9 วิธีบรรเทาอาการปวดหัวนม ปัญหาที่แม่ลูกอ่อนต้องเผชิญ

9 วิธีบรรเทาอาการปวดหัวนม ปัญหาที่แม่ลูกอ่อนต้องเผชิญ

9 วิธีบรรเทาอาการปวดหัวนม ปัญหาที่แม่ลูกอ่อนต้องเผชิญ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในปัญหาที่คุณแม่ลูกอ่อนต้องเผชิญและมักเป็นอุปสรรคต่อการทำกิจวัตรในแต่ละวันมากที่สุดก็คงหนีไม่พ้นอาการปวดเต้านม ซึ่งมีสาเหตุมาจากการที่ร่างกายสร้างน้ำนมได้มากกว่าปริมาณที่ลูกกิน หรือเกิดจากการที่ลูกดูดนมไม่ถูกวิธี เป็นต้น นอกจากนี้ยังส่งผลให้คุณแม่มีอาการปวดหัวนมจนไม่สามารถอธิบายความเจ็บปวดได้อีกด้วย เราจึงเอาวิธีบรรเทาอาการปวดหัวนมมาบอกให้คุณแม่ลูกอ่อนได้นำไปปรับใช้เพื่อให้อาการดังกล่าวดีขึ้นกันค่ะ


1.พักการให้นมลูกจากเต้า
เมื่อคุณแม่มีอาการปวดที่หัวนม ควรให้ลูกพักการดูดนมข้างที่เจ็บก่อน เมื่ออาการดีขึ้นจึงค่อยให้ลูกดูดใหม่


2.ปล่อยให้ลูกดูดจนน้ำนมไหล
การปล่อยให้ลูกดูดจนน้ำนมไหล ก็ช่วยบรรเทาอาการปวดหัวนมได้เช่นกัน แต่อาจจะต้องอาศัยความอดทนของคุณแม่สูงมาก เนื่องจากอาการปวดหัวนมจะบรรเทาลงเมื่อน้ำนมไหลดี


3.กระตุ้นเต้านม
การกระตุ้นเต้านมโดยการนวดคลึงเต้านมก่อนให้ลูกดูด จะช่วยลดอาการเจ็บหัวนมได้ เพราะเป็นวิธีที่ช่วยให้ระบบหมุนเวียนเลือดทำงานดีขึ้น


4.ให้ลูกดูดนมบ่อยๆ
การให้ลูกดูดนมบ่อยๆ อย่างน้อยทุกๆ 2 ชั่วโมง หรือตามที่คุณแม่สะดวก จะช่วยบรรเทาอาการปวดหัวนมของคุณแม่ได้ เพราะไม่ทำให้เต้านมคุณแม่คัดหรือเจ็บเกินไป


5.ใช้ที่ครอบหัวนม
สำหรับคุณแม่ที่มีน้ำนมไหลเป็นอย่างดี แนะนำให้ใช้ที่ครอบนม จะช่วยบรรเทาอาการเจ็บหัวนมได้  


6.เพิ่มความชุ่มชื่นที่หัวนม
การเพิ่มความชุ่มชื่นที่หัวนม สามารถทำได้ด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นธรรมชาติที่มีส่วนลดอาการแห้งตึงที่บริเวณหัวนม จะช่วยบรรเทาอาการปวดหัวนมของคุณแม่ได้ดี แต่ต้องเช็ดออกให้สะอาดทุกครั้งก่อนให้ลูกดูดนม


7.ห้ามปล่อยให้หัวนมแห้ง
การปล่อยให้หัวนมแห้ง มีส่วนทำให้คุณแม่มีอาการปวดที่หัวนมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นหลังลูกดูดนมเสร็จ คุณแม่ไม่ควรเช็ดหัวนมให้แห้งทันที ควรปล่อยให้มีน้ำนมหยดออกสักนิดเพื่อให้หัวนมชุ่มชื่น อีกทั้งยังช่วยลดอาการแตกหรือเป็นแผลที่หัวนมได้อีกด้วย


8.ใส่เสื้อผ้าฝ้าย
ในช่วงที่คุณแม่มีอาการปวดบริเวณหัวนม ควรใส่ใจเลือกเสื้อผ้าที่ใส่ให้ดี แนะนำให้เป็นเสื้อจากผ้าฝ้าย เพราะช่วยบรรเทาอาการปวดหัวนมได้ และหลีกเลี่ยงการใส่ชุดชั้นในยกสูง เพราะชุดชั้นในมีโอกาสทำให้เกิดการเบียดและกดทับหัวนมได้


9.กินยาแก้ปวด
การใช้วิธีบรรเทาอาการปวดด้วยการกินยาแก้ปวดนั้น ควรใช้เมื่อมีความจำเป็นจริงๆ แต่ทั้งนี้ควรปรึกษาแพทย์ก่อนกินยาทุกชนิด เพื่อไม่ให้เกิดผลเสียต่อลูกน้อยที่กำลังกินนมนั่นเอง


อย่างไรก็ตาม อาการปวดหัวนมมักจะเป็นในช่วงที่ร่างกายของคุณแม่มีการสร้างน้ำนมในปริมาณที่มาก อีกทั้งอาการเครียด ร่างกายอ่อนเพลีย หรือมีภาวะโลหิตจาง ก็มีส่วนทำให้เกิดอาการปวดหัวนมได้เช่นกัน ดังนั้นจึงควรใช้วิธีต่างๆ ที่ปลอดภัยในการบรรเทาอาการปวด อย่างน้อยๆ จำเป็นที่จะต้องให้ลูกดูดนมบ่อยๆ แทนการใช้ขวดนม เพราะวิธีนี้ช่วยให้อาการเจ็บหัวนมดีขึ้นได้เร็ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook