7 อาหารบำรุงสมอง เสริมความจำดีในลูกรัก ที่คุณแม่ต้องจัดหนักทุกมื้อ!

7 อาหารบำรุงสมอง เสริมความจำดีในลูกรัก ที่คุณแม่ต้องจัดหนักทุกมื้อ!

7 อาหารบำรุงสมอง เสริมความจำดีในลูกรัก ที่คุณแม่ต้องจัดหนักทุกมื้อ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าพ่อแม่ทุกคนอยากให้ลูกรักเป็นเด็กที่มีความจำดี เพราะการมีความจำดีจะช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ของลูกให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งพ่อแม่เองสามารถสร้างสมองของลูกให้สามารถจดจำง่ายด้วยการบำรุงสมองจากอาหารการกินในแต่ละวันของลูกนั่นเอง มาดูอาหารบำรุงสมองทั้ง 7 ชนิดที่เราอยากแนะนำให้พ่อแม่ได้คัดสรรให้ลูกได้บริโภคบ่อยๆ กันดีกว่าค่ะ


1.ปลา
ปลาคืออาหารที่ย่อยง่าย แถมยังให้รสชาติที่อร่อย และมักเป็นของโปรดของเด็กหลายๆ คน ที่สำคัญปลาอุดมไปด้วยโอเมก้า3 ซึ่งเป็นสารที่ช่วยบำรุงสมองให้สามารถจดจำได้ดี ไม่เป็นโรคขี้หลงลืม ทั้งนี้พ่อแม่ไม่จำเป็นต้องให้ลูกกินแต่เฉพาะปลาแซลมอนเท่านั้น เพราะไม่ว่าจะเป็นปลาทู ปลาเก๋า ปลาจาระเม็ด ปลาดุก ปลาสวาย หรือปลากะพงขาว ก็ล้วนมีโอเมก้า3 สูงไม่แพ้กัน


2.ไข่
ไข่ถือเป็นอาหารที่สามารถนำมารังสรรค์เป็นเมนูน่าทานได้หลากหลายชนิด แถมยังเป็นของโปรดของเด็กๆ อีกด้วย ที่สำคัญไข่อุดมไปด้วยโปรตีนซึ่งเป็นสารที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย มีสารโคลีนที่ช่วยส่งเสริมการทำงานของสมอง และช่วยในเรื่องของการจำได้ดี อีกทั้งยังช่วยซ่อมแซมส่วนสึกหรอในร่างกายได้ดีอีกด้วย


3.ถั่ว
ถั่วชนิดต่างๆ อุดมไปด้วยวิตามินหลากหลายชนิด ซึ่งวิตามินที่ได้จากถั่วล้วนให้ประโยชน์แก่ร่างกายอย่างมาก อีกทั้งยังมีส่วนช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองอีกด้วย ที่สำคัญถั่วยังมีไขมันไม่อิ่มตัวซึ่งเป็นไขมันที่ดีต่อหัวใจ โดยเฉพาะวอลนัทและอัลมอนด์จัดเป็นถั่วที่แนะนำให้เด็กๆ ได้กินบ่อยๆ แต่ทั้งนี้ควรจำกัดการกินไม่ควรเกินวันละ 250 กรัม และไม่แนะนำให้กินแบบโรยเกลือหรืออบเกลือ เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายได้รับโซเดียมมากเกินไป


4.สตรอเบอร์รี
นอกจากจะเป็นผลไม้ที่มีสีสวยงามและน่ากินอย่างมากแล้ว ยังให้รสชาติเปรี้ยวอมหวาน ซึ่งเป็นรสโปรดของเด็กๆ เลยก็ว่าได้ นอกจากนี้สตรอเบอร์รียังอุดมไปด้วยวิตามินซี ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นสารอาหารที่ช่วยป้องกันโรคหวัดหรือโรคภูมิแพ้เท่านั้น แต่ยังช่วยบำรุงสมองได้ดีอีกด้วย ส่วนหนึ่งเป็นเพราะสตรอเบอร์รียังมีสารแอนโทไซยานินนั่นเอง


5.แครอท
แครอทเป็นผักที่มีวิตามินที่ให้ประโยชน์แก่สมองสูงมาก ซึ่งสารอาหารต่างๆ ที่อุดมอยู่ในแครอทนั้น ช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองและช่วยในเรื่องความจำได้ดีอีกด้วย ดังนั้นพ่อแม่ควรให้ลูกรักได้กินแครอทอย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 ครั้งก็ยังดี


6.แปะก๊วย
แปะก๊วยเป็นสมุนไพรที่เด็กๆ สามารถกินได้ง่าย และยังเป็นสมุนไพรที่ขึ้นชื่อว่าสามารถรักษาโรคเกี่ยวกับสมองได้ดี เนื่องจากประโยชน์ที่เด่นชัดของแปะก๊วยคือช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบไหลเวียนเลือดภายในสมอง และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของสมอง จนช่วยป้องกันอาการหลงลืมได้ดี


7.น้ำเต้าหู้
น้ำเต้าหู้อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต ซึ่งเป็นสารอาหารที่ให้พลังงานแก่ร่างกาย มีแคลเซียมและฟอสฟอรัสที่ช่วยบำรุงร่างกาย และยังมีสารอาหารอื่นๆ อีกมากมายที่จำเป็นต่อสมอง จึงช่วยเพิ่มความจำในสมอง และป้องกันการเกิดโรคสมองเสื่อมได้อย่างมีประสิทธิภาพ


เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับประเภทของอาหารบำรุงสมองที่เราแนะนำให้พ่อแม่ได้หามาให้ลูกได้กินบ่อยๆ จะเห็นได้ว่าหลายชนิดล้วนเป็นอาหารใกล้ตัวหรืออาจจะเป็นอาหารที่พ่อแม่ให้ลูกรักกินเป็นประจำอยู่แล้ว แต่เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีต่อสมองของลูกมากที่สุด พ่อแม่ควรจำกัดปริมาณการกินอาหารแต่ละชนิดให้มีความเหมาะสม เพื่อให้ร่างกายของลูกได้รับสารอาหารเหล่านี้ในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายด้วยเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook