ระวัง! 4 ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในแม่ท้อง เมื่อต้องเจอกับอากาศร้อน

ระวัง! 4 ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในแม่ท้อง เมื่อต้องเจอกับอากาศร้อน

ระวัง! 4 ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในแม่ท้อง เมื่อต้องเจอกับอากาศร้อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โดยปกติแล้วคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์จะเป็นคนขี้ร้อนอยู่แล้ว เนื่องจากปริมาณของเลือดที่อยู่ภายในร่างกายจะมีเพิ่มมากขึ้น จึงส่งผลให้ร่างกายรู้สึกร้อนกว่าคนปกติทั่วไป อีกทั้งเพื่อรองรับการเจริญเติบโตของทารกน้อยในครรภ์ จึงส่งผลให้หลอดเลือดของคุณแม่ตั้งครรภ์เกิดการขยายตัว จึงเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ร่างกายของคุณแม่เกิดความร้อนมากกว่าปกติ ดังนั้นวันนี้เราจึงหยิบเอาความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับคุณแม่ตั้งครรภ์เมื่อร่างกายเผชิญกับอากาศร้อนมาแชร์ให้ได้ทราบกันค่ะ เพื่อที่จะได้ระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเผชิญกับอากาศร้อนให้ได้มากที่สุด


1.ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำ
แน่นอนว่าเมื่อร่างกายเผชิญกับอากาศร้อนจะส่งผลให้ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากอุณหภูมิภายในร่างกายสูงขึ้น ร่างกายจึงทำการขับเหงื่อออกมามากกว่าปกติ ทำให้ปริมาณของเหลวภายในร่างกายลดลงตามไปด้วย และนั่นจึงทำให้เลือดมีความเข้มข้นมากขึ้น ภาวะเช่นนี้เองที่อาจกระตุ้นให้ร่างกายของคุณแม่ตั้งครรภ์หลั่งฮอร์โมนออกซิโทซิน ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดภาวะคลอดก่อนกำหนดตามมาได้


2.เป็นโรคลมแดดหรือฮีทสโตรก
ในช่วงที่อากาศร้อนมากๆ คุณแม่ตั้งครรภ์มักเป็นโรคลมแดดหรือฮีทสโตรกได้ง่ายกว่าคนทั่วไป ซึ่งโรคดังกล่าวนี้จะแสดงอาการออกมา เช่น ตัวร้อนขึ้นเรื่อยๆ กระหายน้ำมาก เมื่อยล้า อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ เบื่ออาหาร ความดันเลือดต่ำ และไม่มีเหงื่อออก หากคุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที อาจทำให้อาการยิ่งหนักขึ้นกว่าเดิม จนทำให้เกิดอาการเพ้อ ชัก ช็อก หัวใจเต้นผิดจังหวะ ไตล้มเหลว และอาจเกิดลิ่มเลือดอุดตันจนก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้


3.เป็นไข้หวัดกระตุ้นให้เกิดการแท้ง
อากาศร้อนก็มีส่วนทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์เป็นไข้หวัดได้ง่าย ซึ่งการเป็นหวัดในช่วงตั้งครรภ์นั้น มักมีอาการนานและหายยาก หรืออาจจะต้องใช้เวลามากกว่าจะหาย เนื่องจากระบบภูมิต้านทานในร่างกายของคุณแม่ตั้งครรภ์นั้นจะลดต่ำลง และแม้ว่าเชื้อไข้หวัดจะไม่สามารถซึมผ่านเข้าไปทำให้ทารกเกิดการติดเชื้อ แต่หากเป็นเชื้อหวัดชนิดที่รุนแรงมาก ก็ย่อมกระตุ้นให้เกิดการแท้งได้ โดยเฉพาะในช่วง 3 เดือนแรก หรือบางครั้งอาจทำให้เกิดภาวะคลอดก่อนกำหนดในช่วงไตรมาสสุดท้ายได้เช่นกัน


4.ทารกคลอดออกมาตัวเล็กกว่าปกติ
แน่นอนว่าอากาศร้อนมีส่วนต่อการทำให้อารมณ์ของคุณแม่ตั้งครรภ์แปรปรวนหรือหงุดหงิดได้ง่าย ซึ่งหากคุณแม่มีอาการหงุดหงิดมากขึ้น ก็ทำให้เหงื่อออกมามากด้วย และนั่นจึงส่งผลให้เกิดอาการอ่อนเพลีย เบื่ออาหาร จนส่งผลกระทบโดยตรงต่อทารกน้อยในครรภ์ ทำให้ทารกที่คลอดออกมาตัวเล็กกว่าปกตินั่นเอง


จะเห็นได้ว่าอากาศร้อนสามารถส่งผลเสียและสร้างความเสี่ยงต่างๆ ต่อคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ได้อย่างมากมาย ดังนั้นคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องวางแผนให้ดีก่อนออกไปทำธุระข้างนอก โดยเฉพาะในช่วงที่มีอากาศร้อน อย่าลืมว่าร่างกายของคุณแม่ตั้งครรภ์นั้นมีอุณหภูมิสูงกว่าคนทั่วไปอยู่แต่เดิมแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook