6 วิธีหลีกเลี่ยงไขมันทรานส์ เพื่อเสริมสร้างสุขภาพดี ห่างไกลโรค

6 วิธีหลีกเลี่ยงไขมันทรานส์ เพื่อเสริมสร้างสุขภาพดี ห่างไกลโรค

6 วิธีหลีกเลี่ยงไขมันทรานส์ เพื่อเสริมสร้างสุขภาพดี ห่างไกลโรค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบันมีการรณรงค์ให้หันมาหลีกเลี่ยงการกินอาหารที่มีไขมันทรานส์กันมากยิ่งขึ้น ด้วยเพราะอาหารชนิดดังกล่าวเต็มไปด้วยไขมันที่ล้วนก่อให้เกิดโทษต่อร่างกาย วันนี้ใครที่ยังไม่รู้ว่าโทษจากไขมันทรานส์มีอะไรบ้าง และไขมันชนิดนี้คืออะไร ตลอดจนวิธีหลีกเลี่ยงการกินไขมันทรานส์ต้องทำอย่างไรบ้าง เราจะพาไปทำความรู้จักกันดังนี้ค่ะ


ไขมันทรานส์ คืออะไร อันตรายอย่างไรบ้าง?

ไขมันทรานส์ (trans fat) คือ กรดไขมันไม่อิ่มตัวที่สามารถพบได้ทั้งในธรรมชาติ เช่น เนย นม ชีส และเนื้อวัว เป็นต้น โดยเกิดจากกระบวนการเติมไฮโดรเจนในอาหารต่างๆ เช่น เนยเทียม (Margarine) เนยขาว (Shortening) ไขมันชนิดนี้มีอันตรายต่อร่างกายหลายอย่าง เช่น ทำให้คอเลสเตอรอลไม่ดี (LDL-Cholesterol) เพิ่มสูงขึ้น คอเลสเตอรอลดี (HDL-Cholesterol) จะน้อยลง มวลคอเลสเตอรอลโดยรวมของร่างกายจะเพิ่มขึ้น (Total Cholesterol) และพบว่ามีระดับไตรกลีเซอไรด์ (Triglyceride) เพิ่มขึ้น อีกทั้งยังส่งผลให้เกิดโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดต่างๆ ไขมันอุดตันเส้นเลือด โรคความดันโลหิตสูง และที่สำคัญคือ โรคอ้วนนั่นเอง


วิธีหลีกเลี่ยงการกินอาหารที่มีไขมันทรานส์

1.ตรวจสอบฉลากและโภชนาทุกครั้ง ปัจจุบันอาหารหรือขนมต่างๆ ที่มีจำหน่ายอยู่ตามท้องตลาดนั้น จำเป็นจะต้องมีฉลากอาหารและฉลากโภชนาการเพื่อบอกส่วนผสมต่างๆ ก่อนซื้อให้คุณลองหาอ่านดูว่ามีส่วนผสมของไขมันทรานส์หรือไม่ หากพบว่ามีก็ควรหลีกเลี่ยงและเลือกอาหารแบรนด์อื่นแทนจะดีที่สุด

2.ใช้น้ำมันทำอาหารอย่างพอดี สำหรับใครที่จำเป็นต้องใช้น้ำมันในการประกอบอาหาร ควรเลือกน้ำมันที่มีคอเลสเตอรอลดี (HDL-Cholesterol) เพราะจะช่วยลดจำนวนของน้ำมันในแต่ละมื้อลงหรือหากงดใช้ได้ ก็อยากแนะนำให้ลองงดดูค่ะ

3.ทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพแทน แม้ว่าปัจจุบันจะมีอาหารหลายชนิดที่มีส่วนผสมของไขมันทรานส์ แต่คุณก็สามารถเลือกทานอาหารที่ดีต่อตนเองได้ โดยเลือกเมนูอาหารที่มีไขมันต่ำ คอเลสเตอรอลน้อย หรือมีกากใยอาหารสูง ถ้าจะให้ดีควรงดของทอด ของมัน ให้ลองเปลี่ยนมาทานอาหารประเภทอบ นึ่ง หรือต้มแทน

4.ทานผักให้มากขึ้น ผักและผลไม้ถือเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพอย่างแท้จริง เพราะนอกจากจะมีกากใยอาหารสูง มีวิตามินหลายชนิด และมีแร่ธาตุหลายชนิดที่ร่างกายต้องการแล้ว ยังสามารถดักจับไขมันทรานส์และช่วยให้ย่อยสลายได้ง่ายยิ่งขึ้นอีกด้วย

5.ออกกำลังกายอย่างเป็นประจำ การออกกำลังกายเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ช่วยลดคอเลสเตอรอลที่สะสมในร่างกาย และทำให้ระบบไหลเวียนเลือดดีขึ้น โดยควรออกกำลังกายเป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 – 4 ครั้ง ครั้งละ 30 – 45 นาที

6.ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ความเป็นจริงแล้ว ไขมันทรานส์ไม่ได้เป็นอันตรายต่อร่างกายมากนัก หากคุณไม่ได้รับประทานอาหารอย่างเดียวซ้ำๆ กันทุกวัน ดังนั้น คุณควรเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบทั้ง 5 หมู่ในหนึ่งวัน ก็จะช่วยลดความเสี่ยงในการสะสมของไขมันในร่างกายได้แล้ว

ปัจจุบันทางกระทรวงสาธารณสุขได้คิดแคมเปญและการรณรงค์เกี่ยวกับไขมันทรานส์มากมาย โดยให้ความรู้และความเข้าใจว่าไขมันทรานส์มีอันตรายอย่างไรต่อสุขภาพ ตลอดจนวิธีการเลือกอาหารที่ปลอดภัยจากไขมันทรานส์ และคำแนะนำจากเรานี้ก็คือ อีกหนึ่งตัวช่วยที่จะทำให้คุณสามารถหลีกเลี่ยงการกินไขมันทรานส์ได้มากขึ้น รู้แล้วก็อย่าลืมนำไปปฏิบัติตามกันบ้างนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook