ไขข้อสงสัย คุณแม่ตั้งครรภ์กินวิตามินเคเสริมได้หรือไม่?

ไขข้อสงสัย คุณแม่ตั้งครรภ์กินวิตามินเคเสริมได้หรือไม่?

ไขข้อสงสัย คุณแม่ตั้งครรภ์กินวิตามินเคเสริมได้หรือไม่?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับวิตามินเคแล้วจะมีส่วนสำคัญในเรื่องของระบบเลือด โดยเฉพาะการทำให้เลือดแข็งตัวเร็วเมื่อเกิดอุบัติเหตุ มีปัญหาเลือดออก พร้อมการทำให้เมตาบอลิซึมของกระดูกสามารถควบคุมระดับแคลเซียมที่อยู่ภายในเลือดได้อย่างเหมาะสม ซึ่งโดยทั่วไปแล้ววิตามินเคจะได้จากอาหารที่รับประทาน โดยมีทั้งในพืชและสัตว์ เป็นประโยชน์ต่อร่างกายของมนุษย์ แต่ในขณะเดียวกันก็เกิดคำถามขึ้นว่าวิตามินเคนั้น จะให้ประโยชน์ต่อคุณแม่ตั้งครรภ์หรือไม่


วิตามินเคมีประโยชน์ต่อหญิงตั้งครรภ์หรือไม่?
สำหรับวิตามินเคแล้วจะสามารถให้ประโยชน์กับร่างกายและสุขภาพได้หลายด้าน เช่น การเสริมให้กระดูกมีความแข็งแรง, รักษาอาการกระดูกพรุน และช่วยเพิ่มความหนาแน่นของมวลกระดูกให้ได้มากขึ้น ช่วยเสริมให้มีความจำที่ดีและมีหัวใจที่แข็งแรง ลดปัญหาความดันโลหิตสูงและลดการอุดตันภายในเส้นเลือด ส่วนคุณแม่กำลังตั้งครรภ์ควรรับวิตามินเค เพื่อพัฒนากระดูกและสร้างโปรตีนภายในตับ ที่ต้องถูกใช้ในช่วงการตั้งครรภ์และหลังคลอดบุตรแล้ว ควรรับวิตามินเคด้วยเช่นกัน

เพื่อทำให้เกิดการฟื้นตัวหลังการคลอดได้อย่างรวดเร็วและช่วยลดความเสี่ยงการตกเลือดหลังคลอดได้เป็นอย่างดี โดยวิตามินเคที่เหมาะสมสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์และคุณแม่ที่ต้องให้นมบุตรในช่วงวัย 18 ปี ควรรับวิตามินเคประมาณ 75 ไมโครกรัมต่อวัน ส่วนคุณแม่ในช่วงวัย 19 ปีขึ้นไป ควรรับวิตามินเคที่ 90 ไมโครกรัมต่อวัน เพื่อให้เกิดการใช้งานอย่างเหมาะสมและไม่มีสะสมภายในร่างกายมากเกินไป


แหล่งอาหารที่อุดมด้วยวิตามินเค
อาหารที่สามารถให้วิตามินเคกับคุณแม่ตั้งครรภ์ได้ดี คือ ผักคะน้าที่ถือว่าเป็นผักอุดมวิตามินเคมากกว่า 442 เปอร์เซ็นต์,  ผักโขม, น้ำมันถั่วเหลือง, เครื่องในสัตว์, ถั่วเหลืองหมักที่ 85 กรัมจะมีวิตามินเคสูงถึง 708 เปอร์เซ็นต์ เมื่อคุณแม่คลอดลูกแล้วทารกยังจำเป็นต้องใช้วิตามินเค แต่จะใช้ในปริมาณสูงสำหรับเด็กที่คลอดก่อนกำหนดหรือคลอดออกมาแล้วมีขนาดตัวเล็กต่ำกว่าเกณฑ์ จะช่วยปกป้องสุขภาพของเด็กและทำให้กลับมาแข็งแรงอีกครั้งอย่างรวดเร็ว

ดังนั้นจึงสามารถตอบคำถามได้อย่างชัดเจนว่าวิตามินเค มีประโยชน์ต่อร่างกายของคุณแม่ตั้งครรภ์และคุณแม่ที่กำลังให้นมบุตรอย่างแน่นอน ทั้งยังช่วยป้องกันอาการเลือดออกในสมองของเด็กได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะปัญหาเรื่องภาวะพร่องวิตามินเคมาโดยกำเนิดที่ถือว่ามีอันตรายและส่งผลต่อการทำลายสมองของเด็กได้มากเลยทีเดียว


สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่สนใจจะใช้วิตามินเคเสริม ที่นอกเหนือไปจากการรับประทานอาหารที่มีวิตามินเคอยู่แล้ว ควรปรึกษากับแพทย์ที่คุณฝากครรภ์ด้วยให้ดี พร้อมทำตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด และไม่ว่าจะรับประทานวิตามินใดก็ตาม ควรปรึกษาแพทย์ก่อนเสมอ เพื่อที่คุณและลูกน้อยจะไม่เกิดอันตรายต่อสุขภาพมากจนเกินไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook