Friends with Benefits ความสัมพันธ์ที่รู้ว่าเล่นกับไฟแต่ก็อยากลอง

Friends with Benefits ความสัมพันธ์ที่รู้ว่าเล่นกับไฟแต่ก็อยากลอง

Friends with Benefits ความสัมพันธ์ที่รู้ว่าเล่นกับไฟแต่ก็อยากลอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงนี้คอซีรีส์เกาหลีหลายคน โดยเฉพาะสาว ๆ น่าจะเผชิญชะตากรรมแบบเดียวกัน คือ ถูกตกเข้า (แฟน) ด้อมบรรดาสัตว์นานาชนิด กลายเป็นคนรักสัตว์ที่เปลี่ยนด้อมตามซีรีส์ที่ได้ดูในแต่ละวัน ทั้งด้อมคุณลุงจิ้งจอกเก้าหาง ด้อมรุ่นพี่ปีขาล และล่าสุดด้อมผีเสื้อ ดังที่หลายคนน่าจะเห็นภาพและประโยคเด็ดที่เป็นไวรัลระบาดไปทุกแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ไถเมื่อไรเป็นต้องเจอคำพูดของ “พ่อหนุ่มผีเสื้อ” ที่แค่เอ่ยปากชวน (นางเอก) ว่า “ไปดูผีเสื้อกันไหม ที่ห้องฉัน” ก็ทำเอาสาว ๆ หน้าจออ่อนระทวย พยักหน้าหงึก ๆ แล้วตอบ “ไป!!!” ตั้งแต่ตัวละครยังพูดไม่ทันจบด้วยซ้ำ

ประโยคชวนวาบหวิวดังกล่าว มาจากซีรีส์เกาหลีเรื่อง Nevertheless ที่กำลังออนแอร์อยู่ในขณะนี้ นำแสดงโดย “ซงคัง” และ “ฮันโซฮี” ในไทยสามารถดูซับไทยถูกลิขสิทธิ์ได้ที่ Netflix สำหรับเรื่องย่อ จะเล่าเรื่องราวความรัก ระหว่างหญิงสาวผู้อยากออกเดต แต่ไม่เชื่อในความรักเพราะเพิ่งเจ็บปวดจากการถูกคนรักหักหลังมาหมาด ๆ และชายหนุ่มเจ้าสำราญผู้มองว่าการออกเดตจริงจังเป็นเรื่องน่ารำคาญ แต่ก็ต้องการที่จะมีความสัมพันธ์ (ลึกซึ้ง) ในที่สุด ทั้งคู่ตกลงที่จะเป็นคู่นอนกันโดยไม่ผูกพัน ไม่มีพันธะใด ๆ ทางความรู้สึก แต่…จะห้ามใจได้จริงหรือ?

หากใครกำลังลังเลว่าจะดูดีไม่ดูดี สามารถหาอ่านรีวิวได้ไม่ยาก เพราะเป็นกระแสที่พูดถึงทั่วไปในโซเชียลมีเดียและเว็บไซต์ต่าง ๆ ก็ทำรีวิวไว้เรียบร้อยแล้ว

แน่นอนว่าที่สาวๆ พากันตอบ “ไป” ดูผีเสื้อ ตามคำชวนของพระเอก ไม่ใช่เพราะชอบ (แต่ก็หวั่นไหว) ผู้ชายสายอ่อย เสน่ห์แพรวพราว เจ้าชู้ตัวพ่อ แต่เป็นเพราะเสน่ห์ของตัวนักแสดง ที่พอพูดประโยคนั้นออกมาก็ทำให้คนฟังใจเต้นแรง รู้สึกหวิว ๆ เหมือนมีผีเสื้อนับร้อยบินวนในท้อง จนยอมปล่อยตัวปล่อยใจไปกับคำเชิญชวนนั้น แต่ในชีวิตจริงหากเจอผู้ชายแบบนี้ แม้จะหวั่นไหวแต่ก็คงลังเลและใช้เวลาชั่งใจอยู่พอสมควร เพราะรู้ดีว่าผู้ชายตรงหน้าเป็นอย่างไร รู้ว่าเขาไม่จริงใจ รู้ว่าเขาทำแบบนี้กับคนอื่นเหมือนกัน รู้ว่าเขาคือไฟ แต่เพราะหลงไปแล้ว จะพาตัวเองลุยเข้ากองไฟหรือไม่?

เพื่อนที่ทำมากกว่าเพื่อน
เมื่ออ่านจากเรื่องย่อ ก็คงพอจะมองออกว่าความสัมพันธ์ของทั้งคู่จะเป็นแบบไหน ซึ่งดูแล้วจะคล้าย ๆ กับความสัมพันธ์แบบ Friends With Benefits (FWB) หรือก็คือความสัมพันธ์ฉันเพื่อน แต่มีผลประโยชน์ร่วมกันมากกว่าการไปเที่ยว กินข้าว ดูหนัง เพราะมีเรื่องของ “เซ็กส์” เข้ามาเกี่ยวข้อง ดังนั้น ความสัมพันธ์นี้จึงอยู่กึ่งกลางระหว่างการมีเพศสัมพันธ์กับคนแปลกหน้า (One Night Stand) กับความสัมพันธ์แบบคู่รักที่คบหาดูใจกัน (Romantic Relationship) คือมีเซ็กส์กับ “เพื่อน” ที่รู้จักคุ้นเคย ใกล้ชิด หรือสนิทกันพอสมควร

ภาพจาก JTBC
แต่ใด ๆ ก็ตาม ความสัมพันธ์นี้จะลึกซึ้งเฉพาะบนเตียงเท่านั้น คนทั้งคู่ตกลงกันว่าจะไม่พัฒนาเป็นคู่รักที่มีความผูกมัดหรือคิดจะสร้างอนาคตร่วมกัน ทั้งคู่ไม่ต้องการสถานะ หรือเป็นเจ้าข้าวเจ้าของซึ่งกันและกันแบบ “แฟน” พูดง่าย ๆ ก็คือ สนองความต้องการทางเพศเพราะไม่อยากจะมีเซ็กส์กับคนแปลกหน้า ดังนั้น เซ็กส์แบบ FWB จึงเป็นความยินยอมของทั้งคู่ที่ตกลงกันแล้วว่าขอบเขตความสัมพันธ์ชัดเจนที่ตรงไหน ยังคงรักษาความสัมพันธ์แบบเพื่อนไว้ และไม่พัฒนาความสัมพันธ์ไปไกลกว่านั้น

ส่วนใหญ่แล้ว คนที่เลือกใช้ความสัมพันธ์ลักษณะนี้ ต่างฝ่ายต่างเป็นคนโสด ที่ยังไม่ต้องการจะสานสัมพันธ์จริงจังกับใคร และชัดเจนว่าจุดมุ่งหมายของทั้งคู่คืออะไร ทั้งนี้ทั้งนั้น ความสัมพันธ์ในรูปแบบนี้ก็อาจจะพัฒนาเป็นความสัมพันธ์แบบคู่รักกันจริง ๆ ในอนาคตได้ หากคนทั้งคู่รู้สึกตรงกันและคุยกันแล้ว แต่เรื่องคงไม่ง่ายอย่างแน่นอน หากมีฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดรู้สึกหวั่นไหวและรู้สึกผูกพันขึ้นมาโดยที่อีกฝ่ายไม่รู้สึก ความสัมพันธ์ FWB ก็ต้องแตกหักไปในที่สุด

กฎเหล็กของ Friend with Benefits คือห้ามหวั่นไหวโดยเด็ดขาด
ความสัมพันธ์แบบนี้หากไม่ใจแข็งหรือเด็ดขาดพอ ยิ่งนานก็ยิ่งไม่ดีต่อใจ เพราะมันมีความเสี่ยงสูงที่จะเผลอใจ ห้ามใจตัวเองไม่ได้ เป็นทุกอย่างให้เธอแล้วยกเว้นแฟน หากมีความรู้สึก แล้วเกิดหึงหวง แสดงความเป็นเจ้าของขึ้นมา ปัญหาย่อมตามมาอย่างแน่นอน เนื่องจากตกลงกันแล้วว่าจะลึกซึ้งกันสุดแค่บนเตียง ดังนั้น หากริจะมีความสัมพันธ์แบบนี้ ต้องมั่นใจว่าจะจัดการความรู้สึกตัวเองไม่ให้คิดไปไกลกว่าสถานะที่เป็นอยู่ และไม่ทำตัวเกินสถานะที่เป็น

นั่นหมายความว่า คนที่ติดอยู่ในวังวนความสัมพันธ์แบบนี้ ต้องหมั่นเช็กความรู้สึกตัวเองอยู่เสมอเพื่อรักษาความสัมพันธ์เอาไว้ การวางกฎเหล็กว่า “ห้ามหวั่นไหว” จงเป็นการขีดเส้นย้ำว่านี่คือ FWB ที่เราจะไม่ผูกมัดกัน

ภาพจาก JTBC
เพราะ FWB เป็นความสัมพันธ์แบบชั่วคราวที่พึ่งพิงกันด้วยเรื่องเซ็กส์ จนกว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือทั้งสองฝ่ายจะพร้อมเริ่มต้นความสัมพันธ์ที่ดีกว่า แบบต่างคนต่างแยกย้ายไปมีแฟนของตัวเอง หรือหากความรู้สึกตรงกัน ก็พัฒนาไปต่อได้ ถึงอย่างนั้น มันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะสร้างความสัมพันธ์ที่จริงจังต่อกันได้ ในความสัมพันธ์นี้เริ่มต้นด้วยความรู้สึกใคร่ ไม่ใช่ความรู้สึกรักหรือชอบพอ มันจะไปลงเอยที่ความรักได้อย่างไร

ฉะนั้นแล้ว หากวันใดวันหนึ่ง ใครคนใดคนหนึ่งเกิดมีความรู้สึกผูกพันเกิดขึ้นในใจ รู้สึกอยากให้ความสัมพันธ์นี้เป็นมากกว่าการเป็นคู่นอน แน่นอนว่าคงต้องเจ็บปวดกันไปข้าง อาจถึงขั้นแตกหักจากความเป็นเพื่อน และแทบจะมองหน้ากันไม่ติด

รู้ว่าไฟมันร้อน แต่ก็อยากลองเล่นกับไฟ
อย่างที่บอกว่าความสัมพันธ์แบบ FWB มันมีความเสี่ยงสูงที่จะเผลอใจ และมีความเสี่ยงสูงที่จะแตกหัก รู้ดีว่าเป็นไปไม่ได้ รู้ดีว่าไฟ แต่ก็พาตัวเองเข้าไปหาไฟ จึงไม่ใช่เรื่องดีเท่าไรหากริจะเริ่ม FWB กับเพื่อนสนิทของตัวเอง เพราะอาจจะสูญเสียเพื่อนไปได้ง่าย ๆ ผลกระทบที่ตามมาจากการมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับเพื่อน อาจทำให้ความสัมพันธ์ฉันเพื่อนยิ่งซับซ้อนและเละเทะ หากฝ่ายใดเกิดหวั่นไหวในขณะที่อีกฝ่ายไม่รู้สึกแบบเดียวกัน นำมาซึ่งอารมณ์ทางลบ ทั้งความรู้สึกผิดหวัง เจ็บปวด หึงหวง กระอักกระอ่วนใจ ลงท้ายด้วยการตัดสัมพันธ์แบบเพื่อนไปด้วยเลย

ภาพจาก JTBC
ดังนั้น FWB จึงเป็นความสัมพันธ์ประเภทใครหวั่นไหวแพ้ เพราะก่อนเริ่มความสัมพันธ์แบบนี้ ทั้งสองฝ่ายตกลงกันแล้วว่าเส้นของความสัมพันธ์อยู่ที่ตรงไหน สนุกแบบไม่ได้รัก แต่ใด ๆ ความรักคือสิ่งที่คนเราปรารถนามากกว่าความใคร่ชั่วครั้งชั่วคราว ถึงจะรู้ดีว่าเขาไม่จริงใจ รู้ดีว่าเขาไม่คิดจะจริงจังด้วย บางทีก็รู้ดีว่าถูกหลอกใช้ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะไม่เผลอใจ ยังเลือกที่จะเดินเข้าไป ด้วยความหวังอันน้อยนิดว่าเขาจะรักเราบ้าง เขาจะเลือกเรา เขาจะหยุดที่เรา และถ้าเราทำให้เขาหยุดที่เราได้ เราคือ “ผู้ชนะ” ในเกมนี้

FWB จึงไม่ใช่เรื่องที่คิดอยากจะมีก็มีได้โดยไม่ตรึกตรอง เพราะตอนจบอาจไม่ได้สนุกเหมือนเรื่องบนเตียง นี่อาจเป็นการเดิมพันด้วยหัวใจและความรู้สึกที่อีกฝ่ายไม่มีให้ คนที่เจ็บปวดไม่ใช่ใคร นอกจากตัวเราเอง เมื่อเกิดความรู้สึกขึ้นมา ควรรีบจัดการความรู้สึกตัวเอง ไม่เช่นนั้นจุดจบของความสัมพันธ์จะต้องลงเอยด้วยการแตกหัก เสียเพื่อนไปแบบมองหน้ากันไม่ติด ซึ่งมันไม่สนุกหรือสวยงามเหมือนที่เคยเป็นมา

ข้อควรระวังของความสัมพันธ์แบบ Friend with Benefits
ข้อควรระวังที่สำคัญก็คือ เรื่องของความรู้สึก ก่อนที่จะเริ่มต้นความสัมพันธ์นี้ ทั้งคู่ต่างสร้างเงื่อนไขร่วมกันขึ้นมาว่าจะไม่รู้สึกเกินเลยกว่าคำว่าเพื่อน และการสนุกกันบนเตียง แต่หากใครคนใดคนหนึ่งเผลอใจ การแสดงออกย่อมไม่เหมือนเดิม กลายเป็นความสัมพันธ์แบบหน่วง ๆ ที่ไปไม่สุดสักทาง เป็นเกมความสัมพันธ์ที่ต่อให้ลึกซึ้งทางกายแค่ไหนแต่ห้ามตกหลุมรักกันทางใจเป็นอันขาด ไม่เช่นนั้นเรื่องจะวุ่นวาย และอาจมีคนเสียน้ำตา นี่จึงเป็นเหตุผลว่า ห้ามเริ่มความสัมพันธ์นี้กับเพื่อนสนิทตัวเองเด็ดขาด!

ข้อต่อมา คือต้องรู้จักป้องกันตัวเองให้ดีด้วย ไม่ว่าจะพลาดตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์หรือโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เพราะหากพลาดขึ้นมา จะกลายเป็นเรื่องใหญ่ที่คิดแก้ปัญหากันไม่ตกแน่นอน และอีกข้อสำคัญอีกประการ คือต้องเช็กให้แน่ใจว่าคนทั้งคู่ไม่ได้มีแฟนเป็นตัวเป็นตนอยู่แล้ว มันไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ ที่จะมีคนที่สามที่สี่เข้ามาพัวพันในความสัมพันธ์นี้

ภาพจาก JTBC
เพราะในชีวิตจริง ไม่ว่าใครก็อยากเจอคนดี ๆ คนที่รักเดียวใจเดียว คบกันแบบที่ไม่ต้องคอยระแวงว่าเขาหรือเธอจะไปมีความสัมพันธ์ซ้ำซ้อนกับใครอื่น แต่ต้องยอมรับว่าในโลกความเป็นจริง ความสัมพันธ์แบบ FWB มีเยอะมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากใครคนใดคนหนึ่งเป็นพวกขี้อ่อย เจ้าชู้ เจ้าเล่ห์ แพรวพราว เจอแบบนั้นใครจะไม่หวั่นไหว ฉะนั้น FWB จึงไม่ใช่เรื่องที่จะทำได้ง่ายกับทุกคน

มุมหนึ่งความรักเป็นสิ่งสวยงาม แต่อีกมุมหนึ่งความรักก็อันตราย หากความรักเป็นพิษ ไม่มีอะไรแย่เท่ากับความรู้สึกและเพื่อนที่เสียไปความสัมพันธ์บนเตียง ไม่อาจเปลี่ยนเป็นความรู้สึกรักเสมอไป สิ่งที่ใหักันคือตอบสนองความต้องการทางเพศของกันและกัน และสนุกชั่วครั้งชั่วคราวเท่านั้น ความสัมพันธ์นี้ที่ไม่ได้เกิดขึ้นเพราะความรู้สึกจากจิตใจ แต่เกิดจากความสนุกสนานและเพลิดเพลินทางกายเท่านั้น

ดังนั้น อาจต้องลองพิจารณาให้ดีว่าจะเป็นผีเสื้อที่บินเข้าไปในกองไฟเองหรือเปล่า หากไม่โดนเผาไหม้แทบไม่เหลือขี้เถ้า ก็อาจสำลักควันไฟอยู่ดี ท้ายที่สุดแล้ว ความสัมพันธ์แบบ Friends with Benefits ก็อาจจะไม่อาจเป็นความรักต่อกันได้

ท้ายสุดนี้ ขอยกข้อความที่เราต่างคุ้นหูกันดี ถึงนัยหนึ่งของผีเสื้อ “ความรักก็เหมือนผีเสื้อ ยิ่งเราวิ่งตาม มันก็ยิ่งบินหนี แต่ถ้าเราอยู่เฉย ๆ ผีเสื้อจะบินมาเกาะบ่าเราเอง”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook