แค่หั่นให้ต่าง ก็สร้างความอร่อยให้กับหลากหลายเมนูจากแตงกวาญี่ปุ่นได้

แค่หั่นให้ต่าง ก็สร้างความอร่อยให้กับหลากหลายเมนูจากแตงกวาญี่ปุ่นได้

แค่หั่นให้ต่าง ก็สร้างความอร่อยให้กับหลากหลายเมนูจากแตงกวาญี่ปุ่นได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงตั้งแต่เดือนพฤษภาคมจนถึงเดือนสิงหาคมเป็นฤดูกาลของแตงกวาญี่ปุ่นซึ่งมีวางจำหน่ายในราคาถูกและรสชาติอร่อยกว่าในช่วงฤดูกาลอื่นของปี คนญี่ปุ่นมีวิธีการนำแตงกวามารับประทานหลากหลายทั้งรับประทานดิบโดยคลุกเกลือเล็กน้อย นำมาดอง ผัด ยำแบบญี่ปุ่นหรืออะเอะโมะโนะ (和え, Aemono) และนำมารับประทานกับฮิยาชิจูกะ (冷やし中華) หรือบะหมี่เย็นทรงเครื่อง เป็นต้น  มารู้วิธีการหั่นแตงกวาที่เพิ่มความอร่อยให้แก่เมนูต่างๆ กันนะคะ

หลักสำคัญเพื่อหั่นแตงกวาให้อร่อย
เคล็ดลับสำคัญอันดับแรกเพื่อหั่นแตงกวาให้อร่อย คือ การใช้มีดที่คม เพราะการใช้มีดทู่จะไปทำลายเซลล์ของแตงกวาในระหว่างการหั่น ทำให้มีของเหลวออกมาจากเซลล์ซึ่งจะส่งผลต่อรสชาติของแตงกวา ทั้งนี้วิธีการหั่นก็ขึ้นกับความชอบ หากชอบแบบเคี้ยวง่ายก็ให้หั่นตามขวาง และหากชอบแบบเคี้ยวกรุบกรอบก็ให้หั่นตามยาวของแตงกวา

5 วิธีการหั่นแตงกวาให้อร่อยเข้ากับเมนูที่ต้องการ
หั่นตามขวางเป็นวงกลม
การหั่นแตงกวาตามขวางให้มีขนาดความหนาที่ใกล้เคียงกันจะทำให้ได้แตงกวาที่เคี้ยวง่ายและทำให้เครื่องปรุงรสซึมเข้าแตงกวาได้อย่างสม่ำเสมอ เมนูที่ใช้แตงกวาหั่นตามขวางคือ สลัดและยำแบบญี่ปุ่น เป็นต้น

 

หั่นเฉียง
การหั่นเฉียงทำได้โดยหั่นให้มีดทำมุมเฉียงกับแตงกวาและหั่นให้มีขนาดความหนาที่ใกล้เคียงกัน การหั่นแบบนี้จะทำให้ได้แตงกวาที่มีรสสัมผัสนุ่มอร่อย เหมาะกับเมนูง่ายๆ เช่น สลัดและผัดแตงกวา เป็นต้น

 

หั่นเป็นเส้นเล็กๆ
การหั่นแตงกวาเป็นเส้นทำได้โดยการหั่นเฉียงก่อนแล้วนำแตงกวามาเรียงซ้อนกันและหั่นให้เป็นเส้นเล็กๆ การหั่นแบบนี้จะเหมาะกับเมนูสลัด บะหมี่เย็นทรงเครื่อง และยำแบบญี่ปุ่น ที่ต้องการให้เครื่องปรุงรสแทรกเข้าไปในเนื้อแตงกวาได้ทั่วถึง

 

หั่นเป็นชิ้นพอคำ
วิธีการหั่นแบบนี้ทำได้โดยวางมีดทำมุมเอียง 45 องศากับแตงกวาและหั่นเฉียงให้ได้แตงกวาขนาดพอคำ หมุนกลับด้านแตงกวาทุกครั้งที่หั่นโดยไม่เปลี่ยนมุมของมีด แตงกวาที่ได้จะมีเนื้อสัมผัสกรอบ เหมาะกับการนำไปผัดต่างๆ และยำแบบญี่ปุ่น

 

หั่นเป็นริ้วสวยงาม
วิธีการหั่นแบบนี้ทำได้โดยการนำตะเกียบไม้มาวางขนาบแตงกวาดังรูปเพื่อป้องกันไม่ให้หั่นจนแตงกวาขาดท่อน จากนั้นใช้มีดหั่นแตงกวาให้เฉียงๆ เล็กน้อย ให้มีความหนาประมาณ 1-2 มิลลิเมตร เมื่อหั่นเสร็จด้านหนึ่งก็กลับด้านและหั่นเหมือนเดิม การหั่นแบบนี้เหมาะสำหรับการดองน้ำส้มซึ่งทำให้ได้แตงกวาดองที่สวยและมีรสชาติอร่อยมาก

 

วิธีการหั่นที่แตกต่างทำให้รสชาติและรสสัมผัสของผักหลายชนิดแตกต่างกัน หากต้องการให้ได้เมนูจากแตงกวาญี่ปุ่นอร่อยดังใจก็ลองหั่นตามวิธีการดังกล่าวดูนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook