ลูกแพ้อาหารผ่านนมแม่ ควรแก้อย่างไร คุณแม่มือใหม่ต้องรู้

ลูกแพ้อาหารผ่านนมแม่ ควรแก้อย่างไร คุณแม่มือใหม่ต้องรู้

ลูกแพ้อาหารผ่านนมแม่ ควรแก้อย่างไร คุณแม่มือใหม่ต้องรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการผื่นแดงขึ้นบนผิวหน้าของลูกน้อย มักเกิดขึ้นบ่อยจนคุณแม่บางท่านอาจจะคุ้นเคยกับอาการนี้ดี ในขณะที่คุณแม่บางท่านอาจจะไม่รู้ว่าเกิดจากสาเหตุใด ซึ่งโดยปกติแล้วอาการผื่นแดงขึ้นบนตัวของทารกจะมาจากหลายสาเหตุด้วยกัน แต่ที่ชัดเจนที่สุดก็คือ เกิดจากภาวะแพ้อาหารผ่านนมแม่นั่นเอง


ภาวะแพ้อาหารผ่านนมแม่ คืออะไร
ภาวะแพ้อาหารผ่านนมแม่ คือ ปฏิกิริยาต่อต้านนมแม่ที่ลูกแสดงออกมา มีทั้งผื่นแดงขึ้นบนผิวหน้า การเกาศีรษะจนเป็นหนอง กินนมในปริมาณน้อย น้ำหนักตัวไม่เพิ่ม ร้องไห้งอแงผิดปกติ เป็นต้น โดยสาเหตุเกิดจากการแพ้อาหารบางอย่างที่คุณแม่กินเข้าไป ซึ่งลูกได้รับสารอาหารเหล่านั้นจากการกินนมแม่นั่นเอง แต่ทั้งนี้ภาวะแพ้อาหารผ่านนมแม่ก็มีวิธีปฏิบัติที่ถูกต้องเมื่อลูกเผชิญกับภาวะดังกล่าว เช่น


1.หาสาเหตุให้เจอว่าลูกแพ้อะไร
การหาสาเหตุว่าลูกแพ้อาหารชนิดใดที่คุณแม่กินเข้าไปนั้น ย่อมต้องอาศัยการสังเกตจากคุณแม่เป็นอย่างดี โดยคุณแม่ควรสังเกตอาการที่ลูกแสดงออกหลังจากกินนม เมื่อคุณแม่กินอาหารประเภทไข่ นมวัว อาหารทะเล เป็นต้น อย่างใกล้ชิด เพราะอาหารดังกล่าวนี้มักทำให้ลูกแพ้ได้ง่าย


2.จดบันทึกการกินของคุณแม่และอาการที่ลูกแสดงออก
การจดบันทึกอาหารการกินของคุณแม่ในแต่ละวัน พร้อมทั้งอาการที่ลูกแสดงออกหลังจากกินนม จะช่วยให้คุณแม่รู้ได้ว่าลูกแพ้อาหารชนิดใดบ้าง เพราะเด็กแต่ละคนอาจมีอาการแพ้อาหารหลากหลายชนิดได้เช่นกัน อีกทั้งวิธีนี้ยังช่วยให้คุณแม่มั่นใจได้ว่าตัวเองสามารถกินอาหารชนิดใดได้บ้าง เพื่อไม่ให้ลูกเผชิญกับภาวะแพ้อาหารผ่านนมแม่


3.งดอาหารทั้งหมดที่เสี่ยงต่ออาการแพ้
เมื่อใดก็ตามที่คุณแม่รู้ว่าลูกแพ้อาหารชนิดใดที่คุณแม่กินเข้าไป สมควรอย่างยิ่งที่คุณแม่จะต้องงดกินอาหารเหล่านั้นในขณะที่ให้นมลูก หรือแม้แต่อาหารที่มีความเสี่ยงต่อการแพ้ เช่น ไข่ ถั่ว นมวัว หรืออาหารทะเล ก็แนะนำให้งดไปก่อนเมื่อลูกเผชิญกับภาวะแพ้อาหารผ่านนมแม่ แนะนำให้งดประมาณ 3 สัปดาห์ จากนั้นจึงค่อยกลับมากินทีละอย่างพร้อมทั้งสังเกตอาการ ทั้งนี้เพื่อจะได้รู้ว่าลูกแพ้อาหารที่มีความเสี่ยงเหล่านี้หรือไม่


4.หมั่นสังเกตอาการของลูกต่อเนื่อง
การสังเกตอาการของลูกอย่างต่อเนื่อง คือการที่คุณแม่ควรสังเกตอาการที่ลูกแสดงออกหลังกินนมแม่ทุกครั้ง และควรทำอย่างต่อเนื่อง หากทราบถึงชนิดอาหารที่ทำให้ลูกแพ้ คุณแม่จำเป็นที่จะต้องงดกินอาหารชนิดนั้นอย่างน้อย 6 เดือน ถึง 1 ปี หรือจนกว่าลูกจะหย่านมแม่


5.ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ
ในกรณีที่คุณแม่สงสัยถึงอาการที่ลูกแสดงออกว่าอาจจะเป็นภาวะแพ้อาหารผ่านนมแม่ แต่ยังคงไม่มั่นใจ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิแพ้ เพราะคุณหมอจะมีวิธีการทดสอบภูมิแพ้ทางผิวหนังหรือเจาะเลือดตรวจตามความเหมาะสมกับสภาพร่างกายของเด็ก ซึ่งวิธีนี้ถือเป็นวิธีที่ช่วยหาสาเหตุของอาการได้ตรงจุดมากที่สุด


ภาวะแพ้อาหารผ่านนมแม่เป็นอาการที่เกิดขึ้นได้เสมอกับเด็กที่อยู่ในช่วงของการกินนมแม่ อาการแต่ละอย่างที่แสดงออกมาย่อมมีความแตกต่างกันออกไปตามสภาพร่างกายของเด็ก ดังนั้นคุณแม่จึงควรหมั่นสังเกตอาการหลังลูกกินนมให้ดี พร้อมทั้งบันทึกการกินของคุณแม่เองด้วย เพื่อจะช่วยให้คุณแม่ได้รู้ว่าลูกแพ้อาหารชนิดใดที่คุณแม่กินเข้าไป อีกทั้งอาการนี้ไม่สามารถหายได้เองหากไม่ได้รับการวินิจฉัยที่ถูกต้อง และแน่นอนว่าการหมั่นสังเกตพฤติกรรมการกินของคุณแม่ย่อมมีความสำคัญต่อภาวะแพ้อาหารผ่านนมแม่ที่เกิดขึ้นกับลูกอย่างมากเลยทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook