ผิวอ่อนแอ สิวขึ้นง่าย เช็คให้ไว! ว่าเผลอทำ 5 พฤติกรรมนี้อยู่รึเปล่า?

ผิวอ่อนแอ สิวขึ้นง่าย เช็คให้ไว! ว่าเผลอทำ 5 พฤติกรรมนี้อยู่รึเปล่า?

ผิวอ่อนแอ สิวขึ้นง่าย เช็คให้ไว! ว่าเผลอทำ 5 พฤติกรรมนี้อยู่รึเปล่า?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยสงสัยไหมว่า ทำไมการบำรุงผิวของตัวเอง จึงไม่ส่งผลให้ผิวมีสุขภาพดี แต่กลับทำให้มีสิวเห่อขึ้นเต็มไปหมด อีกทั้งยังทำให้ผิวอ่อนแอจนน่าตกใจ นั่นอาจเป็นเพราะบางพฤติกรรมที่สาวๆ มองว่าเป็นการบำรุงผิว กลับกลายเป็นการทำลายผิวนั่นเอง มาดูกันดีกว่าว่ามีพฤติกรรมใดบ้างที่สาวๆ มักเข้าใจผิดว่าเป็นการบำรุงผิว แต่ความจริงกลับส่งผลให้ผิวอ่อนแอและทำให้สิวขึ้นได้ง่ายอีกด้วย


1.ใช้สกินแคร์ที่ไม่เหมาะกับผิว
แน่นอนว่าสกินแคร์ทุกประเภทล้วนมีส่วนช่วยบำรุงผิวให้มีสุขภาพดี แต่ทั้งนี้ก็ควรเลือกใช้สกินแคร์ที่เหมาะกับสภาพผิวของแต่ละคนด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะสาวๆ คนไหนที่มีปัญหาสิวอยู่เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะใช้สกินแคร์ประเภทไวท์เทนนิ่ง เพราะตัวผลิตภัณฑ์ชนิดนี้จะทำให้ผิวเกิดอาการอักเสบและระคายเคืองได้ง่าย นั่นจึงกลายเป็นการกระตุ้นให้สิวเห่อหนักยิ่งกว่าเดิม ที่สำคัญส่วนผสมไวท์เทนนิ่งบางตัวก็มีฤทธิ์แรงเกินไป จึงไม่เหมาะกับผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย


2.ล้างหน้าตอนเช้าด้วยน้ำเปล่า
สาวๆ หลายคนเลือกใช้วิธีการล้างหน้าในตอนเช้าด้วยน้ำเปล่าอย่างเดียว เพราะเชื่อว่าวิธีนี้จะไม่เป็นการรบกวนผิวมากจนเกินไป และคิดว่าเป็นวิธีที่ไม่ก่อให้เกิดริ้วรอยจากอาการผิวแห้งอีกด้วย ทั้งที่ความจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้น เพราะในช่วงเช้าและช่วงเย็นคือช่วงที่ผิวควรได้รับการทำความสะอาดด้วยผลิตภัณฑ์ที่สามารถชำระล้างความมันออกได้ เนื่องจากน้ำมันจะถูกขับออกจากผิวในขณะที่กำลังนอนหลับ หากสาวๆ ไม่ล้างหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวที่ชำระความมันออกไปได้ในตอนเช้า ก็จะทำให้น้ำมันยังคงค้างบนผิว ทำให้สิวขึ้นตามมา


3.ดื่มน้ำในแต่ละวันน้อยมาก
พฤติกรรมการดื่มน้ำในแต่ละวันที่น้อยจนเกินไป ไม่เพียงแต่จะทำให้ริมฝีปากแห้งเท่านั้น แต่ยังส่งผลให้ผิวแห้งอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย ดังนั้นสาวๆ จึงควรให้ความสำคัญกับการดื่มน้ำให้มากๆ และเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย อย่าลืมว่าต่อให้ใช้สกินแคร์ราคาแพงแค่ไหน ถ้าดื่มน้ำน้อยก็ไม่ทำให้เกิดผลดีต่อผิว เพราะน้ำมีส่วนช่วยชำระล้างสิ่งสกปรกที่สะสมอยู่ในร่างกายออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ


4.กินของหวานมากจนเกินไป
เนื่องจากน้ำตาลเป็นอาหารของจุลินทรีย์ที่ก่อโรค ดังนั้นสาวๆ คนไหนที่ชื่นชอบการกินของหวานมากจนเกินไป ย่อมทำให้มีจุลินทรีย์ชนิดนี้อยู่ในลำไส้เป็นจำนวนมาก ซึ่งจุลินทรีย์ชนิดนี้จะไปขัดขวางการดูดซึมสารอาหารในร่างกาย แถมยังก่อกวนระบบการทำงานอื่นๆ ในร่างกายอีกด้วย


5.เครียดและพักผ่อนไม่เพียงพอ
ความเครียดและการพักผ่อนในแต่ละวันที่ไม่เพียงพอ ส่งผลให้ผิวเกิดอาการผิดปกติหลายอย่าง เช่น ผิวแห้งกร้าน ผิวหมองคล้ำ ผิวแพ้ง่าย เป็นต้น ซึ่งโดยปกติแล้วอาการที่เกิดจากความเครียดหรือการพักผ่อนไม่เพียงพอ จะแสดงออกตามจุดอ่อนแอของร่างกาย เพราะอนุมูลอิสระเพิ่มขึ้น บวกกับฮอร์โมนในร่างกายเสียสมดุล

นอกจาก 5 พฤติกรรมต่างๆ ที่เรากล่าวไปข้างต้นแล้วนั้น ยังมีอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวได้ง่ายนั่นก็คือ อาการท้องผูก ซึ่งสาวๆ คนไหนที่มีอาการท้องผูก หรือนานๆ ทีจะขับถ่ายออกมา ย่อมต้องเผชิญกับปัญหาผิวอ่อนแอหรือสิวขึ้นง่ายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นจึงควรใส่ใจในเรื่องพฤติกรรมการกินในแต่ละวันด้วย เพื่อไม่ให้เกิดอาการท้องผูก ที่เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ผิวอ่อนแอและสิวขึ้นง่าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook