7 สัญญาณเตือนในผู้หญิง อาการที่บ่งบอกว่า “ถึงเวลาตรวจภายใน”

7 สัญญาณเตือนในผู้หญิง อาการที่บ่งบอกว่า “ถึงเวลาตรวจภายใน”

7 สัญญาณเตือนในผู้หญิง อาการที่บ่งบอกว่า “ถึงเวลาตรวจภายใน”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้หญิงหลายคนอาจมีความกังวลและกลัวที่จะตรวจภายใน ยิ่งถ้าถึงเวลาที่จะต้องตรวจภายในเพื่อหาโรครวมทั้งเพื่อป้องกันได้ตั้งแต่เนิ่นๆ หลายคนก็เลือกที่จะปฏิเสธเข้ารับการตรวจอยู่ดี ดังนั้นวันนี้เราจึงขอรวบรวม 7 อาการที่สำคัญที่ผู้หญิงควรรู้ เพราะเป็นอาการที่ส่งสัญญาณให้ทราบว่าร่างกายถึงเวลาต้องเข้ารับการตรวจภายในแล้วมาบอกให้ได้ทราบกันค่ะ


1.เลือดออกจากช่องคลอด
เมื่อมีเลือดออกจากช่องคลอดโดยไม่รู้สาเหตุ และมั่นใจว่าเลือดนั้นไม่ใช่เลือดประจำเดือน โดยเฉพาะเมื่อมีเลือดออกหลังจากมีเพศสัมพันธ์ รวมทั้งมีเลือดออกกะปริดกะปรอยหลังหมดประจำเดือน ควรรีบหาหมอเพื่อตรวจภายในทันที


2.ตกขาวผิดปกติ
โดยปกติแล้วตกขาวจะมีลักษณะใสและสีค่อนข้างขาว หากมีความผิดปกติ เช่น ตกขาวมีสีเหลืองปนเขียวหรือสีเหลืองขุ่น เป็นไปได้ว่าเกิดจากเชื้อแบคทีเรีย หากตกขาวเป็นสีน้ำตาลเป็นไปได้ว่าเกิดจากการมีเลือดออกทางช่องคลอด 


3.ประจำเดือนขาดและมาไม่ตรง
หากประจำเดือนขาดไม่มาหลายเดือน หรืออาจจะมาไม่ตรงตามปกติ นั่นก็ถือเป็นสัญญาณเตือนให้ผู้หญิงเข้ารับการตรวจภายในเช่นกัน


4.ช่องคลอดมีกลิ่น
กรณีที่ช่องคลอดมีกลิ่นเหม็น ซึ่งก่อนหน้านี้อาจจะไม่เคยเป็นมาก่อน ซึ่งกลิ่นเหม็นจะค่อยๆ แรงขึ้นเรื่อยๆ ก็ควรรีบตรวจภายในเช่นกัน และโดยส่วนใหญ่แล้วกลิ่นที่พบจะมีอยู่ 3 ประเภท คือ กลิ่นคาว กลิ่นเปรี้ยว และกลิ่นอับ


5.ปวดท้องน้อยเรื้อรัง
เมื่อมีอาการปวดท้องน้อย หรือปวดแบบหน่วงๆ ที่บริเวณท้องน้อยอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นช่วงที่มีประจำเดือนหรือไม่ก็ตาม และอาการยิ่งหนักขึ้นเรื่อยๆ แนะนำให้รีบไปตรวจภายในเพื่อให้หมอหาสาเหตุของอาการและเพื่อรับการรักษาได้ทัน


6.มีแผลบริเวณช่องคลอด
ในส่วนของแผลบริเวณช่องคลอดนั้น เกิดจากสาเหตุที่ต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นรอยแผลนูนหรือรอยแผลเป็นขุย ซึ่งสาเหตุจะเกิดจากการอักเสบและติดเชื้อ เกิดจากการเสียดสีขณะมีเพศสัมพันธ์ และเกิดจากรอยโรคที่มาจากการมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งเบื้องต้นสามารถส่องดูรอยแผลของตัวเองได้ผ่านการส่องกระจก หากสังเกตเห็นและพบว่ามีหลายแผล รวมทั้งมีอาการอักเสบ บวมแดง และรู้สึกแสบบริเวณช่องคลอด ควรรีบพบหมอแต่โดยด่วน


7.พบก้อนบริเวณท้องน้อย
หากคลำแล้วพบก้อนที่บริเวณท้องน้อย ซึ่งสามารถสังเกตได้ด้วยตัวเองโดยการนอนราบ แล้วดูว่าท้องยังป่องอยู่หรือไม่ หากป่องให้ลองคลำดู เมื่อรู้สึกว่ามีก้อนกลม แข็ง และนูนขึ้นมา ควรรีบไปตรวจภายในให้เร็วที่สุด เพื่อให้หมอทำการตรวจวินิจฉัยต่อไป


อย่าลืมนะคะว่าการตรวจภายในเมื่อถึงเวลามีความสำคัญต่อสุขภาพของผู้หญิงอย่างมาก อย่าอายและอย่ากลัวเจ็บ เมื่อถึงเวลาที่ต้องตรวจแนะนำให้รีบตรวจเพื่อจะได้รู้ว่าสุขภาพของเรามีความผิดปกติเกิดขึ้นหรือไม่ รวมทั้งการสังเกตอาการข้างต้นก็สำคัญเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook