รวม 10 วิตามิน-แร่ธาตุที่เสริมการทำงานของร่างกายให้มีประสิทธิภาพ

รวม 10 วิตามิน-แร่ธาตุที่เสริมการทำงานของร่างกายให้มีประสิทธิภาพ

รวม 10 วิตามิน-แร่ธาตุที่เสริมการทำงานของร่างกายให้มีประสิทธิภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แน่นอนว่าวิตามินและแร่ธาตุชนิดต่างๆ แม้จะถูกจัดอยู่ในหมวดของสารอาหารรอง หรือที่เรียกว่า Micronutrient แต่ก็ยังคงเป็นสารอาหารที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย เพราะช่วยส่งเสริมการทำงานของร่างกายให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น วันนี้เราจึงรวบรวมเอาวิตามินและแร่ธาตุ 10 ชนิดที่ช่วยส่งเสริมการทำงานของร่างกายมาแชร์ให้สาวๆ ได้ทราบกันค่ะ

1.วิตามินเอ
วิตามินเอเป็นสารอาหารที่ช่วยเสริมภูมิต้านทานในร่างกาย และยังช่วยเพิ่มการมองเห็น พร้อมทั้งช่วยในเรื่องของการเจริญเติบโตของอวัยวะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกระดูก เส้นผม ฟัน หรือผิวพรรณก็ตาม


2.วิตามินบี
วิตามินบีเป็นสารอาหารที่มีการแยกย่อยออกไปอีกถึง 13 ชนิด แต่ทั้งนี้สามารถพบได้ในรูปแบบของวิตามินบีรวม เป็นวิตามินที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันและช่วยบรรเทาอาการวิตกกังวล อีกทั้งยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดูดซึมของร่างกายอีกด้วย


3.วิตามินซี
วิตามินซีเป็นสารอาหารที่ช่วยในเรื่องของการดูแลผิว ช่วยชะลอความแก่ ช่วยลดเลือนริ้วรอย และยังช่วยลดความรุนแรงของอาการไข้หวัดได้เป็นอย่างดี


4.วิตามินดี
วิตามินดีมีส่วนช่วยควบคุมกระบวนการดูดซึมแคลเซียมและฟอสฟอรัสเข้าสู่ร่างกาย นั่นจึงส่งผลต่อการชะลอและป้องกันโรคเกี่ยวกับกระดูกได้อย่างมีประสิทธิภาพ


5.วิตามินอี
วิตามินอีคือหนึ่งในสารอาหารที่ถูกนำมาใช้ในด้านความงามกันเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ จึงช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ ส่งผลให้ผิวพรรณดี แถมยังช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบประสาทและกล้ามเนื้ออีกด้วย


6.ไอโอดีน
ไอโอดีนเป็นสารที่ช่วยควบคุมระบบประสาทและสมอง จัดเป็นสารอาหารที่แนะนำในกลุ่มคุณแม่ตั้งครรภ์ เพราะช่วยพัฒนาสมองและกระบวนการเรียนรู้ของเด็ก อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมการทำงานของหัวใจให้ทำงานได้เป็นปกติอีกด้วย


7.แคลเซียม
แคลเซียมคือสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายอย่างมาก แต่เป็นสารอาหารที่ร่างกายไม่สามารถผลิตขึ้นมาเองได้ โดยร่างกายต้องอาศัยการดูดซึมแคลเซียมในระบบลำไส้เป็นหลัก สารอาหารชนิดนี้ช่วยเสริมความแข็งแรงให้กระดูกและฟัน อีกทั้งยังช่วยลดโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นโรคเกี่ยวกับกระดูกได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นโรคกระดูกพรุนหรือกระดูกบางก็ตาม


8.แมกนีเซียม
ร่างกายที่มีปริมาณของแมกนีเซียมเพียงพอ จะเป็นผลดีต่อการลดความเหนื่อยล้าที่เกิดขึ้นในร่างกาย รวมทั้งอาการอ่อนเพลียที่เกิดจากภาวะเครียดสะสมที่เผชิญอยู่ในชีวิตประจำวัน


9.โพแทสเซียม
โพแทสเซียมเป็นสารอาหารที่มีบทบาทสำคัญต่อปริมาณของออกซิเจนที่ถูกนำไปเลี้ยงสมอง ส่งผลดีต่อความสามารถในการเรียนรู้และการจดจำ และช่วยบรรเทาความเครียดในร่างกายได้เป็นอย่างดี


10.ธาตุเหล็ก
ธาตุเหล็กเป็นสารอาหารที่มีความสามารถในการลดความรู้สึกอ่อนล้าหรืออ่อนเพลียได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังเป็นส่วนประกอบสำคัญของเม็ดเลือดแดง เพราะช่วยเสริมความแข็งแรงให้เม็ดเลือดในร่างกาย พร้อมทั้งสามารถยับยั้งภาวะโลหิตจางได้อีกด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับ 10 วิตามินและแร่ธาตุที่ช่วยส่งเสริมการทำงานของร่างกายให้มีประสิทธิภาพ จะเห็นได้ว่าวิตามินและแร่ธาตุทุกตัวล้วนเป็นสารอาหารที่สาวๆ ต่างคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ทั้งนี้หากต้องการกินเพื่อบำรุงสุขภาพร่างกาย ก็ควรศึกษาข้อมูลการบริโภคให้ดี โดยเฉพาะปริมาณที่ร่างกายควรได้รับต่อวัน เพื่อไม่ให้เกิดผลเสียต่อร่างกายตามมานั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook