ส่งต่อความสวยแบบรุ่นสู่รุ่น! ประมวลภาพพระราชวงศ์ในเครื่องประดับจากควีน

ส่งต่อความสวยแบบรุ่นสู่รุ่น! ประมวลภาพพระราชวงศ์ในเครื่องประดับจากควีน

ส่งต่อความสวยแบบรุ่นสู่รุ่น! ประมวลภาพพระราชวงศ์ในเครื่องประดับจากควีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีคำกล่าวว่า “เพชร คือเพื่อนที่ดีที่สุดของผู้หญิง และหนึ่งในตัวอย่างที่ยืนยันคำกล่าวนั้นได้ดีที่สุด ก็คือสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระองค์ทรงมีคลังเครื่องประดับจำนวนมาก ทั้งยังทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ยืมแก่เหล่าพระราชวงศ์ในครอบครัวอยู่เนืองๆ นอกจากนี้ เรายังได้เห็น ดัชเชสเคต และ เมแกน ทรงเครื่องประดับชิ้นไฮไลต์สุดตระการตาในวันพระราชพิธีเสกสมรสอีกด้วย

วันนี้เราจึงได้รวบรวมเอา 15 โมเมนต์ของเหล่าพระราชวงศ์ทรงพระสิริโฉมงดงาม ขณะทรงเครื่องประดับที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ยืมแก่เหล่าพระราชวงศ์มาให้ได้ชมกัน ซึ่งต้องเรียกว่าเป็นการส่งต่อความสวยแบบรุ่นสู่รุ่นของแท้เลยทีเดียว

พระกุณฑลแซฟไฟร์สีน้ำเงินล้อมเพชรพระกุณฑลแซฟไฟร์สีน้ำเงินล้อมเพชร
ล่าสุด ดัชเชสเคต แห่งเคมบริดจ์ ได้ทรง พระกุณฑลแซฟไฟร์สีน้ำเงินล้อมเพชร ขณะเสด็จไปร่วมงานฉายภาพยนตร์เรื่อง Cruella ที่พระราชวังฮอลีรูด ประเทศสกอตแลนด์ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งพระกุณฑลองค์นี้มีผู้ทูลเกล้าฯ ถวายแด่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อครั้งเสด็จฯ เยือนตะวันออกกลาง ในปี 1979


เทียร่าเพชรสุดล้ำค่าจากสมเด็จพระราชินีแมรีเทียร่าเพชรสุดล้ำค่าจากสมเด็จพระราชินีแมรี
ในโอกาสสำคัญอย่างพระราชพิธีเสกสมรสของเจ้าหญิงเบียทริซเอง พระองค์ได้รับพระกรุณาจากสมเด็จพระราชินีนาถที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ยืม เทียร่าเพชรสุดล้ำค่าจากสมเด็จพระราชินีแมรี่ ซึ่งเป็นเทียร่าเดียวกันกับที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงในวันพระราชพิธีอภิเษกสมรสกับเจ้าชายฟิลิป ในปี 1947 เช่นกัน แต่เดิมเทียร่านี้ได้ถูกรังสรรค์ขึ้นช่วงปี 1919 เพื่อทูลเกล้าฯ ถวายแด่สมเด็จพระราชินีแมรี่ โดยใช้เพชรจากสร้อยพระศอของสมเด็จพระราชินีวิกตอเรียที่ทรงในวันอภิเษกสมรส


พระกุณฑลระย้าเพชรพระกุณฑลระย้าเพชร
ครั้งแรกที่ประชาชนมีโอกาสได้เห็นสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรง พระกุณฑลระย้าเพชร คือในพิธีเปิดสมัยประชุมสภาเมื่อปี 2012 หลังจากนั้นไม่นานพระกุณฑลองค์นี้ก็ได้ออกสู่สายตาสาธารณชนอีกครั้ง โดยดัชเชสเคตทรงพระกุณฑลองค์นี้ แมตช์กับฉลองพระองค์เดรสสีเขียวจาก Emilia Wickstead มูลค่า 1,000 ปอนด์ เมื่อครั้งเสด็จไปทรงร่วมงานเลี้ยงรับรององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) ณ พระราชวังบัคกิงแฮม


พระกุณฑลเพชรรูปหยดน้ำพระกุณฑลเพชรรูปหยดน้ำ
ดัชเชสเคตทรงพระสิริโฉมงดงามและมีสไตล์ในการแต่งพระองค์โดดเด่นอยู่เสมอ หนึ่งในไอเท็มคู่พระทัยที่พระองค์ทรงบ่อยครั้งก็คือ พระกุณฑลเพชรรูปหยดน้ำ ซึ่งเราก็มีโอกาสได้เห็นพระองค์ทรงทั้งในงานประกาศรางวัล Place2Be Awards เมื่อปี 2016 , งานเลี้ยงกาลาดินเนอร์ ณ พระราชวังเคนซิงตันในปี 2017 และขณะเสด็จเยือนนอร์เวย์และสวีเดน


พระกุณฑลเพชรประดับไข่มุกพระกุณฑลเพชรประดับไข่มุก
เครื่องเพชรหลายชิ้นของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 นั้นมีผู้ทูลเกล้าฯ ถวายมา รวมไปถึง พระกุณฑลเพชรประดับไข่มุก ซึ่งเจ้าผู้ครองรัฐของบาห์เรนทูลเกล้าฯ ถวายแด่สมเด็จพระราชินีนาถเป็นของขวัญวันอภิเษกสมรสในปี 1947 ซึ่งหลังช่วงปี 1950 เป็นต้นมาก็ไม่ได้เห็นสมเด็จพระราชินีทรงพระกุณฑลองค์นี้อีกเลย จนกระทั่งเมื่อปี 2018 ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ได้ทรงพระกุณฑลองค์นี้ เข้าคู่กับฉลองพระองค์โค้ตเดรสลายตารางเทาดำจาก Catherine Walker ขณะเสด็จเยือนพระราชวังบัลมอรัล สกอตแลนด์


เทียร่า Cartier Haloเทียร่า Cartier Halo
ใครที่ติดตามแฟชั่นของเหล่าพระราชวงศ์ย่อมต้องเคยเห็น เทียร่า Cartier Halo ได้อย่างแน่นอน ไม่ว่าจะจดจำได้จากครั้งที่เจ้าหญิงแอนน์ทรงเทียร่านี้ขณะเสด็จเยือนนิวซีแลนด์ในปี 1970 หรือในงานพระราชพิธีเสกสมรสระหว่างเจ้าชายวิลเลี่ยมและดัชเชสเคต ที่ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ทรงพระสิริโฉมราวกับหลุดมาจากเทพนิยาย โดยเทียร่านี้เป็นของขวัญเฉลิมพระชนมพรรษา 18 ปีของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ตั้งแต่ครั้งยังเป็นเจ้าหญิง


เทียร่าคาดศีรษะประดับเพชรของสมเด็จพระราชินีแมรีเทียร่าคาดศีรษะประดับเพชรของสมเด็จพระราชินีแมรี
อีกหนึ่งโอกาสสำคัญที่ขาดไม่ได้คือวันพระราชพิธีเสกสมรสของเจ้าชายแฮร์รี่และดัชเชสเมแกน ซึ่งดัชเชสเมแกนคอมพลีตลุคเจ้าสาวด้วยเทียร่าคาดพระเศียรประดับเพชรของสมเด็จพระราชินีแมรี่ ซึ่งแต่แรกนั้นได้ถูกทำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายแด่พระอัยยิกาของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อปี 1932


เทียร่าประดับอความารีน 5 ชิ้นเทียร่าประดับอความารีน 5 ชิ้น
เคาน์เตสโซฟี แห่งเวสเซ็กส์ เองก็เป็นอีกหนึ่งพระองค์ที่มีโอกาสทรงเทียร่าของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งเป็นที่คาดเดาว่าสมเด็จพระราชินีนาถได้พระราชทาน เทียร่าประดับอความารีน 5 ชิ้น แก่พระสุณิสาเป็นการถาวร เคาน์เตสโซฟีทรงเทียร่านี้ในหลายโอกาสด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น งานเลี้ยงดินเนอร์ก่อนพระราชพิธีเสกสมรสของเจ้าชายกีโยม แกรนด์ดยุครัชทายาทแห่งลักเซมเบิร์ก เมื่อเดือนตุลาคม ปี 2012 หรือในงานพระราชพิธีเสกสมรสของเจ้าหญิงมัดเดลีนแห่งสวีเดนเมื่อปี 2013


สร้อยพระศอประดับเพชรสร้อยพระศอประดับเพชร
นอกจากเทียร่าอันงดงามแล้ว เคาน์เตสโซฟียังได้มีโอกาสทรง สร้อยพระศอประดับเพชร องค์เดียวกันกับไดอาน่า เจ้าหญิงแห่งเวลส์ เมื่อครั้งที่เจ้าหญิงไดอาน่าทรงขณะเสด็จเยือนออสเตรเลียในปี 1983 ซึ่งสร้อยพระศอองค์นี้ กษัตริย์ไฟซาลแห่งซาอุดิอาระเบียทรงเป็นผู้ซื้อมา เพื่อทูลเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เป็นของขวัญเมื่อเสด็จฯ เยือนสหราชอาณาจักร


เทียร่า Lover’s Knotเทียร่า Lover’s Knot
อีกหนึ่งเทียร่าอันโด่งดังนั่นก็คือ เทียร่า Lover’s Knot หนึ่งในมงกุฎองค์โปรดของไดอาน่า เจ้าหญิงแห่งเวลส์ ซึ่งดัชเชสเคตก็ได้เลือกทรงเทียร่าองค์นี้ในโอกาสสำคัญอย่างงานพระราชทานเลี้ยงคณะทูต ณ พระราชวังบัคกิงแฮมถึงสองครั้งสองครา ทั้งในปี 2015 และ 2016


เทียร่า Meanderเทียร่า Meander
นับเป็นการสืบทอดความงามแบบรุ่นสู่รุ่นอย่างแท้จริง สำหรับ เทียร่า Meander ที่เริ่มสืบทอดมาตั้งแต่เจ้าหญิงอลิซ พระมารดาในเจ้าชายฟิลิป ส่งต่อให้กับสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในวันพระราชพิธีอภิเษกสมรสปี 1947 และถึงแม้พระองค์จะไม่เคยทรงเทียร่าองค์นี้เลยสักครั้งเดียว พระธิดาอย่างเจ้าหญิงแอนน์กลับเลือกทรงเทียร่าองค์นี้บ่อยครั้งในช่วงยุค 80s ก่อนส่งต่อความงดงามนี้สู่ ซาร่า ฟิลลิปส์ พระธิดาในพระองค์ ที่สวมเทียร่า Meander ในวันแต่งงานปี 2011 อีกเช่นกัน


สร้อยพระศอเพชรประดับทับทิมสร้อยพระศอเพชรประดับทับทิม
สร้อยพระศอเพชรประดับทับทิม เป็นเครื่องประดับอีกองค์หนึ่งที่ส่งต่อกันมาในราชวงศ์ตั้งแต่สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ พระราชชนนี ก่อนสร้อยพระศอองค์นี้จะตกทอดสู่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในพระราชพิธีอภิเษกสมรส ด้วยความงดงามอลังการและขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ของสร้อยพระศอ ทำให้สมเด็จพระราชินีนาถไม่ได้ทรงบ่อยนัก ก่อนเครื่องเพชรชิ้นนี้จะปรากฏบนรอบพระศอของดัชเชสเคตอีกครั้งในเดือนกรกฎาคม ปี 2017 ในงานเลี้ยงต้อนรับสเปน


สร้อยพระศอทองคำขาวประดับเพชรสร้อยพระศอทองคำขาวประดับเพชร
กษัตริย์คาลิดแห่งซาอุดิอาระเบีย เป็นอีกหนึ่งบุคคลสำคัญที่เคยทูลเกล้าฯ ถวายเครื่องประดับอย่าง สร้อยพระศอทองคำขาวประดับเพชร เป็นของขวัญแด่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อครั้งที่พระองค์เสด็จฯ เยือนตะวันออกกลางในปี 1979 ซึ่งสร้อยพระศอองค์นี้กลายเป็นหนึ่งในเครื่องประดับองค์โปรดของพระองค์ เพราะมีโอกาสได้เห็นพระองค์ทรงอยู่บ่อยครั้ง ทั้งยังทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ยืมแก่ไดอาน่า เจ้าหญิงแห่งเวลส์ ในปี 1982 ขณะเสด็จไปทรงเยี่ยม Barbican Centre เมื่อครั้งที่ทรงพระครรภ์


เข็มกลัดติดพระอุระของ Cartierเข็มกลัดติดพระอุระของ Cartier
ต่อกันด้วยเครื่องเพชรอีกชิ้นที่ตกทอดกันมาในราชวงศ์ตั้งแต่สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ พระราชชนนีอีกเช่นกัน พระเข็มกลัดติดพระอุระของ Cartier โดดเด่นด้วยการประดับเพชรอันงดงามล้ำค่า และรูปทรงของเข็มกลัดเป็นใบเมเปิ้ล ทำให้ทั้งสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงพระเข็มกลัดองค์นี้ขณะเสด็จเยือนแคนาดาในปี 1951 และพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ยืมแก่เคาน์เตสโซฟีในปี 2009 ก่อนตกทอดมาถึงดัชเชสเคต ซึ่งเลือกทรงในวันชาติของแคนาดา ปี 2011


สร้อยพระศอของสมเด็จพระราชินีอเล็กซานดราสร้อยพระศอของสมเด็จพระราชินีอเล็กซานดรา
ปิดท้ายกันด้วยดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ผู้ทรงพระสิริโฉมงดงามและโดดเด่นในเรื่องการแต่งพระองค์ ในเดือนตุลาคม ปี 2018 พระองค์ได้ทรง สร้อยพระศอของสมเด็จพระราชินีอเล็กซานดร้า เจิดจรัสในสร้อยพระศอเพชรประดับมุกดีไซน์โดดเด่น พร้อมระลึกถึงพระสัสสุด้วยการแมตช์กับ พระกุณฑลไข่มุก Collingwood ของไดอาน่า เจ้าหญิงแห่งเวลส์ ก่อนปิดท้ายพระสิริโฉมในลุคนี้ด้วยเทียร่า Lover’s Knot อันโด่งดัง

ซึ่ง สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ พระราชชนนี เองก็โปรดสร้อยพระศอองค์นี้มากเช่นเดียวกัน โดยครั้งล่าสุดที่พระองค์ทรงสร้อยพระศอของสมเด็จพระราชินีอเล็กซานดร้าคือเมื่อครั้งปรากฏพระองค์ต่อสาธารณชนในปี 1964 และขณะเสด็จฯ ไปทรงร่วมงานเฉลิมพระชนมายุ 85 พรรษา ในปี 1985 ของพระองค์เอง

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ ส่งต่อความสวยแบบรุ่นสู่รุ่น! ประมวลภาพพระราชวงศ์ในเครื่องประดับจากควีน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook