4 ประโยคชวนหงุดหงิดจากเพื่อนสาว แบบนี้มันดูถูกกันชัดๆ

4 ประโยคชวนหงุดหงิดจากเพื่อนสาว แบบนี้มันดูถูกกันชัดๆ

4 ประโยคชวนหงุดหงิดจากเพื่อนสาว แบบนี้มันดูถูกกันชัดๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพื่อนคือ comfort zone ที่หลาย ๆ คนอยู่ด้วยแล้วสบายใจ ด้วยวัยที่เท่ากันและประสบการณ์ที่ใกล้เคียงกัน ทำให้พร้อมจะเปิดใจพูดคุยกันได้ทุกเรื่อง แต่ในชีวิตคนเราก็จะมีเพื่อนบางคนที่มักจะขิงหรือพูดอะไรที่ดูถูกคนอื่นเสมอ จาก 4 ประสบการณ์ของสาวญี่ปุ่นที่โดนเพื่อนดูถูกจนอยากจะเลิกคบ จะมีคำพูดแบบไหนบ้างนะ

“งานง่าย ๆ นี่ดีจังเลยเนอะ”


“ฉันทำงานที่ต้องให้บริการลูกค้ามาตลอด แต่วันก่อนเพื่อนของฉันบอกว่า ‘งานง่าย ๆ นี่ดีจังเลยเนอะ’ คือเพื่อนฉันทำงานในออฟฟิศ ก็คงคิดว่างานของตัวเองยากกว่างานที่ฉันทำ แต่งานของฉันเองก็มีเรื่องที่ยากลำบากในแบบของตัวเองเหมือนกัน พอเพื่อนมาพูดดูถูกแบบนั้นแล้วฉันก็รู้สึกหงุดหงิดมาก ถ้าคิดว่ามันง่ายขนาดนั้นก็ลองมาทำเองสักครั้งสิ” (หญิง วัย 30 ปี)

ไม่ว่าใครถ้าโดนพูดแบบนี้ใส่ก็ต้องมีหงุดหงิดใจบ้างแน่นอน ไม่ว่างจะเป็นงานแบบไหนก็ต้องอาศัยความรู้ ความสามารถ ความชำนาญด้วยกันทั้งนั้น ทุกงานย่อมมีความลำบากในตัวงานที่แตกต่างกันไป พูดดูถูกกันแบบนี้ไม่น่ารักเลยจริง ๆ นะคะเนี่ย

“หาแฟนเก่งจังเลย”


“ฉันก็มีเพื่อนที่พูดดูถูกฉันเหมือนกัน อย่างวันก่อนพอเพื่อนรู้ว่าฉันมีแฟนแล้ว เพื่อนก็พูดประมาณว่า ‘นึกว่าจะหาแฟนไม่ได้ซะแล้ว แต่ก็หาเก่งจังเลยนะ’ ทำให้ฉันรู้สึกสงสัยว่าจะคบกับเพื่อนแบบนี้ไปเพื่ออะไร” (หญิง วัย 20 ปี)

การที่เพื่อนของเราได้เจอคนรักดี ๆ มีความรักที่ดี ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีนะคะ แต่การโดนพูดเหน็บแนมแบบนี้ก็ยังไง ๆ อยู่ เหมือนโดนมองว่าเราไม่มีเสน่ห์พอที่จะหาแฟนได้ ถ้าเป็นเพื่อนรักจริง ๆ ก็ควรจะยินดีไปกับเพื่อน จริงไหมคะ


“เป็นโสดตลอดนี่สนุกเหรอ”


“ตั้งแต่เพื่อนของฉันแต่งงาน ก็เริ่มทำตัวกดคนอื่นให้ต่ำกว่า ชอบมาพูดว่า ‘แต่งงานแล้วดีนะ รีบแต่งเร็ว ๆ สิ’ จนฉันรู้สึกอึดอัดและรำคาญมาก พอเพื่อนถามว่าเป็นโสดตลอดนี่สนุกหรอ ฉันก็รู้สึกเหมือนโดนดูถูก เอาแต่พูดกดคนอื่นแบบนั้นก็ไม่รู้เหมือนกันนะว่าเขามีความสุขจริง ๆ หรือเปล่า” (หญิง วัย 30 ปี)

ในสมัยปัจจุบัน สาว ๆ จำนวนไม่น้อยนิยมอยู่เป็นโสดมากขึ้น ไม่ว่าจะสาวไทยหรือสาวญี่ปุ่น ด้วยเหตุผลหลาย ๆ อย่างอาจจะทำให้มองว่าการไม่ได้แต่งงานก็ไม่ใช่เรื่องแย่ ซึ่งการที่ใครสะดวกแบบไหนก็ไม่ควรที่จะไปดูถูกความต้องการของผู้อื่น ไม่แน่สำหรับบางคน คำพูดลักษณะนี้อาจจะเป็นการกดดันแบบกลาย ๆ ว่าทำไมไม่แต่งงานสักที ทำให้เครียดยิ่งขึ้นไปอีก

“ดูไม่มีเรื่องทุกข์ร้อนใจเลยนะ”


“ถ้าดูจากภายนอก ฉันเป็นคนสบาย ๆ เลยเป็นข้อดีคือเป็นมิตรกับคนรอบข้างได้ง่าย แต่ในทางกลับกัน บางคนก็มองเป็นข้อเสียเพราะดูใช้ชีวิตหละหลวม ไม่จริงจัง เพื่อนคนหนึ่งของฉันก็มองแบบนั้น และก็บอกว่า ‘ดูไม่มีเรื่องทุกข์ร้อนใจเลยนะ’ ทั้งที่จริง ๆ แล้วในใจฉันก็กังวลเรื่องงานเรื่องนั้นเรื่องนี้อยู่เหมือนกัน ฉันไม่อยากให้ตัดสินคนอื่นจากภายนอกเลย” (หญิง วัย 20 ปี)

บางคนที่เห็นว่าเขาร่าเริงสดใสอารมณ์ดีตลอดเวลา แต่เราไม่รู้เลยว่าข้างในเขาคิดอะไรอยู่ สิ่งสำคัญเลยคืออย่าตัดสินคนจากภายนอก ความจริงเบื้องลึกเบื้องหลังเขาอาจจะมีปัญหาที่ไม่ต้องการแสดงออก เผลอ ๆ การพูดดูถูกออกไปอาจจะยิ่งไปจี้ปมในใจเขาก็ได้นะ

เจอเพื่อนแบบนี้ในชีวิตจริงก็ไม่ไหวนะคะ ไม่อยากจะคุยด้วยเลยจริง ๆ เรื่องเซนท์ซิทีฟของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน ใจเขาใจเรานะคะ แล้วทุกคนมองว่าเรื่องแบบไหนที่ถ้าโดนดูถูกแล้วจะหงุดหงิดมาก มาแชร์กันได้น้าา ^^

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook