พุง 5 แบบ เช็กซิ! คุณมีพุงแบบไหน และต้องใช้วิธีไหนลดพุง

พุง 5 แบบ เช็กซิ! คุณมีพุงแบบไหน และต้องใช้วิธีไหนลดพุง

พุง 5 แบบ เช็กซิ! คุณมีพุงแบบไหน และต้องใช้วิธีไหนลดพุง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เสื้อเอวลอย กางเกงเอวต่ำ  ชุดว่ายน้ำ หรือเสื้อผ้าที่ต้องโชว์หน้าท้อง หลายๆ คนเห็นแล้วก็รู้สึกลังเลเพราะ "พุง" ที่ยื่นออกมาชวนให้รู้สึกไม่มั่นใจเอาเสียเลย ซึ่งคุณสาวๆ ส่วนใหญ่คิดว่าวิธีที่ดีที่สุดในการทำให้หน้าท้องแบนราบคือการออกกำลังกายแต่อย่างไรก็ตามการออกกำลังกายอาจไม่ใช่ทางออกเสมอไป และที่สำคัญคุณควรรู้จักพุงของคุณก่อนว่าเป็นพุงประเภทไหน เพื่อลดพุงได้อย่างถูกต้อง

1.พุงเครียด หรือ Stressed Belly

ความเครียดก็ทำให้เกิดพุงได้เช่นเดียวกัน โดยพุงเครียดนั้นเกิดจากเมื่อร่างกายมีความเครียดแล้วผลิตคอร์ติซอล ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำให้ร่างกายผลิตไขมันบริเวณหน้าท้อง และสะดือ นอกจากเรื่องความเครียดแล้ว ลักษณะของพุงเครียดยังเกิดจากการรับประทานอาหารไม่ตรงเวลา รวมไปถึงการดื่มกาแฟคาเฟอีนมากเกินไป ซึ่งพุงในลักษณะนี้ในระยะยาวจะทำให้เกิดความเสี่ยงเป็นโรคอ้วน

วิธีลดพุงเครียด

-ออกกำลังกายเบาๆ เช่นเล่นโยคะ หรือผ่อนคลายร่างกาย จิตใจด้วยการทำสมาธิ
-นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อช่วยลดความเครียด
-ทานอาหารให้ตรงเวลา
-ทานอาหารที่มีแมกนีเซียมแทนการบริโภคอาหารที่มีคาเฟอีน หรือดื่มกาแฟ

2.พุงหมาน้อย หรือ Hormonal Belly

ลักษณะของพุงหมาน้อยคือ พุงช่วงล่างห้อย พุงด้านบนไม่ป่อง นอกจากเหตุผลที่คุณทานอาหารที่มีไขมันสูง มีความหวานมากเกินไปแล้ว พุงในลักษณะนี้ยังสะท้อนว่าภาวะฮอร์โมนของคุณล้มเหลว ซึ่งอาจทำให้เกิดการเพิ่มขึ้นของน้ำหนัก

วิธีลดพุงหมาน้อย

-ลดอาหารประเภทแป้ง หรืออาหารที่มีน้ำตาลสูง
-เพิ่มการทานอาหารที่มีไขมันดี เช่นอะโวคาโด ถั่ว ปลา และผักต่างๆ ให้เพิ่มมากขึ้น
-หมั่นเคลื่อนไหวร่างกาย ไม่นั่งอยู่กับที่ หรือนอนติดอยู่กับที่

3.พุงป่อง หรือ Bloated Belly

เป็นพุงที่ยื่นออกมาหลังรับประทานอาหาร แต่พุงแบบนี้มักจะเกิดขึ้นหลังรับประทานอาหาร เนื่องมาจากมีแก๊สในท้องเยอะหรือระบบย่อยอาหารผิดปกติ

วิธีลดพุงป่อง

-ออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอให้มากขึ้น
-พักผ่อนให้เพียงพอ
-ปรับเรื่องการรับประทานอาหาร ทานอาหารที่มีกากใยมากขึ้น ดื่มน้ำมากๆ เพื่อกระตุ้นการทำงานของระบบย่อยอาหาร เว้นน้ำอัดลม โซดา
-หลังทานอาหารแล้วให้เดินย่อย 

4.พุงกลม หรือ Alcohol Belly

พุงลักษณะนี้มักเกิดจากการดื่มเบียร์มากๆ  รวมไปถึงแอลกอฮอล์ทุกชนิด และเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เนื่องจากแอลกอฮอล์จะส่งผลต่อระบบย่อยอาหารทำให้การย่อยอาหารทำได้ยากขึ้น และเมื่อการย่อยอาหารไม่ดีก็ทำให้เกิดพุง

วิธีลดพุงกลม

-ลด ละ เลิกการดื่มแอลกอฮอล์หรือเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์

-เพิ่มการรับประทานอาหารประเภทผัก ผลไม้ ที่มีกากใย เพื่อทำให้ร่างกายมีระบบย่อยที่ดีขึ้น

5.พุงคนท้อง หรือ Mommy Belly

คุณแม่หลังคลอดมักมีพุงแบบนี้ ลักษณะของพุงประเภทนี้คือมีลักษณะเป็นชั้น มันไม่ใช่ปัญหาในเรื่องของความสวยงามเพียงอย่างเดียว แต่ยังอาจทำให้มีปัญหาสุขภาพอื่นๆ เช่นภาวะกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ เกิดความเครียด ปัญหาการย่อยอาหาร ซึ่งใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือนกว่าร่างกายจะเข้าสู่สภาพปกติ

วิธีลดพุงคนท้อง

-การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ในช่วงที่ร่างกายมีความพร้อม
-รับประทานอาหารที่ช่วยเพิ่มฮอร์โมนเผาผลาญไขมัน อย่างน้ำมันตับปลา นอกจากนั้นการรับประทานอาหารที่มีไขมันดีก็ช่วยได้เช่นกัน อาหารประเภทปลา ถั่ว น้ำมันมะกอก เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook