5 ประโยชน์จากนมแม่ที่ให้มากกว่าการให้ลูกน้อยได้กินอิ่ม

5 ประโยชน์จากนมแม่ที่ให้มากกว่าการให้ลูกน้อยได้กินอิ่ม

5 ประโยชน์จากนมแม่ที่ให้มากกว่าการให้ลูกน้อยได้กินอิ่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับคุณแม่มือใหม่แล้ว เรื่องที่ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด คือ การให้นมแม่กับลูกน้อยเท่านั้น เพราะภายในนมแม่อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และสารอาหารสำคัญสำหรับเด็ก ทั้งยังมาพร้อมคุณค่าอีกหลากหลายด้านที่ดีต่อสุขภาพของลูกน้อย ดังนั้นลองมาดู 5 เรื่องควรรู้เกี่ยวกับนมแม่ที่คุณแม่มือใหม่ห้ามพลาดเด็ดขาด ดังนี้


1.เพิ่มความฉลาด
นมแม่ช่วยเพิ่มความฉลาดให้กับเด็กได้ด้วยสารอาหารสำคัญ ที่ช่วยกระตุ้นให้เส้นใยของประสาทแตกแขนงออกไปอย่างรวดเร็วและยังเชื่อมโยงเซลล์ประสาทต่าง ๆ จำนวนมากให้พัฒนาได้อย่างสมบูรณ์แบบ จึงทำให้ความสามารถของการทำงานภายในสมองเป็นไปอย่างดีเยี่ยม ซึ่งเด็กที่ถูกเลี้ยงโดยนมแม่จะสามารถวางแผนการคิดและการแก้ไขต่าง ๆ ได้อย่างชาญฉลาด คิดซับซ้อนได้ดีและเรียนรู้ได้รวดเร็ว


2.สร้างความผูกพัน
ขณะที่ให้นมแม่ การได้มองตากันของทั้งลูกน้อยและคุณแม่ จะเป็นการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ที่ดี นอกจากนี้นมแม่ยังช่วยกระตุ้นฮอร์โมนออกซิโทซินที่จะกระตุ้นทั้งสมองแม่และสมองของเด็กให้เกิดความผูกพัน ความรัก และความสัมพันธ์ที่ดีของแม่ลูก จึงทำให้เด็กเติบโตได้อย่างสมวัย สร้างความสุข และทำให้เกิดความจำภายในสมองที่ช่วยทำให้การเรียนรู้ของเด็กดีมากขึ้น


3.จิตใจดี
โภชนาการที่ดีภายในนมแม่ จะช่วยพัฒนาทางด้านจิตใจและอารมณ์ให้กับวัยทารกได้อย่างสมบูรณ์แบบ จึงทำให้เด็กเติบโตขึ้นมาอย่างอารมณ์ดี มี EQ สูง พร้อมความรู้สึกที่อบอุ่น มีความเชื่อมั่นและไว้ใจ ต่อทั้งคุณแม่และคุณพ่อ เป็นเด็กที่เลี้ยงง่ายและมีความมั่นคงทางอารมณ์สูง


4.สุขภาพแข็งแรง
ภายในนมแม่อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุและสารอาหารที่มีคุณค่ากับเด็กที่ถือว่าสูงมาก ดังนั้นจึงทำให้สุขภาพและร่างกายของเด็ก รวมไปถึงภูมิคุ้มกันในเด็กแรกเกิดมีความแข็งแรงเพียงพอที่จะต้านโรคต่าง ๆ ได้ดี ซึ่งถ้าเทียบกับเด็กที่ไม่ได้รับนมแม่แล้วจะเห็นได้ชัดว่าอัตราการเจ็บป่วยของเด็กที่ดื่มนมแม่มาโดยตลอดจะมีน้อยกว่า


5.พัฒนาการดีเยี่ยม
มีผลวิจัยของนมแม่ออกมาว่าเมื่อเด็กได้ดื่มนมแม่มาโดยตลอด จะทำให้สมองถูกพัฒนาในระดับที่ดี ซึ่งถ้าเทียบกับเด็กที่ดื่มนมวัวมากกว่านมแม่ สมองจะพัฒนาได้ไม่เท่ากับเด็กที่ดื่มนมแม่มาโดยตลอด ดังนั้นจึงควรให้เด็กเริ่มดื่มนมแม่ในช่วง 6 เดือนแรก จะทำให้สมองและการเรียนรู้เป็นไปอย่างรวดเร็ว ช่วยทำให้พัฒนาการเป็นไปอย่างสมบูรณ์แบบมากกว่าเด็กที่ได้รับนมแม่น้อยกว่า 6 เดือนหรือไม่ได้เลย


นมแม่ถือว่ามีประโยชน์ต่อร่างกายเด็กน้อยมาก ดังนั้นคุณจึงควรใส่ใจที่จะให้เด็กได้รับนมแม่อย่างถูกต้อง อย่างน้อยควรได้รับในช่วง 6 เดือนแรกเป็นขั้นต่ำ เพื่อทำให้ทุกพัฒนาการและสุขภาพของเด็กเป็นไปอย่างดีเยี่ยม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook