5 ของขวัญแต่งงานที่คนญี่ปุ่นไม่ปลื้ม

5 ของขวัญแต่งงานที่คนญี่ปุ่นไม่ปลื้ม

5 ของขวัญแต่งงานที่คนญี่ปุ่นไม่ปลื้ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ของขวัญแต่งงานมักจะเป็นสิ่งของที่มีค่ามีราคา แม้ว่าเราจะรู้จักอีกฝ่ายดีแต่ก็เป็นเรื่องยากทีเดียวที่จะหาของขวัญที่ตรงใจคนรับ ลองมาดูกันค่ะว่าสำหรับคนญี่ปุ่นแล้ว ของขวัญแต่งงานแบบไหนบ้างที่ได้มาแล้วรู้สึกไม่ปลื้มเท่าไหร่ ลองมาดูจากผลสำรวจคนญี่ปุ่นบางส่วนกันค่ะ


ของเบ็ดเตล็ดที่ไม่เข้ากับงานอดิเรก


“แม้จะเป็นสินค้าเบ็ดเตล็ดของแบรนด์ดังแต่ดีไซน์ของมันไม่เหมาะกับรสนิยมของฉันเลย ฉันได้มาจากเพื่อนสนิทที่มักจะมาเที่ยวที่บ้านบ่อย ๆ ก็เลยสงสัยว่าทำไมถึงได้เลือกของที่ไม่เข้ากับตัวเองมาให้ แต่จะเอาไปขายก็ไม่ได้เพราะเดี๋ยวเพื่อนจะมาบ้านอีก เลยต้องยอมเอาออกมาตกแต่งบ้านไว้” (คุณ S อายุ 28 ปี)

สำหรับคนซื้ออาจจะมองว่าถ้าเป็นของแบรนด์ผู้รับน่าจะชอบ แต่จริง ๆ แล้วการเลือกซื้อของที่ถูกใจผู้รับนั้นสำคัญกว่าการซื้อของแบรนด์หรือไม่แบรนด์อีกนะคะ


เสื้อคลุมอาบน้ำ

“ฉันได้เสื้อคลุมอาบน้ำมาคู่หนึ่ง แต่มันก็ใหญ่ซะจนแขวนบนราวไม่ได้เพราะจะไม่มีพื้นที่แขวนผ้าขนหนู แถมยังแห้งยาก ไม่ค่อยปลื้มเลย ถ้าให้เป็นผ้าขนหนูเช็ดตัวน่าจะดีกว่า เสื้อคลุมอาบน้ำนี่ปกติคนเขาไม่ค่อยใช้กันอยู่แล้ว” (คุณ A อายุ 27 ปี)

ของขวัญแต่งงานทั้งทีจะเลือกของให้ดูหรูหราหน่อยก็ไม่แปลก แต่เสื้อคลุมอาบน้ำนี่ปกติทั่วไปก็ไม่น่าจะนิยมใช้กันนะคะ ในญี่ปุ่นก็คงจะมีแต่พวกเซเลบเท่านั้นที่ใช้กัน


โปสเตอร์คำคม


“พวกโปสเตอร์ใส่กรอบที่มีคำคมเกี่ยวกับคู่รัก ก็เข้าใจว่าอยากให้เป็นข้อคิดในชีวิตแต่งงาน แต่โปสเตอร์ที่เขียนด้วยหมึกแบบนี้มันไม่เข้ากับเทสต์ของห้องเลย ฉันเลยไม่เคยเอามาตกแต่งเลยสักครั้ง ก็เข้าใจนะว่าคนให้เองก็รู้สึกภูมิใจมากเพราะบางทีก็ไปขอให้ศิลปินเขียนให้ แต่ฉันคิดว่าสำหรับโปสเตอร์แบบนี้ แต่ละคนก็มีรสนิยมที่แตกต่างกันมาก ควรระมัดระวังนิดนึงถ้าจะให้เป็นของขวัญ” (คุณ S อายุ 30 ปี)

เรื่องคำคมข้อคิดนี่ก็ขึ้นอยู่กับรสนิยมของแต่ละคนนะคะว่าชอบแบบไหน ไม่ใช่ว่าโปสเตอร์แบบนี้ไม่ดี แต่บางครั้งก็มีกรณีที่คนรับไม่ได้ชอบข้อความบนโปสเตอร์หรือสไตล์ของโปสเตอร์ก็มีเหมือนกัน


ต้นไม้ตกแต่งบ้านต้นใหญ่


“ต้นไม้ต้นใหญ่ ๆ มันดูสวยก็จริงแต่พอมาส่งที่บ้านก็พูดไม่ออกเลย จากที่ห้องเล็กอยู่แล้วก็ยิ่งแคบลงไปอีก แทนที่จะรู้สึกผ่อนคลายกลับรู้สึกหงุดหงิดยิ่งกว่าเดิม แล้วก็ไม่รู้ด้วยว่าจะดูแลมันอย่างไรจนสุดท้ายก็แห้งตายไป ต้องขอโทษคนให้ด้วยจริง ๆ ฉันคิดว่าต้นไม้ตกแต่งบ้านก็เป็นไอเดียของขวัญที่ดีนะ แต่ก็ควรคิดถึงไซส์ของต้นไม้ให้เข้ากับขนาดของบ้านคนรับด้วย” (คุณ T อายุ 29 ปี)

การจะซื้อต้นไม้มาตกแต่งบ้านแน่นอนว่าก็ต้องมีที่ที่จะวางก่อน เพื่อดูว่าต้องการต้นไม้ไซส์ไหนถึงจะเหมาะ แต่หากจู่ ๆ มีคนส่งต้นไม้ต้นใหญ่มาให้โดยที่ไม่รู้เลยว่าบ้านเราเล็ก ก็คงจะน่าหงุดหงิดจริง ๆ เพราะโดยทั่วไปบ้านคนญี่ปุ่นจะมีพื้นที่ค่อนข้างจำกัดอยู่แล้ว คงไม่พ้นต้องวางตากแดดไว้นอกบ้านแน่นอน


ชุดจานชามลายคาแรคเตอร์


“แม้ว่ามันจะเป็นชุดจานชามของแรร์แบบลิมิเตดอิดิชั่น แต่พอมีลายคาแรคเตอร์หรือตัวการ์ตูนอยู่ด้วยมันก็รู้สึกแปลก ๆ นอกจากจะไม่ได้ชอบตัวละครไหนเป็นพิเศษแล้ว ยังเป็นของราคาแพงที่ใส่เครื่องล้างจานก็ไม่ได้ ใส่ไมโครเวฟก็ไม่ได้ แต่มันเป็นของขวัญจากคนที่ไม่ค่อยได้เจอกันบ่อยนักก็เลยขายตลาดมือสองไปแล้ว” (คุณ N อายุ 28 ปี)

ประเทศแห่งการ์ตูนที่ไม่พ้นต้องออกสินค้าชนิดต่าง ๆ เป็นลวดลายคาแรคเตอร์ แม้ว่าจะเป็นตัวละครยอดนิยม แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะชื่นชอบว่ามั้ยคะ ลายกราฟิกสวย ๆ น่าจะดูดีกว่า และที่สำคัญคือสามารถนำมาใช้งานได้จริง ดูแลรักษาได้ง่าย แบบนี้คนรับน่าจะแฮปปี้มากกว่า

ของขวัญบางอย่างถึงแม้จะเป็นของดีมีราคาขนาดไหน แต่หากไม่ตรงใจคนรับ ความประทับใจก็อาจจะลดลง หากไม่รู้จริง ๆ ว่าผู้รับชอบของแบบไหน ซื้อของเบสิกแต่สามารถใช้งานได้จริงและทนทานก็น่าจะมีประโยชน์มากกว่านะคะ ^^

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook