เมนูอาหารลูกน้อย "ซัลซ่ามะยงชิด" เครื่องจิ้มคลายร้อนของหนูๆ

เมนูอาหารลูกน้อย "ซัลซ่ามะยงชิด" เครื่องจิ้มคลายร้อนของหนูๆ

เมนูอาหารลูกน้อย "ซัลซ่ามะยงชิด" เครื่องจิ้มคลายร้อนของหนูๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

EP51 ซัลซ่ามะยงชิด เครื่องจิ้มคลายร้อนสำหรับลูกน้อย

ความร้อนระอุเปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของเดือนเมษายนไปเสียแล้ว คุณแม่เลยต้องหาเมนูเย็นๆ ไว้ต้อนรับคุณลูกเป็นของว่างตอนกลับจากโรงเรียนซะหน่อย ช่วงนี้ให้ฝึกทานผักผลไม้สดๆ อยู่ค่ะ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าหากยังมีเชื้อโควิดและฝุ่น PM2.5 อยู่ การเริ่มไปโรงเรียนในวัยกระเตาะยิ่งต้องการวิตามินซีค่อนข้างสูง เพื่อเป็นเกราะป้องกันพื้นฐานจากโรคภัยไข้เจ็บที่อยู่รอบตัว สำหรับเดือนนี้ คุณแม่ปอมรัตมา พงศ์พนรัตน์ พรชำนิ มีเครื่องจิ้มที่ใช้เครื่องปรุงเพียงไม่กี่อย่าง แค่หั่นแล้วนำมาคลุกก็เสร็จอย่าง เมนูซัลซ่ามะยงชิด มาให้ลิ้มลองกัน โดยคุณแม่จะนำผลไม้โปรดของริมาผสมกับมะเขือเทศสดเพื่อฝึกการทานมะเขือเทศสดกันดูบ้าง จากประสบการณ์ส่วนตัวเลย ขนาดคุณแม่เองยังยอมทานมะเขือเทศสดเมื่อตอนวัยรุ่น เลยคิดว่าไม่อยากให้ลูกสาวคนเดียวพลาดสิ่งที่มีประโยชน์ตั้งแต่วัยเยาว์ เพราะคุณสมบัติของวิตามินหลายๆ ชนิดมักจะละลายในน้ำหรือมีปริมาณลดน้อยลงเมื่อโดนความร้อน ดังนั้นผักผลไม้ที่มีวิตามินสูงๆ ควรค่ากับการทานสดเป็นที่สุด

คุณแม่ได้แรงบันดาลใจเมนูนี้มาจากซัลซ่ามะเขือเทศ ที่ชาวแมกซิกันจะเรียกว่า Pico de gallo เป็นเครื่องจิ้มที่มักจะทานกับตอติย่าชิพ โดยสูตรดั้งเดิมจะมีแค่มะเขือเทศ หัวหอม พริกฮาลาปิโน่ ผักชี ปรุงแค่น้ำมะนาวและเกลือ เท่านั้น โดยจะหั่นทุกอย่างเป็นเต๋าเล็กๆ แล้วค่อยนำมาคลุกให้เข้ากัน สำหรับสูตรคุณแม่ไม่ได้ใส่พริกนะคะ ถ้าทำให้เด็กส่วนหนึ่งแล้ว อยากเพิ่มความร้อนแรงก็สามารถซอยพริกขี้หนูลงไปได้ค่ะ สำหรับเวอร์ชั่นนี้คุณแม่เพิ่มรสหวานอมเปรี้ยวจากมะยงชิดเข้าไปด้วย เพื่อเพิ่มพลังความสดชื่นในช่วงอากาศร้อนเช่นนี้

อันที่จริง “ซัลซ่า” ไม่มีคำแปลเป็นไทยที่ลงตัว มันมีหน้าที่เป็นทั้งเครื่องเคียง ทั้งซอส ทั้งน้ำจิ้ม มีหลากหลายสูตรมาก สำหรับซัลซ่าในบริบทที่คุณแม่ทำวันนี้จะอารมณ์ประมาณเครื่องเคียงแบบ “หน้าตั้ง” ที่เราทานกับข้าวตัง เพราะเวลาเราทานข้าวตัง เราจะตักทั้งเนื้อทั้งน้ำหน้าตั้งมาทานด้วยฉันใด เราก็จะใช้ข้าวเกรียบตักมะเขือเทศและมะยงชิดทานด้วยฉันนั้น สำหรับการเลือกอาหารประเภททอดกรอบมาเคียง นอกจากจะใช้ตอติย่าชิพแบบต้นฉบับแล้ว คุณแม่ว่าเราสามารถดัดแปลงสิ่งที่เด็กทุกคนต้องชอบมาใช้แทนได้ ไม่ว่าจะเป็น ข้าวตัง ข้าวเกรียบปลา ข้าวเกรียบกุ้ง มันฝรั่งทอด เผือกทอด กล้วยฉาบ หรือแม้กระทั่งแผ่นเกี้ยวเปล่าทอดก็ยังได้ คุณแม่รับรองว่าหมดจานค่ะ ถ้าเหลือนะคะ สามารถเก็บไว้โรยในสลัดผักได้ หรือนำมาทานกับปลาย่างก็อร่อยอีกด้วยค่ะ นอกจากจะง่ายต่อการทำแบบไม่ต้องเสียเหงื่อสักหยด เป็นเมนูที่คลายร้อนได้ดีอีกด้วย ลองไปดูวิธีทำอันแสนง่ายกันค่ะ

เครื่องปรุง สำหรับ 2 คน

  • มะเขือเทศเนื้อ 1 ผล (100 กรัม)
  • หัวหอมใหญ่ 1/3 ถ้วย (1ส่วนต่อมะเขือเทศมะยงชิดรวมกัน 3ส่วน)
  • มะยงชิด ตามชอบ (สัดส่วนเท่ามะเขือเทศ) ถ้าไม่มีใช้มะม่วงแทนก็ได้ค่ะ
  • มะนาว หรือ เลมอน 2 ช้อนชา
  • ผักชี ตามชอบ
  • เกลือ



วิธีเตรียม 10 นาที

หั่นมะเขือเทศโดยเอาส่วนของเมล็ดออก ใช้แต่เนื้อหั่นเป็นเต๋าเล็ก หัวหอมใหญ่ก็หั่นเป็นเต๋าเล็ก เสร็จแล้วใส่กระชอนแกว่งในน้ำเพื่อเจือจางความเผ็ดของหอม ตักขึ้นซับให้แห้ง (สามารถดูวิดีโอแซนวิชไข่ได้) ผักชีสับละเอียดแล้วพักไว้


วิธีปรุง 5 นาที

ในชามผสมหัวหอมกับผักชีให้เข้ากันก่อนที่จะใส่มะเขือเทศ มะยงชิด ปรุงเกลือ และมะนาวลงไป คนให้เข้ากันเป็นอันเสร็จ นำไปแช่ตู้เย็นอย่างน้อย 10 นาทีเพื่อให้รสชาติเข้าเนื้อ เสิร์ฟพร้อมกับข้าวเกรียบ ข้าวตัง เลย์ หรือ ตอติย่าชิฟ

คุณแม่หวังว่าเครื่องจิ้มสูตรต้อนรับคิมหันต์ฤดูนี้จะเป็นที่ถูกใจ เตรียมพร้อมสำหรับบรรยากาศริมสระน้ำ ริมทะเลในวันหยุดอันแสนยาวนี้นะคะ พบกันใหม่อาทิตย์หน้า ขอให้มีความสุขกับการเลือกทำอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อเป็นพื้นฐานที่ดีในการรับประทานอาหารของลูกน้อยในอนาคตค่ะ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook