วิธีทำ เฉาก๊วยทรงเครื่อง หวานอร่อยชื่นใจรับหน้าร้อน

วิธีทำ เฉาก๊วยทรงเครื่อง หวานอร่อยชื่นใจรับหน้าร้อน

วิธีทำ เฉาก๊วยทรงเครื่อง หวานอร่อยชื่นใจรับหน้าร้อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อประเทศไทยเข้าสู่หน้าร้อนอย่างเป็นทางการแล้ว สิ่งที่คนส่วนใหญ่ต้องการ คือ เมนูรับหน้าร้อนที่ให้ทั้งความหอมหวานและความชื่นใจ ดังนั้นสูตรเฉาก๊วยทรงเครื่องจึงกลายมาเป็นเมนูเด่นที่ให้ความครบเครื่อง ทั้งความอร่อย, ความหวาน และความเย็นชื่นใจในหนึ่งเดียว ที่สำคัญคือเฉาก๊วยเป็นตัวช่วยลดอาการร้อนในได้ดี ดังนั้นถ้าคุณสนใจจะทำเมนูเฉาก๊วยทรงเครื่อง สามารถติดตามวิธีทำต่อได้เลย


วัตถุดิบและเครื่องปรุงเฉาก๊วยทรงเครื่อง

  • เฉาก๊วย 1 ถ้วย ไม่ว่าจะเป็นแบบ เฉาก๊วยถุงหรือเฉาก๊วยก้อนใหญ่ สามารถนำมาทำได้ทั้งหมด ถ้าเป็นเฉาก๊วยแบบก้อนให้หั่นเป็นชิ้นเล็ก
  • ข้าวโพดหวาน 3 ฝัก
  • เม็ดบัวต้มสุกครึ่งถ้วย
  • ลูกเดือยต้มสุกครึ่งถ้วย
  • ถั่วแดงต้มสุกครึ่งถ้วย
  • ลำไยอบแห้งครึ่งถ้วย
  • น้ำตาลทรายแดงหรือใช้เป็นน้ำตาลสดได้เช่นกัน
  • ใบเตย แบบหั่นเฉียง 2 ใบ

วิธีทำเฉาก๊วยทรงเครื่อง

1.น้ำเฉาก๊วยที่ได้มาล้างน้ำเปล่าแล้วใส่ตะแกรงพักไว้ให้เรียบร้อย

2.ต้มข้าวโพดแล้วฝานออกเป็นเม็ด

3.เตรียมลูกเดือย ถั่วแดง และเม็ดบัว แช่น้ำประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้นนำไปนึ่งแล้วกรองด้วยผ้าขาวบาง

4.แช่เนื้อลำไยอบแห้งไว้ในน้ำสักครู่ นำน้ำเปล่าต้มและใส่เนื้อลำไยกับใบเตย เมื่อน้ำเดือดให้ใส่น้ำตาลทรายแดงลงไปแล้วคนจนละลาย โดยใช้ไฟอ่อน พักน้ำลำไยไว้ให้เย็นแล้วกรองเหลือเพียงแต่น้ำ

5.นำเฉาก๊วยใส่ถ้วย เพิ่มเติมด้วยลูกเดือย ถั่วแดง และเม็ดบัว ใส่น้ำลำไยต้มที่เย็นแล้วกับเนื้อลำไยอบแห้งเพิ่ม พร้อมใส่น้ำแข็งบดอีกเล็กน้อย


คุณประโยชน์ของเฉาก๊วยทรงเครื่อง

การรับประทานเฉาก๊วยทรงเครื่อง ไม่ได้ให้แค่เพียงความหอมอร่อยและความสดชื่นเท่านั้น แต่ยังให้ประโยชน์ที่มากขึ้น คือ


1.เฉาก๊วย
เฉาก๊วยมีสรรพคุณด้านการแก้ร้อนในโดยเฉพาะ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วเป็นพืชตระกูลเดียวกันกับใบสะระแหน่และโหระพา โดยให้เส้นใยอาหารสูงถึง 24 เปอร์เซ็นต์และให้พลังงาน 18 กิโลแคลอรี่ ช่วยทั้งเรื่องดับกระหาย บรรเทาอาการกระหายน้ำและขับเสมหะได้ดี


2.ถั่วแดง
ถั่วแดงเป็นหนึ่งในตระกูลถั่วที่มีคุณค่าสูง เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมอาหารในช่วงลดน้ำหนัก อุดมไปด้วยโปรตีนและวิตามินสูง มีไขมันอิ่มตัวต่ำและมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวด้วยเช่นกัน มีสรรพคุณในการช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ป้องกันเชื้อมะเร็งและมีใยอาหารสูงด้วยเช่นกัน


3.เม็ดบัว
เม็ดบัวให้พลังงาน  25 แคลอรี่ เหมาะสำหรับการเป็นอาหารสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก เพราะเป็นหนึ่งในชนิดพืชที่มีไฟเบอร์อาหารสูง พร้อมการมีสารต้านอนุมูลอิสระและเป็นตัวช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและเพิ่มปริมาณออกซิเจนในเลือดได้ดี เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานและมะเร็ง


4.ลูกเดือย
ลูกเดือยเป็นอีกหนึ่งกลุ่มธัญพืชช่วยลดน้ำหนัก มีโปรตีนและคาร์โบไฮเดรต วิตามินและไฟเบอร์สูง ทั้งยังช่วยลดคอเลสเตอรอลได้ดี


เมนูอร่อยชื่นใจอย่างเฉาก๊วยทรงเครื่อง คุณสามารถทำรับประทานในช่วงหน้าร้อนได้อย่างสบายใจ เพราะนอกจากจะให้รสชาติที่ดีแล้ว ยังมีประโยชน์ทางสารอาหารอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook