รู้ทันอาการ Text Neck Syndrome โรคที่เกิดจากการเล่นมือถือมากไป

รู้ทันอาการ Text Neck Syndrome โรคที่เกิดจากการเล่นมือถือมากไป

รู้ทันอาการ Text Neck Syndrome โรคที่เกิดจากการเล่นมือถือมากไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อโทรศัพท์มือถือกลายเป็นปัจจัยสำคัญของการใช้ชีวิตในปัจจุบัน ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในแต่ละวันหลายคนใช้เวลาหลายชั่วโมงไปกับสิ่งนี้ จะด้วยเพราะทำงานหรือเพราะเสพสื่อบันเทิงก็ตาม แต่ทราบหรือไม่ว่าพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์มือถือที่มากจนเกินไป มีโอกาสทำให้เกิดโรค Text Neck Syndrome อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ วันนี้เราจึงชวนให้ทุกคนมาทำความรู้จักกับโรคชนิดนี้กันค่ะ เพื่อที่ทุกคนจะสามารถป้องกันตัวเองจากอาการนี้ได้เป็นอย่างดี

Text Neck Syndrome คืออะไร
Text Neck Syndrome คือ กลุ่มอาการเจ็บปวดที่เกิดขึ้นกับกล้ามเนื้อบริเวณคอ บ่า และไหล่ ซึ่งอาจรวมไปถึงความเสื่อมของกระดูก ข้อต่อกระดูก หรือหมอนรองกระดูกบริเวณคอ ปัญหาเหล่านี้เกิดจากการได้รับบาดเจ็บซ้ำซากที่บริเวณคอ โดยส่วนใหญ่เกิดจากการใช้งานโทรศัพท์มือถือหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เป็นเวลานานจนเกินไป


อาการของโรค Text Neck Syndrome
อาการของโรค Text Neck Syndrome จะมีอาการปวดเรื้อรังบริเวณต้นคอ บ่า ไหล่ และสะบัก ซึ่งในผู้ป่วยที่เป็นมากอาจจะมีอาการชา ปวดร้าวจากคอไปยังมือ หรือบางรายมีอาการอ่อนแรงที่แขนและมือร่วมด้วย ซึ่งอาการผิดปกติเหล่านี้จะดีขึ้นชั่วคราวหลังจากที่ผู้ป่วยกินยาหรือทำกายภาพบำบัด ทั้งนี้อาการจะกลับมาเป็นใหม่เมื่อผู้ป่วยเริ่มใช้โทรศัพท์มือถือมากเกินไปเหมือนลักษณะเดิม


การป้องกันโรค Text Neck Syndrome
ในส่วนของการป้องกันอาการ Text Neck Syndrome ทำได้ด้วยการปรับนิสัยการใช้งานโทรศัพท์มือถือหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในชีวิตประจำวันของตัวเอง ซึ่งจะรวมทั้งท่าทางในการใช้งานและระยะเวลาที่ใช้งานด้วย ในส่วนของท่าทางในการใช้งานควรให้คออยู่ในแนวตรงมากที่สุด โดยที่ไม่ก้มหลังและไม่ห่อไหล่ ส่วนระยะเวลาที่ใช้งานนั้นควรมีการพักและเปลี่ยนอิริยาบถเป็นระยะๆ เมื่อต้องใช้งานโทรศัพท์มือถืออย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน 


วิธีรักษาโรค Text Neck Syndrome

สำหรับวิธีการรักษาอาการ Text Neck Syndrome จะมีการแบ่งออกเป็น 2 ส่วนดังนี้

1.กายภาพบำบัด
การรักษาอาการ Text Neck Syndrome ด้วยการกายภาพบำบัด เช่น การคลายกล้ามเนื้อ การยืดกล้ามเนื้อ การสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ รวมทั้งการปรับท่าทางของร่างกายให้อยู่ในอิริยาบถที่เหมาะสม และการกินยาที่ช่วยลดการอักเสบหรือช่วยคลายกล้ามเนื้อก็ล้วนมีส่วนช่วยลดอาการปวดจากโรค  Text Neck Syndrome ได้เช่นกัน


2.ปรับท่าทางของร่างกายในการทำกิจกรรมต่างๆ
การรักษาอาการ Text Neck Syndrome ด้วยการปรับท่าทางของร่างกายในการทำกิจกรรมต่างๆ เป็นหนึ่งในการป้องกันไม่ให้อาการกลับมาเป็นซ้ำอีก ซึ่งการปรับท่าทางของร่างกายในการทำกิจกรรมนั้นควรอยู่ในท่าที่เหมาะสม และควรสร้างความเคยชินที่ถูกต้องในการใช้โทรศัพท์มือถือ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของท่าทางหรือระยะเวลาในการใช้งานก็ตาม

แม้ว่าโรค Text Neck Syndrome จะมีวิธีการรักษาเพื่อให้อาการดีขึ้นหรือเพื่อไม่ให้อาการกลับมาเป็นอีกครั้ง แต่ในขณะเดียวกันการรักษาในกรณีที่มีความเสื่อมของกระดูกหรือหมอนรองกระดูก ร่วมกับการกดทับของรากประสาทรุนแรง ก็อาจจะต้องพิจารณารับการรักษาด้วยการผ่าตัดต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook