ทาสแมวต้องรู้ ตัดขนแมวจำเป็นหรือไม่ ทำอย่างไร ไม่ให้แมวเสียเซลฟ์?

ทาสแมวต้องรู้ ตัดขนแมวจำเป็นหรือไม่ ทำอย่างไร ไม่ให้แมวเสียเซลฟ์?

ทาสแมวต้องรู้ ตัดขนแมวจำเป็นหรือไม่ ทำอย่างไร ไม่ให้แมวเสียเซลฟ์?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อากาศเมืองไทยฮอตดังกับไฟเออร์ขนาดเราไม่มีขนหนาๆ เรายังรู้สึกร้อนใจจะขาด แล้วน้องแมวขนยาวที่เดินกรุยกรายไปมา จะไม่ร้อนได้อย่างไร หลายคนจึงตัดสินใจพาเด็ก ๆ ไป ตัดขนแมว

เพื่อคลายร้อน แต่หลายครั้งน้องก็ไม่ค่อยเต็มใจ แถมยังงอนเสียอีก จึงมาสู่คำถามที่ว่าการตัดขนแมวจำเป็นหรือไม่ และทำอย่างไรไม่ให้แมวเสียเซลฟ์

ทำไมเราต้องตัดขนแมว

สำหรับแมวไทยหรือแมวขนสั้น เรามักจะไม่มีปัญหาเรื่องการตัดขนแมวเลย แค่ดูแปรงขน อาบน้ำหรือเช็ดตัวเมื่อตัวสกปรกแค่นั้นก็เพียงพอ แต่สำหรับแมวขนยาวอย่างแมวเปอร์เซีย การตัดขนดูเหมือนจะเป็นสิ่งจำเป็น เพราะจะช่วยให้น้องๆ ไม่ต้องทนกับความร้อน จนทำให้เกิดฮีทสโตรกได้

ด้วยเหตุนี้ เจ้าของแมวขนยาวหลายคนจึงพาน้องแมวไปอาบน้ำและตัดขนเป็นประจำทุกๆ หนึ่งหรือสองเดือน โดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อน


เราตัดขนแมวแค่ไหนดี

เวลาที่เราไปร้านตัดขนแมว ช่างมักจะถามเราว่าเราจะตัดขนน้องแค่ไหนดี ตามประสบการณ์แล้ว อย่าบอกช่างตามรู้สึก เพราะคำว่ามากน้อยของแต่ละคนและแต่ละร้านไม่เท่ากัน บางร้านเอาออกไม่มากจะเหลือขนประมาณ 10-15 เซนติเมตร แต่บางร้านจะเหลือแค่ 2-5 เซนติเมตรไปเลยก็มี ดังนั้นเราจึงควรระบุให้แน่ชัด หรือไม่ควรจะนำรูปที่เราต้องการให้ช่างดู โดยเฉพาะร้านที่เราเพิ่งเคยไปครั้งแรก

ที่จริงแล้วการตัดขนแมวให้เหลือความยาวเท่าไร จะขึ้นอยู่กับเจ้าของและความมั่นใจของน้องแมวเป็นหลัก หากไม่อยากจะให้น้องรู้สึกเสียเซลฟ์มาก ให้เราตัดพอประมาณเล็มพอให้ขนรุงรังหลุดออกไป แล้วขยันมาถี่หน่อย แต่สำหรับกรณีที่อากาศร้อนมาก และแมวเราเป็นสายสตรองไม่ค่อยจะเสียเซลฟ์กับอะไรง่ายๆ ตัดสั้นไปเลยก็ดี


เลือกร้านแบบไหนดี

การเลือกร้านตัดขนแมวถือเป็นศาสตร์และศิลป์อย่างหนึ่ง เพราะแต่หากว่าไปเจอร้านที่ไม่ดีก็อาจจะทำให้บรรดาทาสพ่อทาสแม่เครียดไปตามๆ กัน หลักในการเลือกร้านตัดขนแมวมีดังต่อไปนี้

  • เลือกร้านที่เชื่อถือได้ เช่น ร้านที่เป็นร้านที่เปิดมานาน ร้านที่เป็นคลินิกรักษาสัตว์ หรือร้านที่ได้รับการรีวิวที่ดี
  • เลือกร้านที่สะอาดและไม่แออัด เพราะเราคงไม่อยากให้น้องแมวติดเชื้อโรคหรือหมัดจากร้านตัดขนกลับมา
  • เลือกร้านที่เป็นมืออาชีพ มีเครื่องไม้เครื่องมือที่ทันสมัย และมีประสบการณ์ในการอาบน้ำตัดขนแมว เพราะแมวเป็นสัตว์ที่ไม่ถูกกับน้ำและเสียงดังๆ ของเครื่องเป่าขน รวมถึงปัตตาเลียน ช่างที่ไม่ชำนาญมากพออาจจะทำให้น้องแมวบาดเจ็บได้
  • เลือกร้านที่เป็นกระจก หรือสามารถตรวจสอบได้ เพื่อให้เราสามารถตรวจสอบการทำงานของช่างได้ว่าเป็นอย่างไร


โดยสรุปแล้วการตัดขนแมวสามารถทำได้ แต่ถ้าไม่อยากให้น้องแมวเสียเซลฟ์มากจนเกินไปก็อย่าตัดจนสั้นกุด และเลือกช่างตัดขนที่ไว้ใจได้ เพื่อความปลอดภัยและขนอันสวยงามของน้องแมว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook