6 อาหารที่แม่ท้องไตรมาสแรก ไม่ควรปล่อยให้ร่างกายขาด

6 อาหารที่แม่ท้องไตรมาสแรก ไม่ควรปล่อยให้ร่างกายขาด

6 อาหารที่แม่ท้องไตรมาสแรก ไม่ควรปล่อยให้ร่างกายขาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงเวลาของการตั้งครรภ์ในไตรมาสแรกนั้น คุณแม่ส่วนใหญ่มักจะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน และกินอาหารไม่ค่อยได้ จึงส่งผลกระทบต่อทารกน้อยในครรภ์ ซึ่งบางครั้งก็เสี่ยงต่อการทำให้ทารกไม่ได้รับสารอาหารเพื่อบำรุงสมองได้อย่างเพียงพอ ในขณะเดียวกัน คุณแม่ก็เสี่ยงต่อการเกิดภาวะขาดสมดุลของเกลือแร่และวิตามิน ดังนั้นวันนี้เราจึงรวบรวมชนิดอาหารที่คุณแม่ตั้งครรภ์ในช่วงไตรมาสแรกต้องกินเพิ่มเติมมาแชร์ให้ได้ทราบกันค่ะ


1.น้ำ
น้ำคือสิ่งที่ร่างกายของคุณแม่ตั้งครรภ์ต้องการมากเป็นพิเศษ เพราะน้ำมีส่วนช่วยให้ระบบไหลเวียนโลหิตทำงานได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยแก้ปัญหาอาการท้องผูกซึ่งเป็นอาการที่เกิดขึ้นบ่อยกับคนท้อง นอกจากนี้น้ำยังช่วยป้องกันภาวะร่างกายขาดน้ำซึ่งถือเป็นอันตรายต่อร่างกายที่กำลังตั้งครรภ์อย่างมาก


2.แคลเซียม
แคลเซียมคือสารอาหารที่มีความจำเป็นต่อการพัฒนาและสร้างกระดูกและฟัน ซึ่งคุณแม่ตั้งครรภ์สามารถรับสารอาหารประเภทนี้ได้จากการดื่มนม กินปลาเล็กปลาน้อย อาหารที่มีแคลเซียมสูง รวมถึงการกินยาเม็ดแคลเซียมก็ช่วยได้เช่นกัน


3.โปรตีน
ในส่วนของอาหารประเภทโปรตีนนั้น คุณแม่ตั้งครรภ์ควรเลือกกินให้หลากหลาย เช่น ปลา ไข่ เต้าหู้ เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน และควรดื่มนมให้ได้วันละ 1-2 แก้ว จะส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกายที่กำลังตั้งครรภ์ในไตรมาสแรกได้เป็นอย่างดี


4.วิตามิน
วิตามินมีส่วนช่วยให้ร่างกายของคุณแม่เกิดความสมดุล และยังช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับร่างกายในช่วงตั้งครรภ์ได้ดี นอกจากนี้ยังเสริมสร้างพัฒนาการและการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์อีกด้วย ทั้งนี้คุณแม่ควรให้ความสำคัญกับการกินผักและผลไม้ให้มากๆ ส่วนการกินวิตามินเสริมในขณะตั้งครรภ์นั้น ควรปรึกษาแพทย์ก่อนกินเสมอเพื่อความปลอดภัยต่อร่างกายของคุณแม่และทารกในครรภ์


5.โฟเลต
สารอาหารประเภทโฟเลตมีความจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของสมองและระบบประสาทของทารกในครรภ์ ซึ่งหากร่างกายของคุณแม่ตั้งครรภ์ขาดสารอาหารประเภทนี้ไป อาจทำให้เกิดภาวะกะโหลกศีรษะหรือไขสันหลังไม่ปิด ดังนั้นคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ในช่วงไตรมาสแรก จึงควรกินผักใบเขียว ส้ม กล้วย ถั่วเหลือง และนม เพื่อเสริมโฟเลตในร่างกายให้เพียงพอ


6.แร่ธาตุต่างๆ
ในส่วนของแร่ธาตุต่างๆ โดยเฉพาะธาตุเหล็กนั้น ถือเป็นส่วนประกอบสำคัญของฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดงของคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ ดังนั้นคุณแม่จึงควรกินอาหารประเภทตับ ไข่แดง เนื้อแดง และนม เพื่อเสริมธาตุเหล็กให้ร่างกาย แต่ในขณะเดียวกันคุณแม่ส่วนใหญ่ก็มีความจำเป็นต้องกินยาเม็ดธาตุเหล็กเพิ่มเติม เพราะปริมาณธาตุเหล็กที่ได้จากการกินอาหารนั้นไม่เพียงพอ


นอกจากคุณแม่ตั้งครรภ์ในช่วงไตรมาสแรกจะต้องให้ความสำคัญกับอาหารที่ต้องกินเพิ่มเติมแล้ว จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใส่ใจกับประเภทอาหารที่ควรลดปริมาณลง เช่น อาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต อาหารรสชาติหวาน กรดไขมัน เป็นต้น เพราะอาหารเหล่านี้มีส่วนทำให้คุณแม่เสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานและเป็นสาเหตุที่ทำให้ไขมันเกิดการอุดตันในหลอดเลือดได้นั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook