4 สัญญาณบอกโรคที่เกิดจากรอยช้ำตามจุดต่างๆ ของร่างกาย

4 สัญญาณบอกโรคที่เกิดจากรอยช้ำตามจุดต่างๆ ของร่างกาย

4 สัญญาณบอกโรคที่เกิดจากรอยช้ำตามจุดต่างๆ ของร่างกาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รอยช้ำตามร่างกาย เป็นอาการที่เกิดขึ้นได้หากผิวหนังบริเวณส่วนต่างๆ ได้รับการกระทบกระเทือนอย่างรุนแรง เช่น เดินชนวัตถุหรือถูกชกต่อย ทุบตี แต่ถ้าเป็นรอยช้ำที่อยู่ดีๆ ก็เกิดขึ้น โดยไม่ทราบที่มาและสาเหตุ นั่นถือเป็นรอยช้ำที่คุณจำเป็นต้องสังเกตอาการข้างเคียงให้ดี เพราะนั่นอาจเป็นสัญญาณบอกโรคร้ายก็ได้ เรามาดูกันดีกว่าว่าโรคอะไรบ้างที่สามารถสังเกตได้จากรอยช้ำที่คุณเป็นอยู่ 


1.โรคฮีโมฟีเลีย
เป็นโรคที่เกิดจากการที่ร่างกายขาดโปรตีนในการทำให้เลือดแข็งตัว ทำให้เข้าสู่ภาวะเลือดออกง่าย ไหลไม่หยุด ซึ่งการมีรอยช้ำเลือดบริเวณจุดต่างๆ ของร่างกาย ก็อาจจะเป็นปัจจัยสำคัญที่มาจากโรคนี้ได้ ดังนั้นเพื่อให้เกิดความมั่นใจมากที่สุด ควรพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัย และทำการรักษาอย่างตรงจุดนั่นเอง


2.โรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว (ลูคีเมีย)
มะเร็งเม็ดเลือดขาว (ลูคีเมีย) เป็นโรคที่สามารถสังเกตได้จากรอยช้ำต่างๆ บนร่างกาย หากมีจ้ำเลือดขึ้นตามร่างกายและรอยช้ำไม่จางหายไป ก็มีแนวโน้มที่อาจจะเกิดจากการที่ตัวอ่อนเม็ดเลือดขาวภายในร่างกาย ไม่สร้างเป็นเม็ดเลือดแดง อีกทั้งไปเบียดกับไขกระดูก ทำให้ไขกระดูกไม่สามารถสร้างเม็ดเลือดและเกล็ดเลือดได้ จึงส่งผลให้ร่างกายอยู่ในภาวะซีด เลือดออกง่าย และมีจ้ำเลือดขึ้นตามตัว


3.ลิ่มเลือดอุดตัน
นอกจากรอยจ้ำเลือดจะบ่งบอกถึงโรคต่างๆ ได้แล้ว อีกหนึ่งภาวะที่เข้าข่ายด้วยก็คือ ภาวะลิ่มเลือดอุดตันภายในเส้นเลือด หากพบรอยดังกล่าวโดยไม่ทราบสาเหตุ และรอยนั้นไม่หายไปภายใน 1 สัปดาห์ อีกทั้งมีอาการบวมที่ขา และกดเจ็บร่วมด้วย ก็อาจจะมีแนวโน้มว่า รอยดังกล่าวนั้นเกิดมาจากภาวะลิ่มเลือดอุดตันได้


4.เลือดออกใต้ผิวหนัง
ภาวะนี้มีสาเหตุมาจากการที่เลือดออกบริเวณใต้ผิวหนัง ซึ่งเป็นเพราะมีความผิดปกติเกิดขึ้นกับระบบห้ามเลือดในร่างกาย โดยรอยช้ำที่เกิดจากภาวะนี้จะมีลักษณะเป็นรอยจ้ำ กดแล้วไม่หาย รอยช้ำมีรูปร่างก้อนแข็งเป็นไต คลำได้ และอาจมีอาการไขข้อบวม ปวดศีรษะร่วมด้วย ซึ่งหากพบว่าอาการรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ควรรีบพบแพทย์เป็นการด่วน

โรคเหล่านี้เกิดขึ้นได้เมื่อร่างกายของคุณเกิดความผิดปกติ โดยอาการเบื้องต้นที่สังเกตได้ชัดเจนที่สุดก็คือ รอยช้ำตามจุดต่างๆ ของร่างกาย โดยหากพบรอยช้ำ รอยจ้ำเลือดที่มีความผิดปกติ ไม่ทราบที่มาและสาเหตุว่าเกิดขึ้นจากอะไร ให้คุณรีบพบแพทย์โดยด่วนเพื่อทำการรักษาอย่างถูกต้องและเหมาะสมให้ทันเวลา เพราะรอยช้ำบางลักษณะนั้น อาจเป็นสัญญาณของโรคร้ายบางโรค ที่รุนแรงถึงขั้นทำให้เสียชีวิตได้เลยทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook