"พิลาทิส" วิธีการออกกำลังกายสุดเวิร์คที่อยู่เบื้องหลังหุ่นแซ่บเซี๊ยะ ของ "ตั๊ก บงกช"

"พิลาทิส" วิธีการออกกำลังกายสุดเวิร์คที่อยู่เบื้องหลังหุ่นแซ่บเซี๊ยะ ของ "ตั๊ก บงกช"

"พิลาทิส" วิธีการออกกำลังกายสุดเวิร์คที่อยู่เบื้องหลังหุ่นแซ่บเซี๊ยะ ของ "ตั๊ก บงกช"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Pilates คือการออกกำลังกายแบบผสมผสานที่ให้ประโยชน์หลายอย่าง ชนิดที่คนดังๆ อย่างดาราสาวสุดเซ็กซี่ "ตั๊ก บงกช" ยังติดหนึบ!

"พิลาทิส" วิธีการออกกำลังการรูปแบบใหม่ มีอะไรดีนักหนาเหรอ? เหล่าเซเลบริตี้ถึงให้ความสนใจและแห่เข้าคอร์สเรียนกันอย่างเอิกเกริก วันนี้ HELLO! ขออาสามาไขความลับความดีงามของ Pilates ให้ฟัง ถึงแม้ว่าการออกกำลังกายแบบนี้จะมีการเคลื่อนไหวร่างกายแบบเนิบๆ แต่ประโยชน์ที่ได้กลับมีมากมายก่ายกอง แค่นับคร่าวๆ ก็ได้ร่วมเก้าข้อแล้วล่ะ!


1. พิลาทิสเป็นการออกกำลังกายทั่วทั้งร่างกาย

พิลาทิสจะไม่ได้มุ่งเน้นการพัฒนาส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายเหมือนการออกกำลังกายชนิดอื่น ๆ แต่จะมุ่งเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับแกนกลางลำตัว จึงนับเป็นการออกกำลังกายแบบผสมผสานทั่วทั้งร่างกาย รวมถึงพัฒนาการหายใจและภาวะจิตใจด้วย ซึ่งหาได้ยากในการออกกำลังกายชนิดอื่น นอกจากนี้พิลาทิสยังโด่งดังในเรื่องของการฟื้นฟูร่างกายด้วย

2. เราสามารถปรับระดับให้เหมาะกับความต้องการได้

ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้สูงวัยที่เพิ่งเริ่มต้นออกกำลังกายหรือนักกีฬาชั้นยอด พื้นฐานการเคลื่อนไหวของพิลาทิสจะสามารถปรับระดับให้เหมาะกับความสามารถของคุณได้ ซึ่งการเสริมสร้างความแข็งแรงแกนกลางลำตัว การมุ่งเน้นการปรับแนวกระดูก รวมทั้งการสร้างความกลมกลืนให้กับร่างกายและจิตใจนั้น ล้วนทำให้การออกกำลังกายชนิดนี้เข้าถึงผู้คนได้ทุกเพศทุกวัยและทุกความต้องการ


3. พิลาทิสสร้างความแข็งแรงแบบไม่ดูใหญ่โตเทอะทะ

ผู้คนที่ใช้วิธีการออกกำลังกายแบบนี้มักจะมีกล้ามเนื้อที่ดูเพรียวบาง ไม่ใช่กล้ามที่ดูเป็นมัดๆ แบบการออกกำลังกายชนิดอื่น จึงทำให้กล้ามเนื้อทั่วทั้งเรือนร่างดูสอดประสานรับกันเป็นอย่างดี ที่เป็นอย่างนั้นก็เพราะพิลาทิสจะช่วยให้เกิดการหดตัวของกล้ามเนื้อชนิดหนึ่งที่เรียกว่า ‘การหดตัวของกล้ามเนื้อโครงร่าง’ นั่นเอง


4. พิลาเทสช่วยสร้างความยืดหยุ่นให้ร่างกาย

การออกกำลังกายแบบพิลาทิสนั้นนับเป็นการออกกำลังกายแบบปลอดภัย ที่ช่วยเสริมสร้างการยืดเหยียดกล้ามเนื้อ และการเคลื่อนไหวของข้อต่อต่างๆ จึงไม่มีวันเจอะเจอกับท่าทางที่ผิดแปลกแหวกแนวให้ผิดรูปผิดร่างแน่นอน แต่จะได้เรือนร่างที่สามารถยืดและงอได้อย่างเป็นปกติ ซึ่งเหมาะสมกับท่าทางที่ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างมาก


5. ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงแกนกลางลำตัว

กล้ามเนื้อแกนกลางลำตัวคือกล้ามเนื้อบริเวณหลัง หน้าท้อง และกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานในชั้นที่อยู่ลึกลงไป ซึ่งเราต้องอาศัยกล้ามเนื้อเหล่านี้ในการประคับประคองให้ร่างกายเกิดความแข็งแรง มีหลังที่ยืดหยุ่น มีท่วงท่าที่สง่างาม และมีรูปแบบการเคลื่อนไหวที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งเมื่อแกนกลางลำตัวของเราเกิดความแข็งแรง โครงร่างของร่างกายก็ได้รับการประคับประคอง ช่วยให้คอและบ่าเกิดความผ่อนคลาย รวมทั้งกล้ามเนื้อและข้อต่อส่วนที่เหลือก็สามารถทำงานได้อย่างอิสระ นอกจากนี้ยังทำให้หน้าท้องแบนราบขึ้นด้วย


6. ใช้พัฒนาท่วงท่าให้ดูสง่างาม

ท่วงท่าที่ดีเกิดจากการจัดวางแนวกระดูกให้ดูเหมาะสม ซึ่งนั่นเป็นผลพวงของการเสริมสร้างความแข็งแรงแกนกลางลำตัวนั่นเอง ซึ่งนับเป็นท่าทางที่เราสามารถเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ โดยเริ่มจากพื้นฐานการเคลื่อนไหวของพิลาทิส แล้วต่อยอดไปเป็นการออกกำลังกายแบบต้องปูเสื่อเล่น และใช้เครื่องไม้เครื่องมือต่าง ๆ พิลาทิสจะช่วยฝึกร่างกายให้แสดงท่าทางออกมาอย่างแข็งแรงและกลมกลืน


7. พิลาทิสช่วยเพิ่มพลังงาน

นี่เป็นอะไรที่อาจฟังดูย้อนแย้ง แต่ยิ่งเราออกกำลังกายด้วยวิธีนี้มากขึ้นเราก็จะยิ่งมีพลังงานมากขึ้นตามไปด้วย และยิ่งเรามีพลังงานมากขึ้น เราก็ยิ่งมีแรงในการออกกำลังกายให้ได้ตามเป้ามากขึ้นด้วย โดยพิลาทิสจะช่วยกระตุ้นการหายใจและระบบหมุนเวียนในร่างกาย รวมทั้งกระตุ้นกระดูกสันหลังและกล้ามเนื้อต่าง ๆ นอกจากนี้ยังทำให้ร่างกายรู้สึกดีทั่วทั้งเรือนร่างจากการออกกำลังกายด้วย


8. ช่วยลดน้ำหนักและทำให้รูปร่างดูผอมเพรียว

ถ้าใครออกกำลังกายด้วยการเล่นพิลาทิสเป็นประจำ ก็จะช่วยทำให้ร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลง ซึ่งพิลาทิสนี้ขึ้นชื่อลือชามากในการยืดเหยียดกล้ามเนื้อให้ดูผอมเพรียว จึงนับเป็นการออกกำลังกายที่ช่วยพัฒนากล้ามเนื้อ และช่วยให้ระบบกล้ามเนื้อเกิดความสมดุล รวมทั้งช่วยจัดท่วงท่าให้ดูสวยงาม และช่วยฝึกร่างกายให้เคลื่อนไหวได้อย่างง่ายดายและสง่างาม ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนี้ช่วยทำให้เราดูฟิตแอนด์เฟิร์มตามไปด้วย


9. พิลาทิสช่วยสร้างความรับรู้ของร่างกายและจิตใจ

พิลาทิสถือเป็นการออกกำลังกายที่ใช้ ‘ทฤษฎีการควบคุม’ เพื่อช่วยให้ร่างกาย จิตใจ และจิตวิญญาณทำงานแบบสอดประสานกัน คือเมื่อเราออกกำลังกายอย่างใช้สมาธิแน่วแน่ ร่างกายและจิตใจก็จะรวมเป็นหนึ่งเดียวในการนำประโยชน์จากการออกกำลังกายแต่ละท่วงท่าออกมา ซึ่งช่วยให้เรารับรู้สถานะทางร่างกายและจิตใจอย่างเต็มที่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook