บล็อกไม้ของเล่นเด็ก ช่วยกระตุ้นพัฒนาการลูกน้อย

บล็อกไม้ของเล่นเด็ก ช่วยกระตุ้นพัฒนาการลูกน้อย

บล็อกไม้ของเล่นเด็ก ช่วยกระตุ้นพัฒนาการลูกน้อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในวัยเด็กของลูก ควรได้รับการกระตุ้นด้วยของเล่นที่เหมาะสมตามวัย จะทำให้สมองได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเมื่อลูกได้เล่นบล็อกไม้ของเล่น ซึ่งมีหลากหลายรูปทรง ที่ช่วยในการพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก จะช่วยให้เชลล์สมองมีการเชื่อมโยงสื่อประสาทได้มากขึ้น ทุกครั้งที่ลูกได้มีการพยามยามต่อบล็อก พลังของสมองก็ได้พัฒนาโครงข่ายต่างๆ ซึ่งได้เกี่ยวโยงสัมพันธ์กับกล้ามเนื้อมัดใหญ่ มัดเล็ก ระบบประสาท สายตา และช่วยส่งเสริมความคิดตามจินตนาการต่างๆ ของลูกได้ทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบ นอกจากนี้ ยังมีข้อดีอีกหลายอย่าง เรามาดูกันว่ามีข้อดีอะไรอีกบ้าง


บล็อกไม้ของเล่น คืออะไร
บล็อกไม้ของเล่นคือ ของเล่นสำหรับเด็กตั้งแต่วัย 1 ขวบขึ้นไปที่ทำจากไม้ทำเป็นรูปทรงต่างกัน ทั้งทรงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม หกเหลี่ยม และเป็นแท่งยาว ใช้สำหรับให้เด็กเล่นทั้งแบบหยอดลงในช่อง หรือแบบต่อเป็นรูปทรงต่างๆ ตามแต่จินตนาการของลูกน้อยจะคิดสรรแล้วต่อออกมาเป็นรูปทรงที่ลูกน้อยต้องการ ส่วนใหญ่เด็กๆ จะรู้สึกสนุกสนานกับการได้เล่นบล็อกในแบบต่างๆ การเล่นบล็อกจึงเหมาะที่จะใช้ฝึกฝนสำหรับเด็กที่ไม่ค่อยมีสมาธิ ให้มีจิตใจจดจ่ออยู่กับสิ่งที่ทำเป็นเวลานานได้ ช่วยแก้ปัญหาการเกิดสมาธิสั้นในเด็กได้ ส่วนประโยชน์ของการต่อบล็อกด้านอื่นๆ ยังมีอีกมาก


ประโยชน์ของบล็อกไม้
หากคุณพ่อคุณแม่ซื้อบล็อกตัวต่อมาให้ลูกเล่น ย่อมเกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาสมองของลูกมากมายมหาศาล ซึ่งจะขอแจงรายละเอียดดังนี้


1.เสริมสร้างสมาธิ

ในช่วงวัยเด็กของลูกอาจมีเด็กบางคนที่ยังไม่ค่อยมีสมาธิในการจดจ่ออยู่กับสิ่งใดๆ ได้นาน ทำสิ่งนั้นยังไม่เรียบร้อยก็ลุกขึ้นไปเล่นอีกอย่างหนึ่ง เมื่อเป็นเช่นนี้คุณแม่จำเป็นต้องชวนลูกเล่นต่อบล็อกไม้ของเล่น ในช่วงแรกจะใช้การแนะนำวิธีเล่นให้ลูกก่อน เมื่อลูกเล่นเป็นแล้วก็อาจจะใช้คำพูดเชิญชวนให้ลูกมาแข่งกันต่อบล็อกกับคุณแม่ก็ได้ เพื่อสร้างแรงจูงใจในการอยากทำให้ชนะ วิธีการนี้จะช่วยให้ลูกมีความอดทน และมีสมาธิในการต่อบล็อกได้นานขึ้น และช่วยให้มีจิตใจที่เย็นลงได้ด้วย


2.ช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก

การเล่นต่อบล็อกไม้ของเล่น ขณะที่เล่นลูกน้อยได้ใช้มือหยิบจับบล็อกไม้ เพื่อนำมาต่อกัน จึงเกิดเป็นการพัฒนาของกล้ามเนื้อมัดเล็กและระบบประสาทสัมผัสต่างๆ รวมถึงการได้เรียนรู้ถึงรูปทรงของบล็อกว่าเป็นแบบไหน เป็นเหลี่ยม มีมุมกลมมน หรือเป็นแท่งยาว ขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ ทุกการสัมผัสที่ลูกได้หยิบจับด้วยตัวเอง จึงได้ต่อยอดมาเป็นการพัฒนาในการใช้ชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการจับช้อนตักข้าวเข้าปาก การจับแก้วน้ำ รวมถึงการหัดจับดินสอมาขีดเขียนเป็นเส้นลวดลายต่างๆ ก็ล้วนเกิดจากการที่ได้ใช้นิ้วมือ และมีการพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก กล้ามเนื้อมัดใหญ่อย่างต่อเนื่องนั่นเอง


3.ช่วยต่อยอดทักษะทางวิชาการ

เมื่อมีการเล่นบล็อกไม้ของเล่น ซ้ำๆ บ่อยๆ นานเข้า ลูกน้อยจะมีความคิดใหม่ๆ ในการนำมาสร้างบล็อกให้แปลกใหม่ไปจากเดิม ขณะเดียวกันลูกก็ได้เรียนรู้ที่จะคิดคำนวณโครงสร้างของบล็อก ตามความคิดของลูกเอง เพื่อที่จะให้บล็อกมีฐานที่มั่นคงแข็งแรง รองรับน้ำหนักไม่ให้หักโค่นในขณะที่ยังทำไม่เสร็จ แล้วช่วงเวลานี้ หากคุณแม่ได้เล่นด้วยกันกับลูก มีการชักชวนพูดคุยขณะทำกิจกรรมร่วมกันบ่อยๆ ก็จะทำให้ลูกได้ฝึกทักษะการใช้ภาษาที่ดีเพิ่มขึ้นอีกด้วย


วิธีเลือกซื้อของเล่นบล็อกไม้ให้ลูก
การเลือกบล็อกไม้ของเล่น ให้ลูกเล่น เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป ควรเลือกแบบไหน ก่อนจะไปเลือกซื้อคุณพ่อคุณแม่ควรตระหนักรู้ ว่าของเล่นที่ดีไม่ได้อยู่ที่ราคาสูงเสมอไป โดยหลักการเลือกซื้อควรคำนึงถึงเรื่องใดบ้าง

1.เป็นบล็อกที่เล่นได้ทั้งเด็กผู้หญิงและเด็กผู้ชาย
บล็อกตัวต่อที่ซื้อให้ลูกควรเป็นแบบกลางๆ สามารถเล่นได้ทั้งเด็กผู้หญิงและผู้ชาย เพื่อให้ลูกได้เล่นกับเพื่อนๆได้ เมื่อเล่นเบื่อแล้วจะได้ส่งต่อให้เด็กคนอื่นได้

2.ราคาประหยัด
บล็อกไม้ของเล่น คุณแม่ควรเลือกชนิดที่ทำจากไม้เนื้ออ่อน มีความเบา และราคาไม่แพงจนเกินไป ไม่จำเป็นต้องใช้สินค้าที่มาจากต่างประเทศ เพราะจะได้เก็บเงินไว้ซื้อสิ่งจำเป็นอื่นๆ ที่ลูกจำเป็นต้องใช้

3.มีความปลอดภัย 
บล็อกที่ใช้กับลูกควรปลอดภัย ทำจากวัสดุที่มีผิวเรียบ เหลี่ยมมน ไม่มีความคมที่อาจจะบาดผิวลูกได้ ปลอดภัยจากสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อลูก รูปทรงและขนาดมีความเหมาะสมตามวัยของลูก

4.เป็นของเล่นที่ช่วยสร้างสัมพันธ์ของคนภายในครอบครัว
หากเลือกชนิดที่สามารถเล่นทำกิจกรรมร่วมกันได้ทั้งครอบครัว ก็จะเป็นสิ่งดีเพราะจะได้ใช้ช่วงเวลานี้ในการเล่น และดูแลลูกไปพร้อมกันได้

5.เป็นบล็อกที่ลูกมีส่วนในการตัดสินใจเลือกซื้อ
การที่คุณแม่พาลูกไปเลือกซื้อของเล่นที่ลูกอยากได้ด้วยตัวเอง นอกจากจะสอนให้ลูกรู้จักคิดพิจารณาถึงประโยชน์ที่ได้ เมื่อซื้อมาแล้ว ทำให้ลูกรู้สึกภูมิใจ ที่ได้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจเลือกซื้อของเล่นของตนเอง


การให้ลูกเล่นบล็อกไม้ของเล่น มีประโยชน์ในการส่งเสริมพัฒนาของลูกน้อยหลายด้าน ทั้งร่างกาย สมอง สติปัญญา การคิดวิเคราะห์แก้ไขปัญหา การมีสมาธิ รวมถึงการควบคุมอารมณ์ให้ไม่ใจร้อนรน เลิกทำกลางคัน จึงจัดว่าเป็นของเล่นที่มีความเหมาะสมกับลูกมาก แต่การเล่นบล็อกจะไม่สมบูรณ์เต็มรูปแบบ หากขาดคุณพ่อคุณแม่มาเป็นเพื่อนเล่นกับลูกด้วยกัน เพราะของเล่นชิ้นไหนๆ ก็ไม่สนุกตื่นเต้นและมีความสุขได้เท่ากับ คุณพ่อคุณแม่ได้มาเล่นด้วยอีกแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook