5 สัญญาณเตือนที่ต้องเฝ้าระวัง ภัยเงียบของการเป็นโรคเบาหวานที่อาจไม่รู้ตัว

5 สัญญาณเตือนที่ต้องเฝ้าระวัง ภัยเงียบของการเป็นโรคเบาหวานที่อาจไม่รู้ตัว

5 สัญญาณเตือนที่ต้องเฝ้าระวัง ภัยเงียบของการเป็นโรคเบาหวานที่อาจไม่รู้ตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โรคเบาหวานถือเป็นภัยใกล้ตัวที่ทำให้หลายคนชะล่าใจคิดว่าตัวเองไม่มีทางที่จะเสี่ยงเป็นโรคชนิดนี้อย่างแน่นอน ทั้งที่ความจริงนั้นโรคเบาหวานมีโอกาสเกิดขึ้นได้กับทุกเพศ และไม่เฉพาะเจาะจงว่าจะเกิดกับคนมีอายุมากเท่านั้น เพราะวัยหนุ่มสาวก็มีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานได้เช่นกัน เนื่องจากอาหารการกินถือเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้หลายคนเป็นโรคเบาหวานโดยไม่รู้ตัว ดังนั้นเราจึงนำ 5 สัญญาณเตือนภัยของการเป็นโรคเบาหวานมาบอกให้สาวๆ ทุกคนได้ทราบกันค่ะ จะมีอะไรบ้างนั้นไปดูพร้อมๆ กันเลย


1.ปัสสาวะบ่อย
อาการปัสสาวะบ่อย เกิดจากการที่ฮอร์โมนอินซูลินในร่างกายทำงานผิดปกติ ทำให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้น และเมื่อไตไม่สามารถกรองน้ำตาลส่วนเกินให้กลับคืนสู่เลือดได้หมด ร่างกายก็จะทำการปล่อยน้ำตาลออกมาพร้อมกับปัสสาวะ นั่นจึงทำให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานปัสสาวะบ่อยและขับออกมาในปริมาณมาก


2.สายตาพร่ามัว
อาการสายตาพร่ามัว เกิดจากการที่ปริมาณน้ำตาลที่คั่งอยู่ในเลนส์ตาส่งผลทำให้การมองเห็นผิดปกติ หรือบางครั้งอาจเกิดจากการที่ระดับน้ำตาลในเลือดสูงเกินไป ส่งผลให้เกิดปฏิกิริยากับดวงตา ทำให้เส้นเลือดที่ประสาทตาผิดปกติ ซึ่งอาการสายตาพร่ามัวมีโอกาสพัฒนาความรุนแรงจนทำให้ตาบอดได้


3.น้ำหนักลดลงผิดปกติ
น้ำหนักที่ลดลงผิดปกติจนสังเกตได้นั้น เกิดจากการที่เซลล์ไม่สามารถนำน้ำตาลมาเผาผลาญพลังงานได้ รวมทั้งน้ำตาลในร่างกายถูกขับออกทางปัสสาวะเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ร่างกายนำกล้ามเนื้อและไขมันมาเผาผลาญแทนการนำน้ำตาลมาใช้พลังงาน และนั่นจึงส่งผลให้น้ำหนักลดลงมากผิดปกติ


4.บาดแผลหายช้า
อาการบาดแผลหายช้าเกิดจากการที่ระดับน้ำตาลในเลือดสูง จนส่งผลให้การทำงานของหลอดเลือดเกิดความผิดปกติ จึงทำให้เลือดไม่สามารถไปหล่อเลี้ยงได้อย่างเพียงพอ จนทำให้กระบวนการซ่อมแซมร่างกายเกิดความผิดปกติ นั่นจึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมผู้ป่วยเบาหวานจึงมีอาการแผลหายช้า และบางรายเมื่อไม่สามารถรักษาได้ดีก็เสี่ยงต่อการติดเชื้อได้


5.มีอาการชาที่ปลายมือและปลายเท้า
หากมีอาการชาที่บริเวณปลายมือและปลายเท้า ให้ตั้งข้อสังเกตไว้ก่อนเลยว่าอาจเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน ซึ่งอาการนี้เกิดจากการที่ระดับน้ำตาลในเลือดสูงจนไปทำลายเส้นประสาทส่วนปลายของร่างกาย จึงทำให้อวัยวะบางส่วน เช่น ปลายมือหรือปลายเท้ามีอาการชา และนอกเหนือจากอาการชาแล้ว ยังมีอาการที่ใกล้เคียงนั่นก็คือ ความรู้สึกจากการสัมผัสลดลงจนไม่เหลือความรู้สึกโดยเฉพาะบริเวณปลายประสาท

นอกจากสัญญาณเตือนที่ผู้หญิงควรรู้ เพื่อเตือนภัยการเป็นโรคเบาหวานที่เราได้กล่าวไปข้างต้นแล้ว ยังมีพฤติกรรมต่างๆ ที่ควรหลีกเลี่ยงเพื่อป้องกันโรคเบาหวานที่ต้องรู้อีกด้วย นั่นก็คือ หลีกเลี่ยงการกินน้ำตาลและแป้งในปริมาณมาก ลดการกินอาหารที่มีไขมันสูง งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และหลีกเลี่ยงปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดความเครียด เพราะสิ่งเหล่านี้ล้วนช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวานได้เป็นอย่างดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook