8 อาหารช่วยเพิ่มเม็ดเลือดขาว ป้องกันการติดเชื้อ ใครป่วยบ่อยห้ามพลาด

8 อาหารช่วยเพิ่มเม็ดเลือดขาว ป้องกันการติดเชื้อ ใครป่วยบ่อยห้ามพลาด

8 อาหารช่วยเพิ่มเม็ดเลือดขาว ป้องกันการติดเชื้อ ใครป่วยบ่อยห้ามพลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยสังเกตไหมว่าหลายครั้งร่างกายก็อ่อนแอแบบไม่รู้สาเหตุ จะรู้ว่าตัวเองเป็นอะไรก็ตอนที่ไปหาหมอที่โรงพยาบาลแล้ว ซึ่งหนึ่งในสาเหตุที่ร่างกายอ่อนแอ เป็นเพราะว่าภูมิต้านทานในร่างกายต่ำ ปริมาณของเม็ดเลือดขาวต่ำกว่าปกติ วันนี้เพื่อไม่ให้สาวๆ เป็นกังวล เราจึงนำอาหารทั้ง 8 ชนิดที่ช่วยเพิ่มเม็ดเลือดขาวในร่างกาย จนสามารถป้องกันการติดเชื้อและป่วยรุนแรงมาฝากกันค่ะ ตามมาดูกันดีกว่าว่าจะมีอาหารชนิดใดบ้าง


1.ปลาทะเล
ปลาทะเล ไม่ว่าจะเป็นปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาแมคเคอเรล หรือปลาซาร์ดีนก็ตาม ล้วนอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า3 ซึ่งกรดไขมันชนิดนี้มีความจำเป็นต่อการสร้างเซลล์เม็ดเลือดขาว จึงทำให้เซลล์เม็ดเลือดขาวทำงานได้ดีขึ้น ส่งผลให้ภูมิคุ้มกันสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ


2.เนื้อสัตว์
เนื้อสัตว์ไม่ติดมันหรือเนื้อไก่ จัดเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีนสูง ซึ่งมีส่วนช่วยสร้างและซ่อมแซมเนื้อเยื่อต่างๆ ภายในร่างกาย อีกทั้งยังเป็นส่วนประกอบสำคัญของการสร้างสารภูมิคุ้มกัน นอกจากนี้ยังมีสังกะสีซึ่งมีความสามารถในการเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันอีกด้วย


3.ไข่ขาว
ไข่ขาวจัดเป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพดี และเป็นอาหารที่แพทย์มักแนะนำให้กินเพื่อเสริมโปรตีนแก่ร่างกาย โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ป่วยที่มีภาวะเกล็ดเลือดต่ำ รวมทั้งผู้ป่วยที่ผ่านการทำคีโมซึ่งส่งผลต่อไขกระดูก จึงทำให้สร้างเม็ดเลือดได้ลดลง ที่สำคัญไข่ขาวยังมีกรดอะมิโนที่จำเป็นอีกหลายตัวเลยทีเดียว


4.เต้าหู้ไข่
เต้าหู้ไข่คืออาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีนชนิดดี เหมาะสำหรับสาวๆ ที่ไม่ชอบหรือรู้สึกเบื่อกับการกินเนื้อหรือไข่ขาว ก็สามารถสลับมากินเต้าหู้ไข่แทนได้เช่นกัน


5.นมไขมันต่ำ
นมไขมันต่ำเหมาะสำหรับการเพิ่มโปรตีนและวิตามินดีให้แก่ร่างกาย อีกทั้งยังเป็นอาหารที่ร่างกายสามารถนำไปสร้างเป็นสารภูมิคุ้มกันได้อีกด้วย


6.โยเกิร์ต
เนื่องจากโยเกิร์ตมีจุลินทรีย์ชนิดดี วิตามินดี และโปรตีนคุณภาพดี จึงถือเป็นหนึ่งในอาหารที่ช่วยเพิ่มเม็ดเลือดขาวเช่นกัน ซึ่งสารอาหารเหล่านี้มีส่วนช่วยกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดขาวและแอนติบอดี้ เพื่อให้กำจัดเชื้อโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


7.ชาเขียว
ชาเขียวมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ชื่อ EGCG มีส่วนช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกาย และยังมีกรดอะมิโนแอลธีอะนีน ซึ่งเป็นกรดที่ช่วยสร้างสารสำคัญให้เซลล์เม็ดเลือดขาวชนิด T-Cells ให้สามารถต่อสู้กับเชื้อโรคได้ดี


8.ธัญพืช
ธัญพืชหลากหลายชนิดอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า3 และยังมีสังกะสีที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์เม็ดเลือดขาว พร้อมทั้งเพิ่มการสร้างเซลล์เม็ดเลือดขาวชนิด T-Cells อีกด้วย


นอกจากอาหารทั้ง 8 ชนิดที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว ยังมีอาหารชนิดอื่นๆ อีกมากมายที่มีส่วนช่วยเพิ่มเม็ดเลือดขาว พร้อมทั้งยังช่วยป้องกันไม่ให้ร่างกายติดเชื้อได้ง่ายหรือป่วยรุนแรง เช่น ผลไม้ตระกูลส้ม ผลไม้ตระกูลเชอร์รี กีวี พริกหยวกสีแดง ขมิ้นชัน ปวยเล้ง และเห็ด ยังไงก็อย่าลืมหาอาหารเหล่านี้มากินกันนะคะ เพื่อไม่ให้ร่างกายรู้สึกเหนื่อยง่าย เพราะอาหารทั้งหมดนี้ล้วนมีสารที่ช่วยเพิ่มเม็ดเลือดขาวในร่างกายนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook