เมนูอาหารลูกน้อย "คอหมูคลุกฝุ่น" อร่อยง่ายๆ ด้วยหม้ออบลมร้อน

เมนูอาหารลูกน้อย "คอหมูคลุกฝุ่น" อร่อยง่ายๆ ด้วยหม้ออบลมร้อน

เมนูอาหารลูกน้อย "คอหมูคลุกฝุ่น" อร่อยง่ายๆ ด้วยหม้ออบลมร้อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

EP 59 คอหมูคลุกฝุ่น อร่อยง่ายๆ ด้วยหม้ออบลมร้อน

บ้านไหนเป็นกันบ้างไหมคะที่มีลูกวัยประมาณ 3 ขวบแล้วไม่ชอบทานเนื้อสัตว์ สาเหตุส่วนใหญ่น่ามาจากไม่อยากเคี้ยว ต้องมาตัดเป็นชิ้นเล็กๆ อย่างพวกของนิ่มๆ ข้าวต้มปลา ก๊วยเตี๋ยวน้ำหมูสับนิ่มๆ นี่ไม่ต้องพูดถึง ส่งไปหมดเกลี้ยงแถมเติมแล้วเติมอีก แต่ในถ้วยที่แอบเหลือมาจะกลายเป็น โปรตีนสะส่วนใหญ่อย่างลูกชิ้น หมูสับ หรือ ไก่ฉีก เป็นต้น เลยกังวลไปว่าลูกจะได้แป้งเยอะโปรตีนน้อยเกินไปหรือปล่าว การคิดเมนูให้ลูกเปลี่ยนไปตามช่วงวัยจริงๆ ค่ะ

โดยเราเองยึดหลักทางโภชนาการว่าต่อวัน แป้ง โปรตีน และไขมัน ควรมีสัดส่วนเท่าไหร่ ผสมผสานกับความชอบของลูก แล้วก็ต้องหาจุดสมดุลให้ได้ อย่างช่วงนี้ไม่ชอบทานโปรตีนใดใดทั้งสิ้นถ้านางรู้สึกว่าแข็งไม่อยากเคี้ยว เราก็เลยต้องมาคิดหาเมนูที่ทานกับข้าวเหนียวของโปรดที่สุด ณ ตอนนี้รองจาก “มาม่า” (คุณแม่ใช้เส้นแมนดาเกะแทน) คุณแม่ปอม รัตมา พงศ์พนรัตน์ พรชำนิ ได้สอบเมนู คอหมูคลุกฝุ่น ผ่านฉลุยแล้วเลยถือโอกาสมาแบ่งปัน


เครื่องปรุง

  • คอหมูสำหรับย่าง 1 กิโลกรัม
  • ดอกเกลือ
  • พริกไทยขาว
  • น้ำปลาดี
  • น้ำมันพืช
  • ข้าวเหนียวเคี้ยวงู


วิธีเตรียม

เราจะเริ่มจากการดองเค็มโดยหมักคอหมูใส่ถุงพลาสติกกับเครื่องปรุงทั้งหมดเพื่อเครื่องปรุงจะได้เข้าเนื้อ เป็นเวลาอย่างน้อยที่สุด 1 คืน หมักเสร็จเราก็จะเตรียมคั่วข้าวเหนียวโดยจุดไฟตั้งกระทะ แล้วคั่วข้าวเหนียวให้เหลืองหอม เทผึ่งให้แห้งในจานแบนๆ รอให้เย็นก่อนค่อยนำมาโคลกให้ละเอียดพักไว้นำมาเก็บใส่กระปุก




วิธีทำ

นำคอหมูที่หมักออกมา คลุกกับข้าวคั่ว นำฟอยล์มารองหม้อลมร้อน เพื่อป้องกันน้ำมันที่ออกมาจากพี่คอหมู จะได้ไม่ไหลลงไปข้างล่าง แถมยังช่วยให้ปฏิกิริยาคล้ายการทอดหมูด้วยน้ำมันหมูอีกที่ไปด้วยจะได้กรอบนอกนุ่มใน ใส่หมูลงในหม้ออมลมร้อนตั้งที่ 180 องศาเซลเซียส ประมาณ 10 นาทีก่อน แล้วค่อยเปิดออกมากลับด้าน คราวนี้ลดองศาลงมาที่ 160 องศาเซลเซียส ต่ออีก 8 นาทีเป็นอันจบ

รับประทานกับสมุนไพรมีกลิ่นอย่างโหระพา ต้นหอม ที่ขาดไม่ได้นาจะเป็นแตงกวาจะเข้ากันดีมาก เพราะจะช่วยไปตัดกับความเลี่ยนมันของคอหมู ช่วงนี้ฝึกริมากับผักชีลาว ซึ่งมีกลิ่นไม่แรงเกินไปสำหรับเด็ก รับประทานกับข้าวเหนียวธัญพืชร้อนๆ เพิ่มความเมามันในการเคี้ยวด้วยการโรยหน้าด้วยงาม่อนจากร้านโครงการหลวง เป็นอันจบไปอีกมื้อ ภารกิจโปรตีนทางเลือกถือว่าสำเร็จ ได้ดาวเต็มฟ้าเป็นสิ่งตอบแทนกันทีเดียว


พบกันใหม่อาทิตย์หน้าขอให้มีความสุขกับการเลือกทำอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อเป็นพื้นฐานที่ดีในการรับประทานอาหารของลูกน้อยในอนาคตค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook