Olympics Fashion Moments นั่งไทม์แมชชีนย้อนรอยดูชุดกีฬาในประวัติศาสตร์ของโอลิมปิก

Olympics Fashion Moments นั่งไทม์แมชชีนย้อนรอยดูชุดกีฬาในประวัติศาสตร์ของโอลิมปิก

Olympics Fashion Moments นั่งไทม์แมชชีนย้อนรอยดูชุดกีฬาในประวัติศาสตร์ของโอลิมปิก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การแข่งขันกีฬาแห่งมวลมนุษยชาตินี้เดินทางครบรอบสู่ครั้งที่ 32 แล้ว มองเผินๆ ดูเหมือนจำนวนจะไม่ได้มากสักเท่าไหร่ แต่ถ้าลองคูณ 4 ( 4 ปี มีครั้ง) จะพบว่า ‘Olympic Games’ ผ่านร้อนผ่านหนาวมามากกว่า 128 ปี และเพื่อสดุดีให้กับการแข่งขันกีฬาของคนทั้งโลก เราชวนนั่งไทม์แมชชีนย้อยรอยดูวิวัฒนาการของชุดกีฬา หนึ่งในไฮไลท์สำคัญของการแข่งขันโอลิมปิกส์ เพราะนอกจากจะเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่ช่วยเสริมสร้างความมั่นใจให้กับกีฬาแล้ว ยังหลอมรวมไปด้วยกลยุทธทางการตลาด การโฆษณา และประชาสัมพันธ์ ที่แยบยลอย่างหนึ่งของโลกด้วยเช่นกัน


 
1896


ในรูปคือ Spyridon Louis วีรบุรุษของชาติกรีกผู้คว้าชัยชนะในการวิ่งมาราธอน 40 กิโลเมตรในการแข่งขันโอลิมปิกสมัยใหม่ครั้งแรก (ว่ากันว่ากีฬาโอลิมปิกมีประวัติยาวนานราวพันปี แต่สำหรับการแข่งขันโอลิมปิกสมัยใหม่ เริ่มนับปีแรกที่ปี 1896 ที่จัดขึ้นที่กรุงเอเธนส์) 
 

1900


(รูปซ้าย) Helen Provost นักกีฬาเหรียญเงินเทนนิสหญิงเดี่ยวที่เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกปี 1900 ที่จัดขึ้นที่ปารีส (รูปขวา) ว่ากันว่าชุดกีฬาของผู้หญิงจะต้องมาบชุดเดรสหรือกระโปรงยาวถึงเท้า 
 

1908


(รูปซ้าย) ชุดนักกีฬายิงธนู ของ Miss Queenie Newall นักกีฬาเหรียญทองโอลิมปิก ลอนดอนเกมส์ ปี 1908  และ (รูปขวา) ชุดนักกีฬายิมนาสติกชาวเดนมาร์ก 
 

1920


ชุดนักกีฬา Water Polo ที่การแข่งขันโอลิมปิกซานฟรานซิสโก 

 
1928


ปี 1928 นับเป็นอีกปีสำคัญของประวัติศาสตร์โอลิมปิก เพราะถือเป็นครั้งแรกที่ผู้หญิงมีสิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันประเภทกรีฑา  
 

1932


ปีทองของยูนิฟอร์มและแฟชั่นโอลิมปิก น่าจะเริ่มขึ้นที่ปีนี้ เพราะนอกจากจะมีการจัดทำหมู่บ้านนักกีฬา ที่ผู้เข้าแข่งขันจะต้องมีชุดทีมไว้ใส่สำหรับช่วง Off-Duty แล้ว ยังมีการจัดการมองเหรียญแบบขึ้นโพเดียม ซึ่งตรงนี้แหละที่แฟชั่นเริ่มเข้ามามีบทบาทสำคัญ 
 

1936


ที่ปี 1936 นับเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงชุดกีฬาครั้งใหญ่ จากเดิมที่เป็นผลิตจากขนสัตว์ ถูกปรับให้นักกีฬาสบายมากยิ่งขึ้น ผ่านผ้าฝ้ายเจอร์ซีย์และผ้าไหม 
 

1948


ที่ลอนดอนเกมส์ ปี 1948 มี 2 สิ่งที่สังเกตเห็นได้คือ ผ้ายืด ถึงนำมาใช้ทำเสื้อผ้านักกีฬาอย่างแพร่หลาย รวมถึงกระโปรง A-Line ของนักกีฬาผู้หญิง 
 

1960


กระโดดข้ามมาที่ 1960 เราได้เห็น Tracksuit ครบเรื่องครั้งแรกในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ผ่านนักกีฬาทีมชาติสหรัฐอเมริกา 
 

1964


และดู Tracksuit ก็ได้วางรากฐานชุดสำคัญของทีมชาติในปี 1964 
 

1968


หนึ่งในภาพจำของขบวนพาเหรดนักกีฬาโอลิมปิก คือ ภาพชุดเดรสสีขาวลายเรขาคณิตสไตล์ Mod ที่นอกจากจะโดดเด่นในเรื่องของสไตล์แล้ว ยังเป็นการประกาศความแข็งแกร่งของนักกีฬาหญิงและสิทธิสตรีอีกด้วย 
 

1972


ทีม USA ปีแห่ง Suit & Skirt ที่พาเรดเปิดสนามที่มิวนิก 
 

1976


ว่ากันว่าปีนี้ ดีไซเนอร์ (ที่เคย) ยิ่งใหญ่ของอเมริกา Roys Halston เป็นผู้ออกแบบชุดให้กับทีมชาติ USA เขาตั้งใจนำความดิสโก้แบบ Studio 54 มาใช้ แต่เกิดเหตุการณ์บางอย่างทำพลาดไป สิ่งที่เขาทำให้กับชุดในพิเศษเปิด คือ เชิ้ตปลดกระดุมที่มาพร้อมผ้าพันคอแทน 
 
อเมริกันแบรนด์อย่าง Levi’s เคยรับหน้าที่ดูแลเสื้อผ้านักกีฬาให้กับทีมชาติ USA ด้วย ซึ่งในตอนนั้น ยังเป็นชื่อเดิมว่า Levi Strauss & Co ได้แรงบันดาลใจจาก "Great Out West" สำหรับ Team USA ครบชุดด้วยเสื้อแจ๊กเก็ต ถุงมือ และหมวกคาวบอยสีขาว เครื่องแบบเหล่านี้นำสไตล์อเมริกันนำมาสู่เวทีโอลิมปิก

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ ของ Olympics Fashion Moments นั่งไทม์แมชชีนย้อนรอยดูชุดกีฬาในประวัติศาสตร์ของโอลิมปิก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook