วิธีทำ โจ๊กปลาเก๋า รสชาติดี ทำง่าย ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก

วิธีทำ โจ๊กปลาเก๋า รสชาติดี ทำง่าย ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก

วิธีทำ โจ๊กปลาเก๋า รสชาติดี ทำง่าย ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับผู้ที่มีผู้ป่วยภายในบ้านหรือต้องการรับประทานอาหารแบบง่ายๆ เป็นเมนูรองท้องยามเช้าก่อนไปทำงานหรือไปเรียนที่ได้ประโยชน์ดี ให้ความอิ่มอร่อยและวิธีการทำไม่ยุ่งยากจนเกินไป ขอแนะนำเมนูโจ๊กปลาเก๋าที่คุณสามารถเตรียมวัตถุดิบได้อย่างง่ายดายดังนี้

วัตถุดิบและเครื่องปรุงโจ๊กปลาเก๋า

  • ข้าวหอมมะลิหุงแล้ว 1 ถ้วย
  • เกลือ 1 ช้อนชา
  • น้ำซุปไก่หรือน้ำซุปหมู 1 ถ้วย
  • เนื้อปลาเก๋า
  • แบบหั่นชิ้นพอดีคำ 1 ถ้วย
  • ขิงซอย
  • ต้นหอมซอย
  • กระเทียมเจียว


วิธีทำโจ๊กปลาเก๋า

1.การทำน้ำซุปไก่หรือน้ำซุปหมู คือ การนำโครงกระดูกไก่หรือหมูมาต้มและเคี่ยวน้ำนานหลายชั่วโมง แต่ถ้าไม่มีเวลาพอหรือต้องการความรวดเร็วมากกว่านี้ให้ใช้เป็นผงปรุงรสแทน

2.เนื้อปลาเก๋าสามารถซื้อแบบสำเร็จรูปที่มีการนำก้างปลาออกทั้งหมดมาใช้ได้ จะให้ความรวดเร็วมากขึ้น

3.การนำข้าวหอมมะลิหุงเสร็จแล้วมาต้มเป็นโจ๊ก ควรทำเตรียมไว้ก่อนล่วงหน้า โดยให้นำข้าวหอมมะลิมาแช่น้ำและใส่เกลือลงไปเล็กน้อย ทิ้งไว้ที่ประมาณ 12 ชั่วโมง นำน้ำซุปที่มีอยู่มาต้มจนเดือดแล้วนำข้าวหอมมะลิไปแช่น้ำซุป พร้อมต้มด้วยไฟกลางประมาณ 45 นาที เมื่อได้ข้าวที่ออกมาเป็นโจ๊กแล้ว คุณสามารถใส่ถ้วยเพื่อพักร้อนแล้วเก็บใส่กล่องไว้ภายในตู้เย็น เพื่อนำมาใช้ในวันถัดไปได้เลย

4.เมื่อต้องการนำข้าวต้มมารับประทาน ให้ต้มน้ำซุปให้เดือด นำเนื้อปลาเก๋าลวกพอสุกแล้วพักไว้ นำโจ๊กมาต้มกับน้ำซุปอีกครั้งจนกระทั่งเดือดแล้วนำโจ๊กใส่ถ้วย

5.นำเนื้อปลามาใส่รวมกับโจ๊ก พร้อมโรยขิง ต้นหอมซอย และกระเทียมเจียว เพียงเท่านี้ก็พร้อมรับประทานได้ทันที ทั้งยังสามารถเก็บไว้รับประทานได้อีกหลายวันเลยทีเดียว


คุณประโยชน์ของโจ๊กปลาเก๋า

เมนูโจ๊กปลาเก๋าแสนอร่อย รับประทานง่าย ไม่ได้ให้แค่เพียงความหอมและรสชาติที่ดีเท่านั้น แต่ยังมาพร้อมคุณประโยชน์ในหลายด้าน คือ


1.ปลาเก๋า
ปลาเก๋าเป็นปลาทะเลที่มีปริมาณของไขมันดีสูง โดยปลาเก๋า 100 กรัม ให้ไขมัน 6 กรัมและแคลอรีโดยรวมมีเพียงแค่ 120 แคลอรี่เท่านั้น โดยเป็นไขมันดีที่สามารถเผาผลาญได้ง่าย อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่มีความจำเป็นต่อร่างกายสูง


2.ข้าวหอมมะลิ
ข้าวหอมมะลิอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุสูง โดยมีทั้งแคลเซียมและฟอสฟอรัสที่ช่วยทำให้กระดูกกับฟันแข็งแรง อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรตที่สามารถเพิ่มพลังงานแก่ร่างกายและมีโปรตีนคุณภาพ ส่วนไขมันนั้นถือว่ามีน้อยมากเลยทีเดียว


3.ขิงสด
ขิงสดเป็นหนึ่งในพืชสมุนไพรที่มีวิตามินอยู่เป็นจำนวนมาก โดยมีทั้งวิตามินเอ, วิตามินบี, วิตามินซี และแร่ธาตุต่าง ๆ เกือบทุกรูปแบบ นอกจากนี้ยังสามารถใช้ได้ตั้งแต่เหง้าอ่อน, เหง้าแก่, ลำต้น, แกนของลำต้น ไปจนถึงใบ พร้อมให้ประโยชน์ต่อร่างกายในหลากหลายด้าน ทั้งการลดน้ำตาลในเลือด เพิ่มประสิทธิภาพพลังสมอง และช่วยลดน้ำหนักได้อีกด้วย

เมนูอร่อยอย่างโจ๊กปลาเก๋าไม่ได้ให้แค่ความอร่อยกับวิธีการทำที่ง่ายดายเท่านั้น แต่ยังมาพร้อมคุณประโยชน์ที่มีต่อร่างกายสูง จึงเหมาะสำหรับการเป็นเมนูอร่อยของผู้ป่วยและผู้ที่ต้องการรักษาสุขภาพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook