10 อาหารเพื่อสุขภาพ ลดความเสี่ยงมะเร็งปากมดลูกได้อย่างเป็นธรรมชาติ

10 อาหารเพื่อสุขภาพ ลดความเสี่ยงมะเร็งปากมดลูกได้อย่างเป็นธรรมชาติ

10 อาหารเพื่อสุขภาพ ลดความเสี่ยงมะเร็งปากมดลูกได้อย่างเป็นธรรมชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ว่าการเกิดโรคมะเร็งปากมดลูกจะมีต้นตอมาจากการติดเชื้อไวรัสที่ติดต่อกันได้ผ่านการมีเพศสัมพันธ์ แต่ทราบหรือไม่ว่าผู้หญิงเราสามารถลดความเสี่ยงการเป็นโรคมะเร็งปากมดลูกได้ด้วยการเลือกกินอาหารที่มีส่วนในการลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งชนิดนี้ได้ ซึ่งจะมีอาหารชนิดใดบ้างนั้น ตามไปดูพร้อมๆ กันเลยค่ะ


1.ทับทิม
ทับทิมมีกรดเอลลาจิกที่ช่วยป้องกันการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ในร่างกายมนุษย์ และยังช่วยยับยั้งการขยายเซลล์ผิดปกติที่อาจกลายมาเป็นเซลล์มะเร็งได้อีกด้วย ซึ่งสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ประจำประเทศสหรัฐอเมริกาได้บอกเพิ่มเติมเกี่ยวกับกรดเอลลาจิกในทับทิมอีกด้วยว่า สามารถป้องกันโรคมะเร็งปากมดลูกได้เป็นอย่างดี


2.มะละกอ
มะละกออุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน แคลเซียม ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส วิตามินเอ และวิตามินซี ซึ่งสารอาหารเหล่านี้ล้วนมีส่วนช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากสารเหล่านี้จะเข้าไปยับยั้งการเจริญเติบโตของเนื้องอกหรือเซลล์ผิดปกติที่อาจจะเป็นเซลล์ก่อมะเร็งได้อีกด้วย


3.กะหล่ำ
พืชตระกูลกะหล่ำมีสารฟลาโวนอยด์และสารซิลิเนียม ซึ่งเป็นสารที่ช่วยกำจัดอนุมูลอิสระได้อย่างดี ทั้งนี้มีผลการวิจัยค้นพบว่า ร่างกายที่ได้รับสารซิลิเนียมประมาณ 250-300 ไมโครกรัมต่อวัน รวมทั้งได้รับวิตามินเอด้วยนั้น จะสามารถปกป้องโรคมะเร็งหลายชนิด  โดยเฉพาะมะเร็งปากมดลูก


4.บร็อกโคลี
บร็อกโคลีอุดมไปด้วยฟลาโวนอยด์สูง รวมทั้งวิตามินเอ วิตามินบี และวิตามินซี และจัดเป็นผักที่มีคุณสมบัติช่วยต้านเซลล์มะเร็งปากมดลูกได้ดี


5.ผักใบเขียว
ผักใบเขียวมีสารฟลาโวนอยด์ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สามารถปกป้องเซลล์ในร่างกายจากเชื้อร้ายที่อาจก่อให้เกิดเซลล์มะเร็งปากมดลูกได้


6.โฮลเกรน
โฮลเกรนเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่เต็มไปด้วยสารอาหารที่ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นเส้นใยอาหาร แร่ธาตุ วิตามิน หรือไฟโตนิวเทรียนต์ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระต่างๆ โดยสารอาหารเหล่านี้ล้วนมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งปากมดลูก


7.ถั่วชนิดต่างๆ
ถั่วอุดมไปด้วยโปรตีนสูงและมีสารแคโรทีนอยด์ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ อีกทั้งยังเป็นซูเปอร์ฟู้ดที่มีส่วนช่วยต้านเซลล์มะเร็งอีกด้วย


8.สาหร่ายทะเล
สาหร่ายทะเลมีคุณสมบัติช่วยต้านโรคมะเร็งได้เป็นอย่างดี เนื่องจากมีผลการศึกษาที่ถูกตีพิมพ์ในวารสาร Japanese Journal of Experimental Medicine ระบุไว้ว่า หนูทดลองที่กินสาหร่ายทะเลที่มีชื่อว่า คอมบุ ช่วยให้การเจริญเติบโตของเนื้องอกลดลงกว่า 95%


9.กระเทียมและหอม
กระเทียมและหอมอุดมไปด้วยสารซิลิเนียม แร่ธาตุ วิตามิน กรด และสารอาหารชนิดต่างๆ ที่มีคุณสมบัติช่วยป้องกันโรค อีกทั้งกระเทียมและหอมยังมีสรรพคุณช่วยต้านการอักเสบและอัดแน่นไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระอย่างฟลาโวนอยด์ที่ช่วยป้องกันโรคมะเร็งปากมดลูกได้


10.กรดไขมันโอเมก้า3
เมื่อร่างกายของคนเรามีกรดไขมันโอเมก้า3 ในระดับต่ำ ย่อมเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็ง นอกจากนี้ยังมีผลการศึกษาค้นพบว่า กรดไขมันโอเมก้า3 ช่วยหยุดยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อ HPV ได้อีกด้วย


นอกจากอาหารทั้ง 10 ชนิดที่เราได้กล่าวไปข้างต้นจะมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งปากมดลูกแล้ว ยังมีผักผลไม้สีส้มจัดและสีเหลืองจัด รวมทั้งเครื่องดื่มชาเขียวก็ช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งชนิดนี้ได้เช่นเดียวกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook