5 วิธีเฝ้าระวังภาวะ Over Feeding ในทารก ที่อาจส่งผลเสียได้มากกว่าอาเจียน

5 วิธีเฝ้าระวังภาวะ Over Feeding ในทารก ที่อาจส่งผลเสียได้มากกว่าอาเจียน

5 วิธีเฝ้าระวังภาวะ Over Feeding ในทารก ที่อาจส่งผลเสียได้มากกว่าอาเจียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณแม่หลายท่านอาจจะทราบมาก่อนถึงภาวะ Over Feeding ที่เกิดขึ้นกับทารก ซึ่งอาการของภาวะนี้จะแสดงออกในหลายรูปแบบ เช่น มีเสียงร้องคล้ายเสียงแพะในขณะที่กำลังนอน มีเสียงครืดคราดในลำคอ ซึ่งเป็นเสียงของนมที่ล้นออกมาถึงคอหอย อาเจียนบ่อย แหวะนมออกทั้งทางปากและทางจมูก และพุงกางซึ่งมีลักษณะคล้ายน้ำเต้าตลอดเวลา ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดอาการดังกล่าว เราจึงชวนให้คุณแม่มารู้จักถึงวิธีการเฝ้าระวังภาวะ Over Feeding กันค่ะ

1.ให้ปริมาณนมที่เหมาะสม

การป้องกันไม่ให้เกิดภาวะ Over Feeding คุณแม่ควรให้นมลูกในปริมาณที่เหมาะสม ซึ่งโดยปกติแล้วทารกที่กินนมแม่นั้น มักมีความต้องการกินนมทุกๆ 2-3 ชั่วโมง ส่วนทารกที่กินนมจากขวดนม มักมีความต้องการกินนมในปริมาณ 60-90 มิลลิลิตรในทุกๆ 3-4 ชั่วโมง นอกจากนี้คุณแม่ควรสังเกตน้ำหนักของทารกให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมตามตารางดังนี้




2.หยุดให้นมทันทีเมื่อลูกอิ่ม

เมื่อลูกกินนมอิ่ม คุณแม่ควรหยุดให้นมลูกทันที ซึ่งอาการที่ลูกมักแสดงออกเมื่อรู้สึกอิ่มก็คือ เบือนหน้าหนีหรือปัดขวดนมทิ้ง หรือแม้แต่ระยะเวลาในการดื่มนมที่นานกว่าปกติ คุณแม่ก็ควรหยุดให้นมทันที จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดภาวะ Over Feeding ได้


3.ให้ลูกกินนมเป็นเวลา

เชื่อว่าคุณแม่หลายคนมักให้ลูกกินนมทุกครั้งที่ลูกร้องไห้ ซึ่งพฤติกรรมเช่นนี้อาจจะทำให้เกิดภาวะ Over Feeding ได้ง่าย ดังนั้นจึงควรให้ลูกกินนมเป็นเวลา เพื่อที่คุณแม่จะสามารถประเมินปริมาณนมที่ลูกกินในแต่ละวันได้อย่างเหมาะสม ที่สำคัญการที่ลูกร้องไห้หรืองอแง อาจจะไม่ได้เกิดจากการหิวนมแต่อย่างใด ซึ่งคุณแม่จำเป็นที่จะต้องสังเกตให้ดี


4.เบี่ยงเบนความสนใจลูกเมื่อกินเยอะ

เมื่อคุณแม่สังเกตเห็นว่าลูกกินนมเยอะกว่าปกติ หรือรู้สึกว่าปริมาณของนมที่ลูกกินเข้าไปนั้นมากจนเกินไป แนะนำให้คุณแม่ใช้วิธีเบี่ยงเบนความสนใจลูกทันที อาจจะใช้วิธีการอุ้มลูก ใส่เปลไกว หรือจะให้ลูกใช้จุกหลอกแทนก็ได้เช่นกัน แต่วิธีการเบี่ยงเบนความสนใจเมื่อลูกกินนมเยอะนั้น จะต้องใช้แค่ในช่วงที่ลูกมีอายุ 3-4 เดือนเท่านั้น เพื่อไม่ให้ลูกติดการกินนมเยอะจนเป็นนิสัย


5.ประเมินอุจจาระของลูก

การประเมินอุจจาระของลูกก็คือหนึ่งในวิธีการเฝ้าระวังเพื่อไม่ให้ลูกเกิดภาวะ Over Feeding ซึ่งในแต่ละวันลูกควรอุจจาระให้ครบ 2 ครั้ง โดยแต่ละครั้งปริมาณอุจจาระของลูกควรมีความกว้างประมาณ 4-5 เซนติเมตร หรือปัสสาวะครบ 6 ครั้งต่อวัน ซึ่งหากลูกอุจจาระหรือปัสสาวะมากกว่านี้ ก็หมายความว่าลูกเข้าสู่ภาวะ Over Feeding แล้วนั่นเอง



จะเห็นได้ว่าการให้นมลูกนั้นถือเป็นบทเรียนสำคัญและมีความยากมากสำหรับคุณแม่ทุกคน โดยเฉพาะกับคุณแม่มือใหม่ ซึ่งอาจจะต้องเผชิญกับความกังวล ความเหนื่อย และมีอาการระบมเต้า รวมทั้งภาวะ Over Feeding ที่มักเกิดในช่วงที่ทารกมีอายุเข้าสู่ 3-4 เดือนแรก ซึ่งถือเป็นช่วงที่ทารกกำลังเข้าสู่การปรับตัวนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook