6 กีฬาที่เหมาะกับผู้ป่วยโรคข้อ แม้เจ็บก็ออกกำลังกายได้

6 กีฬาที่เหมาะกับผู้ป่วยโรคข้อ แม้เจ็บก็ออกกำลังกายได้

6 กีฬาที่เหมาะกับผู้ป่วยโรคข้อ แม้เจ็บก็ออกกำลังกายได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับสาวๆ คนไหนที่ป่วยเป็นโรคข้อ และมีอาการบาดเจ็บอยู่ แต่อยากออกกำลังกายเพราะเชื่อว่าจะช่วยให้ร่างกายสุขภาพดี ดีกว่าจะนั่งนอนเฉยๆ เพราะกลัวจะทำให้อาการที่เป็นอยู่ยิ่งหนักขึ้น วันนี้เราได้รวบรวมเอาชนิดของกีฬาที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคข้อมาแชร์ให้ได้ทราบกันค่ะ เพื่อที่ผู้ป่วยโรคนี้จะสามารถเลือกออกกำลังกายด้วยชนิดของกีฬาที่เหมาะสม และลดความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอันตรายมากกว่าเดิม มาดูกันค่ะว่ากีฬาเหล่านั้นมีอะไรกันบ้าง


1.ว่ายน้ำ
การออกกำลังกายด้วยการว่ายน้ำ เป็นหนึ่งในวิธีที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยหรือผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับข้อต่อในร่างกาย เนื่องจากกีฬาว่ายน้ำจะช่วยพยุงน้ำหนักของร่างกายเอาไว้เพื่อไม่ให้ได้รับแรงกระแทก ที่สำคัญการว่ายน้ำยังเป็นกีฬาที่เหมาะกับคนที่มีปัญหาข้อต่อในช่วงบนเป็นอย่างมาก เพราะในส่วนของหัวไหล่จะมีอิสระในการเคลื่อนไหวนั่นเอง นอกจากนี้ยังมีผลการทดลองเผยอีกว่า การว่ายน้ำช่วยบรรเทาอาการของโรคไขข้ออักเสบ อาการปวดกล้ามเนื้อตามส่วนต่างๆ อาการปวดหลัง และโรคข้อเข่าเสื่อมได้อย่างทันที


2.ปั่นจักรยาน
ในส่วนของการออกกำลังกายสำหรับผู้ป่วยโรคข้อที่ใช้วิธีการปั่นจักรยาน ควรเลือกจักรยานแบบนอนขี่ เพราะจักรยานประเภทนี้มีส่วนช่วยจัดท่าทางของผู้ป่วยให้ถูกหลักของอนาโตมีนั่นเอง และนั่นจึงช่วยเสริมแรงให้ผู้ป่วยสามารถปั่นจักรยานได้ง่ายยิ่งขึ้นอีกด้วย


3.เดินออกกำลังกาย
หากมีอาการปวดข้อเข่าหรือมีอาการบาดเจ็บบริเวณทางเท้า และยังมีความสามารถต่อการเดินได้ หัวเข่าและเท้ายังคงอยู่ในสภาพดีหรือไม่มีปัญหาเกี่ยวกับการรับแรงกระแทก การเดินออกกำลังกายก็ถือเป็นหนึ่งในกีฬาที่แนะนำให้ทำได้ เพราะการเดินมีส่วนช่วยกระชับกล้ามเนื้อและกระตุ้นข้อต่อให้สามารถเคลื่อนไหวได้ดี พร้อมทั้งช่วยบรรเทาอาการติดขัดได้อีกด้วย


4.วิ่งเบาๆ
ในกรณีที่ผู้ป่วยโรคข้อต้องการออกกำลังกายด้วยการจ๊อกกิ้งหรือวิ่งเบาๆ ควรเป็นผู้ป่วยที่มีอาการไม่หนักหนาสาหัส สามารถวิ่งได้โดยไม่ทำให้เกิดอาการเจ็บมากกว่าเดิม ซึ่งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ผู้ป่วยออกกำลังกายด้วยการวิ่งเบาๆ พร้อมทั้งสวมรองเท้าสำหรับวิ่งเท่านั้น เพื่อลดแรงกระแทกบริเวณข้อเท้าและข้อต่อ อีกทั้งยังช่วยให้วิ่งได้อย่างถนัดอีกด้วย


5.ยกเวท
สำหรับการออกกำลังกายด้วยการยกเวทเป็นตัวเลือกที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคข้อที่ยังพอมีเรี่ยวแรง ซึ่งการยกเวทจะช่วยกระชับกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ของร่างกาย พร้อมทั้งลดโอกาสที่กล้ามเนื้อและข้อต่อติดอีกด้วย แต่ทั้งนี้การยกเวทถือเป็นการออกกำลังกายที่ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของแพทย์หรือนักกายภาพบำบัดอย่างใกล้ชิด


6.บริหารร่างกาย
ในส่วนของการออกกำลังกายด้วยวิธีบริหารร่างกายแบบเบาๆ จัดเป็นวิธีที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการเจ็บป่วยอย่างรุนแรง หรือมีอาการอักเสบอยู่ด้วย ซึ่งการออกกำลังกายด้วยวิธีนี้จะลดความเสี่ยงในการกระตุ้นอาการให้เจ็บหนักขึ้นได้ โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้บริหารร่างกายด้วยการเล่นโยคะในท่าเบาๆ จะปลอดภัยที่สุด


แน่นอนว่าการออกกำลังกายในแต่ละวิธีล้วนมีส่วนช่วยกระชับกล้ามเนื้อ แต่สำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคเกี่ยวกับข้อ จำเป็นที่จะต้องคำนึงถึงอาการเจ็บป่วยเป็นลำดับแรก เพื่อที่จะสามารถเลือกออกกำลังกายด้วยกีฬาที่เหมาะสมที่สุด เพื่อความปลอดภัยต่อร่างกายของตัวผู้ป่วยนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook