5 โรคยอดฮิตที่พบได้ในวัยทำงาน รีบปรับพฤติกรรมก่อนสายเกินแก้

5 โรคยอดฮิตที่พบได้ในวัยทำงาน รีบปรับพฤติกรรมก่อนสายเกินแก้

5 โรคยอดฮิตที่พบได้ในวัยทำงาน รีบปรับพฤติกรรมก่อนสายเกินแก้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วัยทำงาน คือวัยที่จะต้องใช้ทั้งแรงกาย แรงสมอง และแรงใจเป็นอย่างมาก เพื่อช่วยให้งานนั้นออกมามีประสิทธิภาพ ซึ่งคนในวัยนี้มักจะทุ่มเทกับงานจนทำให้สุขภาพแย่ลงโดยที่ไม่รู้ตัว และถือเป็นเรื่องที่น่าห่วงอย่างมากในปัจจุบัน เพราะฉะนั้นเราจะพาคุณไปรู้จัก 5 โรคยอดฮิตที่พบได้ในวัยทำงานที่คุณควรระวัง ซึ่งโรคเหล่านั้นก็มีดังนี้


1.สายตาเสีย
สายตาเป็นอวัยวะที่ช่วยในการมองเห็น ดังนั้น จึงนับว่ามีบทบาทสำคัญอย่างมากทีเดียว โดยเฉพาะผู้ที่ทำงานเอกสารหรืองานที่ต้องอยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน สามารถส่งผลให้สายตาเสียหรือจอประสาทตาเสื่อม ทำให้ตามองเห็นภาพไม่ชัดเจนเท่าที่ควร จนเกิดอาการตามัว จนมักต้องเพ่งอ่านหรือใช้แสงมากขึ้น


2.โรคซึมเศร้า
จากงานวิจัยหลายตัวทำให้พบว่าผู้ป่วยโรคซึมเศร้ามักจะอยู่ในช่วงวัยทำงานมากที่สุด โดยโรคนี้ทำให้ผู้ป่วยมีอาการเบื่อง่าย อารมณ์ไม่ดีอยู่เสมอ ขี้เหงา มักคิดแต่เรื่องแย่ๆ ทำให้นอนไม่หลับ หรืออาการหนักสุดคือ คิดที่จะฆ่าตัวตาย ซึ่งเกิดจากการทำงานที่มากเกินไปและไม่ค่อยผ่อนคลายด้วยกิจกรรมที่ตนเองชอบ


3.โรคอ้วน
ส่วนมากแล้วผู้ที่อยู่ในวัยทำงาน มักจะชอบนั่งทำงานติดโต๊ะเป็นเวลานาน ซึ่งอาจจะทำให้เกิดไขมันสะสมในร่างกายตามส่วนต่างๆ และเมื่อเวลาผ่านไปก็ทำให้ไขมันสะสมมากเกินกว่าปกติ ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น ร่างกายอ่อนย้วย และเคลื่อนไหวร่างกายลำบากยิ่งขึ้น


4.ความดันโลหิตสูง
เคยสังเกตหรือไม่ว่าทุกครั้งที่คุณเคร่งเครียดกับงานมักจะทำให้เกิดอาการปวดหัว เวียนหัว และหนักหัว อาการเหล่านี้เกิดจากความดันโลหิตที่สูงขึ้นจนทำให้ร่างกายและสมองไม่พร้อมใช้งาน นอกจากนี้ ผู้ที่ไขมันในเลือดสูงอยู่แล้ว ก็ยิ่งทำให้ความรุนแรงของอาการนี้เพิ่มขึ้นอีกด้วย


5.ประสาทหูเสื่อม
ในที่ทำงานแต่ละที่นั้นจะมีความดังของเสียงที่แตกต่างกันออกไป โดยเสียงที่ดังมากเกินไปในตลอดวันอาจจะทำให้ประสาทหูเสื่อม รวมไปถึงผู้ที่ชอบฟังเพลงในระหว่างทำงานเป็นเวลานาน พฤติกรรมดังกล่าวยังเป็นการทำลายสุขภาพหูให้มีประสิทธิภาพในการฟังเสียงลดน้อยถอยลงได้

5 โรคยอดฮิตสำหรับวัยทำงานเหล่านี้ เป็นโรคที่ค่อยๆ แสดงอาการอย่างช้าๆ แต่กลับส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาวเลยทีเดียว คุณสามารถป้องกันไม่ให้เกิดผลเสียต่างๆ ต่อร่างกายได้ เพียงแค่แบ่งเวลาในการทำงานให้ถูกต้อง พักสายตา พักอิริยาบถ ดื่มน้ำให้เพียงพอ ทานอาหารที่มีประโยชน์ และหาเวลาว่างในการออกกำลังกายบ้าง สุขภาพโดยรวมก็จะแข็งแรงและห่างไกลจากโรคในวัยทำงานดังกล่าวได้มากขึ้นแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook