6 อาหารและสารกระตุ้นไมเกรน ใครปวดไมเกรนบ่อย ต้องระวัง!

6 อาหารและสารกระตุ้นไมเกรน ใครปวดไมเกรนบ่อย ต้องระวัง!

6 อาหารและสารกระตุ้นไมเกรน ใครปวดไมเกรนบ่อย ต้องระวัง!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการปวดหัวไมเกรน มักเกิดจากหลากหลายสิ่งกระตุ้นรอบตัว ไม่ว่าจะเป็นอาหาร กลิ่น อากาศ และอื่นๆ ซึ่งการที่สาวๆ รู้ว่าอาการปวดหัวไมเกรนของตัวเองเกิดจากสิ่งกระตุ้นใดบ้าง ก็ย่อมช่วยให้หลีกเลี่ยงและป้องกันได้ทัน โดยเฉพาะสิ่งกระตุ้นที่มาในรูปแบบของอาหาร วันนี้เราจึงรวบรวมอาหารที่มีส่วนกระตุ้นให้เกิดอาการปวดหัวไมเกรนมาแชร์ให้ได้ทราบกันค่ะ เพื่อที่จะสามารถหลีกเลี่ยงได้ทัน จะมีอาหารชนิดใดบ้างไปอ่านพร้อมๆ กันเลย


1.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์
เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ถือเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอาการปวดไมเกรนได้ง่ายและบ่อยมาก โดยเฉพาะเครื่องดื่มประเภทไวน์แดง จะส่งผลให้เกิดอาการปวดหัวไมเกรนภายในระยะเวลา 3 ชั่วโมงหลังจากดื่มอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย นั่นเพราะเครื่องดื่มชนิดนี้มีส่วนประกอบของสารไทรามีน ซัลไฟท์ ฮีสตามีน และฟลาโวนอยด์ จัดเป็นสารที่สามารถกระตุ้นให้เกิดอาการปวดศีรษะได้ นอกจากนี้ยังทำให้เกิดอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น คลื่นไส้ อาเจียน วิงเวียนศีรษะ หงุดหงิด ใจสั่น และสมาธิแย่ลง


2.คาเฟอีน
ในส่วนของคาเฟอีนนั้นจะพบได้ในเครื่องดื่มประเภทชา กาแฟ ช็อกโกแลต น้ำอัดลม และโซดา หรือแม้กระทั่งยาแก้ปวดที่มีส่วนผสมของสารคาเฟอีนก็จัดอยู่ในประเภทสิ่งกระตุ้นที่ทำให้เกิดอาการปวดไมเกรนเช่นกัน ทั้งนี้การที่คาเฟอีนจะมีผลต่อระบบประสาทส่วนกลางก็ย่อมขึ้นอยู่กับปริมาณที่ร่างกายได้รับเข้าไปด้วยเช่นกัน ซึ่งโดยปกติแล้วในน้ำอัดลมขนาด 115 มิลลิกรัม จะพบคาเฟอีนประมาณ 50-300 มิลลิกรัม นั่นก็เพียงพอต่อการทำให้ร่างกายเกิดการตื่นตัว แต่ทั้งนี้หากร่างกายได้รับปริมาณคาเฟอีนมากกว่า 300 มิลลิกรัมก็ย่อมทำให้เกิดอาการวิตกกังวล นอนไม่หลับ กระสับกระส่าย หงุดหงิดง่าย และยังกระตุ้นให้เกิดอาการปวดไมเกรนอีกด้วย


3.ผงชูรส
แน่นอนว่าผงชูรสคือสารปรุงแต่งอาหารที่ถูกใช้กันอย่างแพร่หลายในวงการอาหาร เป็นสารที่ช่วยเพิ่มความอร่อยและกลมกล่อมให้กับอาหารแต่ละจาน นอกจากนี้ยังถูกนำมาใช้ในอาหารกระป๋องและอาหารพร้อมทานที่ขายตามร้านสะดวกซื้ออีกเช่นกัน แต่อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าผงชูรสคือหนึ่งในกลไกการกระตุ้นให้เกิดอาการปวดหัวไมเกรน ที่อาจมาจากการกระตุ้นให้เกิดการหลั่งสารสื่อประสาทบางชนิด หรืออาจไปกระตุ้นเซลล์ของผนังหลอดเลือดหลั่งสารไนตริกออกไซด์ ซึ่งเป็นสารที่ทำให้หลอดเลือดเกิดการขยายตัว จนนำไปสู่การทำให้เกิดอาการปวดหัวในที่สุด


4.สารไทรามีน
สารไทรามีนเป็นองค์ประกอบธรรมชาติที่อยู่ในอาหารประเภทเนยแข็งที่บ่ม ปลารมควัน ของหมักดอง เนื้อสัตว์ที่ผ่านกรรมวิธียืดอายุ รวมทั้งอาหารที่มีส่วนประกอบของยีสต์และเบียร์ ซึ่งสารชนิดนี้คือหนึ่งในตัวกระตุ้นทำให้เกิดอาการปวดไมเกรนอย่างรุนแรง จึงแนะนำให้ผู้ที่ปวดไมเกรนหลีกเลี่ยงสารชนิดนี้จะดีที่สุด


5.สารแอสปาแตม
สารแอสปาแตมคือสารให้ความหวานที่หวานกว่าน้ำตาลปกติมากถึง 180-200 เท่า และแม้ว่าสารชนิดนี้จะยังไม่มีการรับรองอย่างเป็นทางการว่าเป็นสารที่กระตุ้นให้เกิดอาการปวดไมเกรน แต่ก็มีการค้นพบว่าผู้ป่วยบางรายมีอาการปวดหัวหลังจากกินอาหารที่มีส่วนผสมของสารแอสปาแตม


6.ไนเตรตและไนไตรท์
ในส่วนของสารไนเตรตและสารไนไตรท์คือสารกันบูดที่ใช้เพื่อถนอมอาหาร เช่น อาหารหมักดองหรืออาหารประเภทรมควัน ผู้ป่วยไมเกรนมักจะมีอาการปวดหัวทันทีหลังจากกินอาหารที่มีสารดังกล่าว หรือในผู้ป่วยบางคนอาจจะต้องใช้เวลานานเป็นนาทีหรือเป็นชั่วโมงจึงจะมีอาการปวดหัวไมเกรนตามมา

จะเห็นได้ว่าอาหารที่มีส่วนกระตุ้นให้เกิดอาการปวดหัวไมเกรนนั้น ล้วนเป็นอาหารที่เรามักจะนิยมบริโภคในชีวิตประจำวัน ดังนั้นผู้ที่เป็นไมเกรนจึงควรใส่ใจในเรื่องของสารต่างๆ ที่ผสมอยู่ในอาหารที่กินให้ดี เพื่อไม่ให้อาการปวดหัวไมเกรนกำเริบนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook