รู้จัก “สิว” ให้ถึงต้นตอ สิวมีกี่ประเภทและควรรักษาอย่างไร?

รู้จัก “สิว” ให้ถึงต้นตอ สิวมีกี่ประเภทและควรรักษาอย่างไร?

รู้จัก “สิว” ให้ถึงต้นตอ สิวมีกี่ประเภทและควรรักษาอย่างไร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าให้คะแนนเรื่องกลุ้มใจของวัยรุ่นและสาวๆ “สิว” สารพัดรูปแบบ น่าจะติดท็อปลิสต์ปัญหาที่กวนใจที่สุดๆ เพราะไหนจะหาวิธีทำให้สิบยุบ จะดียิ่งกว่านั้นถ้า สิวหายถาวร เพราะเป็นสิวทีไร รู้สึกไม่มั่นใจทุกที

แต่ถ้าคิดจะหาวิธีปราบให้สิวหาย ต้องรู้ก่อนว่า เจ้าตุ่มสิวที่ผุดขึ้นมาบนหน้าของเรานั้นเป็นสิวประเภทไหน เพราะสิวแต่ละประเภทมีวิธีรับมือแตกต่างกัน

ไม่ว่าจะผิวแห้ง ผิวธรรมดา ผิวผสม หรือผิวมัน ก็มีโอกาสเกิดสิวได้เช่นกัน เพราะสิวเกิดจากหลายปัจจัย และเกิดได้กับทุกเพศ ทุกวัย เมื่อไรก็ตามที่เกิดการรวมตัวกันของ น้ำมันในผิวที่มีปริมาณมากเกินไปจนทำให้เซลล์ชั้นหนังกำพร้าไม่ผลัดจนจับกันเป็นก้อน ถ้าโชคไม่ดีไขมันใต้ผิวหนังของเราดันเป็นชนิดที่กรดไขมันของมันไม่สมดุลจึงเกิดการอุดตันได้ง่าย พอรูขุมขนอุดตันจะมีแบคทีเรียที่ชื่อ P. Acne (Propionibacterium acnes) เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการอักเสบของสิวเพราะมันจะไปกินไขมันในผิวของเราและเกิดของเสียเป็นสารที่ก่อการอักเสบ จากสิวผด กลายเป็นสิวอักเสบ สิวอุดตัน สิวหนอง ไปจนถึงสิวหัวช้าง แต่อย่างที่บอกไปข้างต้น สิวแต่ละประเภทอาจมีสาเหตุอื่นๆ ร่วมด้วย และมีวิธีรักษาที่ต่างกัน อาทิ

 

สิวอุดตัน

สิวอุดตัน จะมีลักษณะเป็นสิวขนาดเล็ก นูนเป็นสิวตุ่มอุดตันอยู่ชั้นใต้ผิวหนัง ยังไม่ถึงเลเวลของการอักเสบ และยังเป็นได้ 2 ประเภท คือ สิวอุดตันหัวเปิด (สิวหัวดำ) และ สิวอุดตันหัวปิด (สิวหัวขาว) วิธีสังเกตถ้าเป็นสิวอุดตันหัวปิด เวลาเอามือลูบจะคล้ายกับมีไตก้อนเล็กๆ ที่เกิดจากการอุดตันของไขมันและเซลล์ผิวที่ตายแล้วสะสมอยู่ภายในรูขุมขน แต่ถ้าเป็นสิวอุดตันหัวเปิด ลักษณะเป็นตุ่มนูนเม็ดเล็กและมีรูเปิดมองเห็นเป็นจุดสีดำเล็กๆ ไม่ว่าจะเป็นสิวอุดตันแบบไหน ถ้าไม่รีบรักษา อาจเกิดการติดเชื้อและกลายเป็นสิวอักเสบได้ในที่สุด และหากกำจัดสิวอุดตันไม่ถูกวิธี อาจเกิดรอยแผลทิ้งไว้ให้ช้ำใจ

วิธีรักษาสิวอุดตัน 
ก่อนอื่นเลยต้องห้ามกดหรือบีบสิวอุดตันเด็ดขาด เพราะจะยิ่งทำให้สิวติดเชื้อและไขมันแตกรั่วออกนอกผนังรูขุมขน เข้าสู่ชั้นหนังแท้ กลายเป็นสิวอักเสบ เสี่ยงต่อการเกิดหลุมสิว ทางที่ดีควรเริ่มต้นจากการล้างหน้าให้ถูกวิธีและล้างให้สะอาดหมดจด บำรุงผิวด้วยมอยส์เจอไรเซอร์ให้ผิวแข็งแรงอยู่เสมอ  

และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดการอุดตันใต้ผิว ปรับสภาพรูขุมขนและการทำงานของต่อมไขมัน อย่าง Oxe’cure Acne Clear Potion แป้งน้ำชมพูสูตรใหม่จากญี่ปุ่น ด้วยส่วนผสมของ Salicylic Acid 2% กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและกระชับรูขุมขุนเพื่อผิวใสเรียบเนียน และส่วนผสมอย่าง Zinc PCA จะช่วยคุมความมันส่วนเกินบนผิวหน้า ลดการเกิดใหม่ของสิว นอกจากนั้นยังมี Vitamin B3 ช่วยให้ผิวแข็งแรง ปกป้องผิวจากปัจจัยภายนอก Aloe Vera Extract บรรเทาอาการของผิวอักเสบ รวมถึงบรรเทาอาการแพ้หรือระคายเคือง ไม่ทำให้ผิวแห้งกร้านด้วย Hydroxydecanoic Acid และด้วยนวัตกรรม Encapsulated Multi-Acne Care จากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นแคปซูลที่อุดมไปด้วยสารสกัดหลากหลายชนิด คุมความมัน ลดการสะสมของแบคทีเรีย อันเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดสิว จึงช่วยป้องกันสิวเกิดใหม่ และยังบำรุงผิวไม่ให้หมองคล้ำ อีกทั้งยังปราศจากพาราเบน น้ำหอม และน้ำมันเป็นส่วนประกอบ หลังจากทำความสะอาดผิว ก็จุ่มคอตตอนบัดลงไปถึงชั้นเนื้อแป้งสีชมพู แต้มสิวก่อนนอนทุกคืนได้เลย  

สิวผด

จะมีลักษณะเป็นตุ่มเล็กๆ แดงๆ ดูผิวเผินจะคล้ายกับผดทั่วไป มักจะขึ้นบริเวณไรผม หน้าผาก คาง ส่วนใหญ่คนที่มีผิวแพ้ง่ายมักจะเป็นสิวผดได้ง่ายๆ เนื่องจากผิวไม่แข็งแรงหรือเกราะป้องกันตามธรรมชาติถูกทำลาย เมื่อเจอสิ่งกระตุ้น สิวผดจะมาทันที เช่น แพ้เหงื่อ แพ้ฝุ่น แพ้อาการร้อนหรือเย็นจัด แพ้มลภาวะ หรืออาจจะแพ้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมที่รุนแรงต่อผิว รวมถึงพฤติกรรมบางอย่างที่ไปกระตุ้นให้ผิวอ่อนแอ เช่น ใช้น้ำอุ่นล้างหน้าเป็นประจำ ทำให้ผิวแห้ง ระคายเคือง การล้างเครื่องสำอางหรือครีมกันแดดออกไม่หมด ทำให้เกิดสารเคมีตกค้าง

วิธีรักษาสิวผด
ล้างหน้าให้ถูกวิธี เลี่ยงน้ำอุ่นหรือเย็นจัด เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวระคายเคือง อย่าลืมเช็ดเครื่องสำอางให้หมดจนก่อนล้างหน้า แม้แต่คนที่ไม่ได้แต่งหน้า ก็ต้องล้างสิ่งสกปรกให้สะอาด ฝุ่นละออง เซลล์ผิวที่หลุดลอก และเครื่องสำอางที่ตกค้างล้วนเป็นสาเหตุของการเกิดสิวทุกชนิดโดยเฉพาะสิวผด ที่สำคัญระหว่างวัน งดแกะ เกา จับ ถู หรือเช็ดหน้าบ่อยๆ เพราะจะทำให้ผิวหน้าระคายเคืองและทำให้สิ่งสกปรกเกาะติดผิวหน้าได้



แต่ถ้าทำตามแล้วสิวผดยังมากวนใจ ลอง Oxe'cure Acne Clear Powder Lotion แป้งน้ำโลชั่นสูตรเข้มข้น พัฒนาจากประเทศเกาหลี สูตรนี้สำหรับผู้ที่เป็นสิวผดโดยเฉพาะ ส่วนผสมหลักฮีโร่ของการปราบสิวคือ Salicylic Acid ที่นอกจากจะตรงเข้าจัดการปัญหาสิวแล้วยังป้องกันการอุดตันของรูขุมขน สารสกัดจากเปลือกมังคุด ช่วยลดการสะสมของเชื้อแบคทีเรีย P. acne สาเหตุของการเกิดสิว และยังช่วยบรรเทาอาการผดผื่นได้อย่างดี รอยสิวค่อยๆ จางลงด้วยสารสกัดจากแบร์เบอรี่ Jojoba Oil จะช่วยปลอบประโลมผิวให้เย็น พร้อมทั้งลดความแดงจากการระคายเคืองผิว และ Witch Hazel ทำหน้าที่ซ่อมแซมผิวที่เสื่อมสภาพ ลดอาการบวมแดงและลดการสะสมของแบคทีเรีย และ Cooling Sensation จาก Menthol ช่วยให้ผิวสงบและบรรเทาอาการแพ้ สามารถทาทิ้งไว้ข้ามคืนหรือระหว่างวันถ้าไม่ได้ออกไปไหน ทาทิ้งไว้ 6-8 ชั่วโมงแล้วล้างออกก็ได้ แค่หยดแป้งน้ำโลชั่นลงบนฝ่ามือ ทาลงบนบริเวณที่มีปัญหาสิวผด อ๋ออย่าลืม! ล้างหน้าให้สะอาดเช็ดหน้าให้แห้งก่อนทาด้วย

สิวหัวช้าง

วงจรการเกิดสิวหัวช้างเหมือนกับสิวประเภทอื่นๆ โดยเริ่มแรกจะเกิดสิวตุ่มแดงเล็กแล้วเริ่มขยายใหญ่เป็นก้อนใหญ่ คล้ายซีสต์ และมีหนองร่วมด้วย เกิดจากการอักเสบของต่อมไขมันที่อยู่ลึกลงไปใต้ชั้นผิวหนังจนกลายเป็นหนอง พบบ่อยบริเวณหน้าผาก ขมับ คาง และจมูก ด้วยขนาดที่ใหญ่กว่าสิวประเภทอื่นๆ มีการสร้างสารคัดหลั่งปริมาณมากในหัวสิว เกิดการทําลายเซลล์ผิวภายในจนกลายเป็นโพรง ทำให้อักเสบและมีอาการปวดร่วมด้วย


วิธีรักษาสิวหัวช้าง
ดูเหมือนจะรักษายาก แต่รักษาได้ถ้าเริ่มรักษาตั้งแต่เนิ่น หากเป็นสิวหัวช้างระยะเริ่มต้น คือ เริ่มเห็นรอยแดงและมีอาการคัน ซึ่งเป็นช่วงที่สิวเริ่มมีการอักเสบ หาผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสิวเพื่อช่วยยับยั้งไม่ให้สิวลุกลามจนเกิดการอักเสบได้ 

แนะนำOxe’cure Acne Clear Potion แป้งน้ำชมพูสูตรใหม่จากญี่ปุ่น จุดเด่นอยู่ที่นวัตกรรม Encapsulated Multi-Acne Care จากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นแคปซูลที่อุดมไปด้วยสารสกัดหลากหลายชนิด คุมความมัน ลดการสะสมของแบคทีเรีย อันเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดสิว จึงช่วยป้องกันสิวเกิดใหม่ และยังบำรุงผิวไม่ให้หมองคล้ำ เมื่อเจอกับประสิทธิภาพของ Salicylic Acid 2% กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและกระชับรูขุมขุนเพื่อผิวใสเรียบเนียน และส่วนผสมอย่าง Zinc PCA จะช่วยคุมความมันส่วนเกินบนผิวหน้า ลดการเกิดใหม่ของสิว นอกจากนั้นยังมี Vitamin B3 ช่วยให้ผิวแข็งแรง ปกป้องผิวจากปัจจัยภายนอก Aloe Vera Extract บรรเทาอาการของผิวอักเสบ รวมถึงบรรเทาอาการแพ้หรือระคายเคือง ไม่ทำให้ผิวแห้งกร้านด้วย Hydroxydecanoic Acid ปราศจากพาราเบน น้ำหอม และน้ำมันเป็นส่วนประกอบ ก่อนนอนทุกคืนจุ่มคอตตอนบัดลงไปถึงชั้นเนื้อแป้งสีชมพูแล้วแต้วสิวหัวช้างทิ้งไว้เลย 


สิวหัวหนอง

สิวหัวหนองเป็นสิวที่ปกปิดยังไงก็ไม่มิด เพราะจะมีตุ่มสีขาวขุ่นซึ่งก็คือหัวหนองโผล่มากวนสายตา สาเหตุเกิดจากการติดเชื้อของรูขุมขน นอกจากจะเป็นตุ่มสิว มีหัวหนอง บวมแดง ยังเป็นสิวที่ไวต่อการสัมผัสเสี่ยงต่อการอักเสบมากยิ่งขึ้น และอาจกลายเป็นสิวอักเสบเรื้อรังได้


วิธีรักษาสิวหนอง
ห้ามบีบหรือกดหัวสิวเด็ดขาด เพราะจะยิ่งทำให้เชื้อแบคทีเรียแพร่กระจายไปยังส่วนอื่นได้ง่าย หากเป็นสิวหนองขั้นรุนแรงควรพบแพทย์ผิวหน้าเฉพาะทางเพื่อการรักษาที่ถูกต้อง แต่หากเป็นระยะเบื้องต้นลองหาผลิตภัณฑ์ประเภทแผ่นดูดสิวที่ดูดซับหนองจากหัวสิวมาใช้ หรือใช้ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสิวที่มีส่วนผสมของสกัดจากเปลือกมังคุด ช่วยลดการสะสมของเชื้อแบคทีเรีย P. acne สาเหตุของการเกิดสิว

อย่าง Oxe’cure Acne Clear Powder Mud สูตรแป้งโคลน เหมาะกับผิวบอบบาง มีแนวโน้มเป็นสิวและแพ้ง่าย  นวัตกรรม Encapsulated Multi-Acne Care จากประเทศญี่ปุ่น อุดมด้วยสารสกัดหลากหลายชนิด คุมความมัน ลดการสะสมของแบคทีเรีย อันเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดสิว ป้องกันสิวเกิดใหม่พร้อมยังบำรุงผิวไม่ให้หมองคล้ำ Salicylic Acid 2% กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและกระชับรูขุมขุนเพื่อผิวใสเรียบเนียน และส่วนผสมที่มีประสิทธิภาพนานาชนิด อย่าง Zinc PCA คุมความมันส่วนเกินบนผิวหน้า Vitamin B3 ช่วยให้ผิวแข็งแรง ปกป้องผิวจากปัจจัยภายนอก Aloe Vera Extract บรรเทาอาการของผิวอักเสบ และบรรเทาอาการแพ้หรือระคายเคือง แน่นอนว่าสูตรอ่อนโยนขนาดนี้ต้องปราศจากพาราเบน น้ำหอม และน้ำมันเป็นส่วนประกอบ ที่สำคัญตัวนี้ใช้ง่าย เพราะเนื้อสัมผัสเป็นแป้งโคลน พกพาสะดวก พอกทิ้งไว้ทั่วหน้าทั้งคืนโดยไม่ต้องล้างออก จัดการปัญหาสิวหนองได้ทุกที่ ทุกเวลา เพราะหาซื้อง่ายที่ 7-11มีแบบซองขนาด 5 กรัมด้วยนะ

รู้จักสิวแต่ละประเภทและวิธีการรักษากันไปแล้ว สิ่งสำคัญที่สุดนอกจากเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสิวที่มีประสิทธิภาพต้องไม่ลืมดูแลทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาดหมดจด เพื่อลดโอกาสที่สิ่งสกปรกจะมาเกาะผิวและลดการสะสมของแบคทีเรียด้วยนะ

สามารถสั่งซื้อสินค้า Oxe’cure  ผ่านทางช่องทางออนไลน์ได้แล้วที่
Lazada: Oxe’cure Flagship Store https://s.lazada.co.th/s.3iAeA
และ Shopee: Oxe’cure_OfficialShop https://shopee.co.th/oxecure_officialshop?v=d41&smtt=0.0.4

[Advertorial] 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook