5 อาหารที่แม่เพิ่งคลอดไม่ควรกิน ไม่อยากเสี่ยงสุขภาพพัง ต้องเลี่ยง

5 อาหารที่แม่เพิ่งคลอดไม่ควรกิน ไม่อยากเสี่ยงสุขภาพพัง ต้องเลี่ยง

5 อาหารที่แม่เพิ่งคลอดไม่ควรกิน ไม่อยากเสี่ยงสุขภาพพัง ต้องเลี่ยง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมนูอาหารสำหรับคุณแม่ที่คลอดลูกมาใหม่นั้น จะมีด้วยกันหลายเมนูที่ให้ประโยชน์ทั้งการบำรุงสุขภาพของคุณแม่ กระตุ้นให้มีน้ำนมมากขึ้นและเป็นผลดีต่อลูกน้อย แต่ในขณะเดียวกันก็มีเมนูต้องห้ามที่คุณแม่ไม่ควรรับประทานอย่างเด็ดขาด เพราะนอกจากจะทำลายสุขภาพของตัวเองแล้ว ยังอาจส่งผลไปกับน้ำนมและทำร้ายสุขภาพของลูกได้อีกด้วย


1.อาหารหมักดอง
อาหารหมักดองจะอุดมไปด้วยสารเคมีต่าง ๆ ที่ทำให้เกิดการดองและรักษารูปแบบของอาหารไว้ได้อย่างยาวนาน จึงส่งผลเสียต่อสุขภาพของแม่และลูกน้อยโดยตรง ถ้าคุณแม่ต้องการรับประทานอาหารหรือผลไม้ประเภทนี้ ควรละเว้นไปก่อน โดยเฉพาะแม่ที่ให้นมลูกเอง เพราะจะส่งผลเสียทำให้ลูกน้อยเกิดปัญหาที่ระบบทางเดินอาหารและเกิดท้องเสียได้ง่าย


2.อาหารรสจัด
แม้ว่าคนไทยจะชื่นชอบอาหารรสจัดที่จะต้องได้รับประทานแทบทุกมื้อ จึงจะทำให้รู้สึกดี แต่สำหรับคุณแม่ที่คลอดลูกมาใหม่และให้นมลูกเอง ควรเลี่ยงอาหารรสจัดทุกประเภท ไม่ว่าจะเผ็ดจัด, เค็มจัด, เปรี้ยวจัด หรือหวานจัด เพราะอาหารเหล่านี้มักจะก่อให้เกิดแก๊สภายในกระเพาะอาหาร จึงอาจทำให้คุณแม่รู้สึกไม่สบายตัวและส่งผลไปกับน้ำนม ทำให้ลูกน้อยไม่อยากกินนม เพราะรสชาติของนมจะเปลี่ยนไปและอาจทำให้ท้องเสียได้


3.เครื่องดื่มอันตราย
เครื่องดื่มที่เป็นอันตรายต่อทั้งสุขภาพของแม่และลูกน้อย คือ เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนสูงอย่างกาแฟและน้ำอัดลม รวมไปถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่จะส่งผลเสียทำลายสุขภาพของคุณแม่หลังคลอดมากกว่าคนทั่วไปเป็น 2 เท่า พร้อมส่งผลเสียไปสู่ลูกน้อยที่ดื่มนมของคุณแม่ โดยกระทบต่อพัฒนาการ สมอง และทำให้ลูกเลี้ยงยากมากขึ้น


4.ผักบางชนิด
ผักบางชนิดควรหลีกเลี่ยงเด็ดขาด เช่น ดอกกะหล่ำ เพราะเป็นหนึ่งในผักที่สร้างแก๊สภายในกระเพาะอาหารได้มาก เมื่อรับประทานแล้วจึงจะทำให้รู้สึกปวดท้องและทำให้ทางเดินอาหารของเด็กระคายเคือง หรืออาจส่งผลเสีย กลายเป็นแก๊สภายในกระเพาะอาหารของเด็ก จนทำให้เกิดปัญหากระเพาะอักเสบได้อีกด้วย


5.อาหารไม่สุก
อาหารที่ไม่ได้ปรุงสุกหรืออาหารดิบทุกประเภทควรหลีกเลี่ยงไว้ก่อน แม้แต่ซูชิปลาดิบก็ควรหลีกเลี่ยงด้วยเช่นกัน เพราะอาจส่งผลเสียไปหาลูกน้อยผ่านทางนมแม่ได้ โดยเสี่ยงต่อการปนเปื้อนของเชื้อแบคทีเรีย สารเคมีอันตรายบางชนิด และพยาธิที่ส่งต่อไปหาลูกน้อยได้โดยตรง


สำหรับคุณแม่ที่คลอดบุตรมาใหม่ เรื่องที่ไม่ควรมองข้าม คือ เรื่องอาหาร โดยเฉพาะคุณแม่ที่จะต้องให้นมบุตรเอง ควรหลีกเลี่ยงอาหารทั้ง 5 ประเภทนี้ เพื่อไม่ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพของทั้งคุณแม่และลูกน้อยของคุณ จนอาจกลายเป็นปัญหาใหญ่ในอนาคตได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook