รู้ทันสาเหตุและวิธีรักษา 3 โรคยอดฮิตที่เกิดขึ้นกับคนทำงาน

รู้ทันสาเหตุและวิธีรักษา 3 โรคยอดฮิตที่เกิดขึ้นกับคนทำงาน

รู้ทันสาเหตุและวิธีรักษา 3 โรคยอดฮิตที่เกิดขึ้นกับคนทำงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงที่หลายๆ คนต้องหันมาทำงานที่บ้าน และมักใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการนั่งทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ จึงทำให้ไม่สามารถหลีกเลี่ยงโรคที่เกิดขึ้นกับมือได้เลย ซึ่งวันนี้เราได้รวบรวมเอา 3 โรคยอดฮิตที่เกิดขึ้นกับคนทำงานมาแชร์ให้คนทำงานทุกคนได้ทราบกันค่ะ พร้อมทั้งระบุถึงสาเหตุและวิธีการรักษาที่ถูกต้อง เพื่อป้องกันไม่ให้อาการของโรคดังกล่าวมีความรุนแรงกว่าเดิม จะมีโรคอะไรบ้างนั้นไปติดตามอ่านพร้อมๆ กันเลย


1.Trigger Finger โรคนิ้วล็อค

สาเหตุของโรคนิ้วล็อค

โรคนิ้วล็อคมีสาเหตุมาจากการใช้งานมือมากเกินไป หรือบางครั้งก็เกิดจากการใช้งานมืออย่างไม่ถูกต้อง เช่น การจับสิ่งของ หรือการเกร็งนิ้วมือเป็นเวลานานจนทำให้เกิดอาการอักเสบที่บริเวณโคนนิ้วมือ รวมทั้งเกิดการอักเสบของเส้นเอ็นและปลอกหุ้มเอ็นที่ทำหน้าที่งอนิ้วมือ ดังนั้นเมื่อปลอกหุ้มเอ็นเกิดการอักเสบก็จะเกิดการหดตัว ทำให้เส้นเอ็นในปลอกประสาทถูกล็อค และไม่สามารถงอหรือเหยียดนิ้วได้

วิธีการรักษาโรคนิ้วล็อค

ในส่วนของวิธีการรักษาโรคนิ้วล็อคที่เกิดขึ้นในระยะแรกนั้น แพทย์จะทำการรักษาเพื่อให้หายอาการอักเสบด้วยการให้ผู้ป่วยกินยา หรืออาจใช้วิธีการฉีดยาที่ช่วยให้ผู้ป่วยไม่ต้องรับการผ่าตัด ทั้งนี้หากผู้ป่วยปล่อยไว้นานจนถึงขั้นล็อคและมีอาการปวดมากหรือไม่สามารถงอและเหยียดนิ้วได้ รวมถึงการฉีดยาไม่เกิดผล แพทย์อาจจะพิจารณาการรักษาด้วยการผ่าตัดเพื่อขยายปลอกหุ้มเอ็นที่มีปัญหาให้กลับมาใช้งานได้เหมือนเดิม


2.De Quervain’s Tenosynovitis โรคเอ็นข้อมืออักเสบ

สาเหตุของโรคเอ็นข้อมืออักเสบ

สำหรับโรคเอ็นข้อมืออักเสบ ถือเป็นโรคที่พบได้บ่อยมากในกลุ่มผู้ทำงาน ซึ่งสาเหตุมาจากการใช้มือทำงานอย่างหนัก จนถึงขั้นทำให้เกิดอาการอักเสบที่เอ็นบริเวณข้อมือทางด้านหลังฝั่งนิ้วหัวแม่มือ สร้างความเจ็บปวดที่บริเวณดังกล่าวอย่างมากเมื่อกระดกนิ้วหัวแม่มือ

วิธีการรักษาโรคเอ็นข้อมืออักเสบ

วิธีการรักษาโรคเอ็นข้อมืออักเสบในระยะแรกจะใช้วิธีการประคบเย็นบ่อยๆ แล้วตามด้วยการขยับมือเบาๆ เพื่อให้เอ็นบริเวณข้อมือมีการยืดตัว แต่ไม่ควรทำอย่างรุนแรง ทั้งนี้ควรพักการใช้งานมือข้างที่เอ็นข้อมืออักเสบ เพื่อให้อาการกลับมาเป็นปกติโดยเร็ว


3.Carpal Tunnel Syndrome โรคพังผืดเส้นประสาทที่ข้อมือ

สาเหตุของโรคพังผืดเส้นประสาทที่ข้อมือ

ในส่วนของสาเหตุของโรคพังผืดเส้นประสาทที่ข้อมือ เกิดจากการที่บริเวณข้อมือมีช่องว่างจำกัด และบริเวณดังกล่าวนั้นมีเส้นประสาทเส้นใหญ่อยู่ ซึ่งหากใช้ข้อมืออย่างหนัก ก็จะทำให้เยื่อหุ้มเอ็นเกิดการอักเสบ จะทำให้เกิดพังผืด จนไปกดเส้นประสาที่ข้อมือ ส่งผลให้เกิดอาการต่างๆ เช่น ปวดและชาที่มือ มืออ่อนแรง และสำหรับบางคนที่มีอาการหนัก สามารถสังเกตอาการได้จากการดูบริเวณเนินพระจันทร์ ซึ่งจะมีอาการชานิ้วหัวแม่มือ นิ้วชี้ และนิ้วกลาง บางส่วนจะมีอาการชาที่นิ้วนางร่วมด้วย

วิธีการรักษาโรคพังผืดเส้นประสาทที่ข้อมือ

สำหรับวิธีการรักษาโรคพังผืดเส้นประสาทที่ข้อมือในระยะแรก แพทย์จะทำการรักษาด้วยการฉีดยาหรือใส่ปลอกข้อมือ พร้อมทั้งให้ลดการใช้งานข้อมือให้น้อยลง โดยที่ยังไม่ใช้วิธีการรักษาแบบผ่าตัด แต่หากมีพังผืดไปกดเส้นประสาทมากๆ จนทำให้กล้ามเนื้อบริเวณเนินพระจันทร์ลีบฝ่อและหายไป จนส่งผลให้มืออ่อนแรงและหยิบจับสิ่งของไม่ได้ ก็จำเป็นต้องเข้ารับการรักษาด้วยวิธีการผ่าตัดเพื่อขยายช่องเส้นประสาท

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับ 3 โรคยอดฮิตที่เกิดกับคนทำงาน เชื่อว่าสาวๆ หลายคนอาจจะกำลังเผชิญกับโรคใดโรคหนึ่งดังที่กล่าวมา แต่ทั้งนี้ก็ไม่จำเป็นต้องเป็นกังวลมากจนเกินไป แต่ควรรีบเข้าพบแพทย์เพื่อรับคำปรึกษาและการรักษาที่ถูกต้องต่อไป พร้อมทั้งลดการใช้งานมือให้น้อยลง เพื่อที่จะสามารถบรรเทาอาการปวดและเพื่อให้มือสามารถกลับมาเป็นปกติได้โดยเร็ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook