10 ประโยชน์ของ "ชาคาโมมายล์" ชาดอกไม้หอมฟุ้ง

10 ประโยชน์ของ "ชาคาโมมายล์" ชาดอกไม้หอมฟุ้ง

10 ประโยชน์ของ "ชาคาโมมายล์" ชาดอกไม้หอมฟุ้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาคาโมมายล์ (Chamomile Tea) หนึ่งในชาดอกไม้ป็อปปูล่าของทีเลิฟเวอร์ ขึ้นชื่อเรื่องกลิ่นหอมที่มีเอกลักษณ์ ช่วยให้คุณผ่อนคลาย และหลับสบาย แต่ใครจะรู้ว่า ชาคาโมมายล์หอมกรุ่นนี้ มีประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าที่คิด อาทิ


1. หลับสบาย สลายความเครียด
ดอกคาโมมายล์ มีสารต้านอนุมูลอิสระที่เรียกว่า Apigenin มีคุณสมบัติลดความเครียด ทำให้คุณง่วงนอน ลดอาการนอนไม่หลับ จากการศึกษาหนึ่งพบว่า ผู้หญิงหลังคลอดดื่มชาคาโมมายล์เป็นเวลา 2 สัปดาห์ต่อเนื่อง สะดุ้งตื่นนอนตอนกลางคืนน้อยลง และนอนหลับเร็วกว่าผู้ที่ไม่ได้บริโภค


2. ส่งเสริมสุขภาพทางเดินอาหาร
ดอกคาโมมายล์ มีประสิทธิภาพในการส่งเสริมการย่อยอาหารที่ดีขึ้น โดยลดความเสี่ยงของภาวะทางเดินอาหารช่วยให้กระเพาะผ่อนคลาย บรรเทาอาการคลื่นไส้ ยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ที่ส่งผลต่อการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร ศูนย์ข้อมูลเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติยังระบุอีกว่า ชาคาโมมายล์สามารถรักษาอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย ท้องร่วง และอาการเบื่ออาหาร


3. ป้องกันโรคมะเร็ง
สารต้านอนุมูลอิสระ (Apigenin) ที่พบในชาคาโมมายล์ มีคุณสมบัติต่อสู้กับเซลล์มะเร็งได้ โดยเฉพาะเซลล์มะเร็งเต้านม ทางเดินอาหาร ผิวหนัง ต่อมลูกหมาก และมดลูก นอกจากนี้จากการศึกษายังพบว่า ผู้ที่ดื่มชาคาโมมายล์ 2-6 ครั้งต่อสัปดาห์ มีโอกาสเป็นมะเร็งต่อมไทรอยด์น้อยกว่าผู้ที่ไม่ดื่มชาคาโมมายล์เลย


4. ควบคุมน้ำตาลในเลือด
เชื่อหรือไม่ว่า การดื่มชาคาโมมายล์อาจช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ ในการศึกษาชิ้นหนึ่งกล่าวว่า ผู้ป่วยเบาหวาน 64 ราย ดื่มชาคาโมมายล์ทุกวันเป็นเวลากว่า 8 สัปดาห์ มีระดับน้ำตาลในเลือดเฉลี่ยต่ำกว่าผู้ที่บริโภคน้ำ นอกจากนั้นยังพบว่า ชาคาโมมายล์สามารถลดน้ำตาลในเลือดในผู้ป่วยเบาหวานได้อีกด้วย


5. บำรุงหัวใจ
ในชาคาโมมายล์มีในฟลาโวน (Flavones)  ในปริมาณสูง สารต้านอนุมูลอิสระซึ่งช่วยลดความดันโลหิตและระดับคอเลสเตอรอล อันเป็นสาเหตุของโรคหัวใจ เป็นต้น


6. ลดอาการปวดประจำเดือน
จากการศึกษาในปี 2010 พบว่าการดื่มชาคาโมมายล์เป็นเวลา 1 เดือน สามารถลดความเจ็บปวดจากการเป็นตะคริว บรรเทาอาการปวดอย่างรุนแรงของประจำเดือน บรรเทาอาการกระสับกระส่าย ช่วยผ่อนคลายมดลูกและลดการผลิต Prostaglandins ซึ่งก็คือ สารคล้ายฮอร์โมนที่ทำให้เกิดการอักเสบและปวด


7. ป้องกันโรคกระดูกพรุน
ผลการศึกษาในปี 2004 พบว่า ชาคาโมมายล์มีฤทธิ์ต้านเอสโตรเจน (Estrogen) ฮอร์โมนเพศหญิงอันมีหน้าที่ควบคุมการทำงานระบบสืบพันธุ์ของผู้หญิง นอกจากนี้ยังช่วยส่งเสริมความหนาแน่นของกระดูก ทำให้มวลกระดูกแข็งแรง


8. รักษาอาการหวัด
การดื่มชาคาโมมายล์อุ่นๆ ช่วยบรรเทาอาการคัดจมูก น้ำมูกไหล และเจ็บคอ มีงานวิจัยกล่าวว่า การสูดดมไอน้ำจากสารสกัดจากดอกคาโมมายล์ สามารถบรรเทาอาการของโรคไข้หวัดได้


9. เพิ่มภูมิคุ้มกัน
ผลการศึกษาหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่า ชาคาโมมายล์ไม่เพียงแต่ช่วยบรรเทาอาการหวัดได้เท่านั้น ยังสามารถป้องกันแบคทีเรีย ต่อสู้กับแบคทีเรียที่เป็นอันตราย และเสริมภูมิคุ้มกันของคุณให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


10. บำรุงผิว
จากการศึกษาในปี 1987 พบว่าการใช้สารสกัดจากดอกคาโมมายล์ สามารถรักษาบาดแผล กลาก สะเก็ดเงิน และภาวะผิวหนังอักเสบ นอกจากนั้นยังช่วยในเรื่องของความงาม เพราะสารอนุมูลอิสระในคาโมมายล์มีคุณสมบัติทำให้ผิวกระจ่างใส  ช่วยให้จุดด่างดำจางลง ขจัดรอยแผลเป็นจากสิว กระชับรูขุมขน ชะลอความแก่ และรักษาผิวไหม้จากแสงแดด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook