ทำไมคุณถึงไม่ควรแคะหูให้ลูกด้วย คอตตอนบัด

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคะหูให้ลูกด้วย คอตตอนบัด

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคะหูให้ลูกด้วย คอตตอนบัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากเราอาบน้ำให้ลูก คุณแม่ส่วนมากชอบเอา คอตตอนบัด มาเช็ดหูเพื่อทำความสะอาด แต่จริงๆ แล้ว คุณแม่ไม่จำเป็นต้องทำแบบนั้นเลยค่ะ เพราะขี้หูที่ผลิตออกมาของเด็กเล็กๆ นั้น ไม่ได้มากมายจนทำให้หูสกปรกได้ และจริงๆ แล้ว ขี้หู มีประโยชน์มากกว่าที่คุณรู้!

ขี้หู เป็นสารหล่อลื่นที่ผลิตขึ้นมาเพื่อ ช่วยเคลือบและหล่อลื่นช่องหู สารข้นเหนียวนี้ไว้คอยช่วย จับ ฝุ่น สิ่งสกปรก และเชื้อโรคที่จะเข้าไปในหูได้ และยังช่วยไม่ให้หูแห้งจนเกิดอาการติดเชื้อบางชนิดได้

จริง ๆ แล้ว การใช้คอนตอนบัด ไม่จำเป็นต้องนำมาทำความสะอาดหูของลูก เพราะขี้หู ของลูกนั้นจะออกมาเองตามธรรมชาติเมื่อมีการอาบน้ำ หรือ มีขี้หูสะสมกันเป็นก้อน ๆ ดังนั้นเราไม่จำเป็นต้องใช้ คอนตอนบัด เพื่อทำความสะอาดหูให้ลูกในส่วนนี้ เพราะนอกจากจะไม่จำเป็นต้องทำความสะอาดแล้ว การนำคอนตอนบัด ยัดเข้าไปในรูหู ยังอาจทำให้เกิดอันตรายต่อหูของลูกอีกด้วย
 
เพราะเมื่อหูของลูกคุณสะอาด แหล่งตัวจับฝุ่นและเชื้อโรคก็ไม่มี ทำให้เชื้อโรคเข้าหูได้ และ ถ้าคุณดันเข้าไปแรง ๆ โดยไม่ได้ดูให้ดี อาจทำให้ขี้หูไปติดขัดอยู่ในหูด้านใน ทำให้เสียงการได้ยินและพัฒนาการด้านนี้เสีย และ อาจมีเชื้อโรคเข้าทำให้เจ็บป่วยได้อีกด้วย

การทำความสะอาดหูของลูก
คุณควร ทำความสะอาดแค่ด้านนอก บริเวณใบหูให้สะอาด และใช้ผ้านุ่มชุ่มน้ำอุ่นเช็ดใบหูเบา ๆ เท่านั้น คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องกังวล เพราะเมื่อพาลูกไปหาหมอตามนัดเพื่อฉีดวัคซีนหรือตรวจสุขภาพคุณหมอจะส่อง เพื่อดูหูชั้นในเองว่ามีขี้หูอุดตันจนเกิดอันตรายหรือไม่

สิ่งที่คุณต้องกังวลเกี่ยวกับหูของลูกคือ ลูกมีอาการปวดหู มีน้ำไหลออกจากหู ได้ยินเสียงไม่ชัดเจน หรือมีอาการเจ็บไข้ได้ป่วย เมื่อถึงเวลานั้นควรพาลูกไปหาหมอ คุณหมอจะตรวจหูให้ลูกก่อนทุกครั้งค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook