7 พฤติกรรมการกิน ส่งผลให้น้ำหนักตัวผู้หญิงพุ่งเร็วเกินคาด!

7 พฤติกรรมการกิน ส่งผลให้น้ำหนักตัวผู้หญิงพุ่งเร็วเกินคาด!

7 พฤติกรรมการกิน ส่งผลให้น้ำหนักตัวผู้หญิงพุ่งเร็วเกินคาด!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การกินอาหารที่ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น ไม่ใช่เฉพาะแค่เพียงการกินในปริมาณมากแล้วไม่ได้ออกกำลังกายเท่านั้น แต่ยังมีหลากหลายพฤติกรรมที่เกี่ยวกับการกินที่ส่งผลให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นเร็วมาก อีกทั้งบางพฤติกรรมยังเป็นสิ่งที่สาวๆ มักทำอยู่เป็นประจำอีกด้วย มาดูกันดีกว่าว่ามีพฤติกรรมใดบ้างที่ตัวเองทำอยู่บ่อยๆ จนทำให้น้ำหนักขึ้นจนน่าตกใจ  


1.กินเร็ว
พฤติกรรมกินเร็วเหมือนกำลังอยู่ในเกมแข่งขันกินอาหาร คือตัวการหนึ่งที่ทำให้น้ำหนักตัวของสาวๆ เพิ่มขึ้นได้ เนื่องจากการกินเร็วจะส่งผลให้สาวๆ เคี้ยวอาหารไม่ละเอียด จนทำให้มีอาการหิวจนต้องกินอยู่บ่อยๆ และนั่นก็ย่อมทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นจากเดิมได้ ทั้งนี้เพื่อส่งผลดีต่อสุขภาพ แนะนำให้สาวๆ ใช้เวลากับการกินอาหารแต่ละมื้อประมาณ 20 นาที จะช่วยให้เคี้ยวอาหารได้อย่างละเอียดมากขึ้น


2.ใช้ภาชนะใบใหญ่ใส่อาหาร
แน่นอนว่าการใช้ภาชนะใบใหญ่ใส่อาหาร จะทำให้ปริมาณของอาหารมากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งเป็นไปได้ยากมากที่จะตักใส่อาหารเพียงน้อยนิดในภาชนะใบใหญ่ ดังนั้นเพื่อหลีกเลี่ยงน้ำหนักตัวเพิ่ม แนะนำให้ใช้ภาชนะขนาดปานกลาง ให้เพียงพอต่อปริมาณอาหารที่กินในแต่ละมื้อจะดีที่สุด


3.กินอาหารหน้าโต๊ะทำงาน
การกินอาหารหน้าโต๊ะทำงาน จะทำให้สาวๆ กินได้เรื่อยๆ จนบางครั้งปริมาณอาหารที่กินเข้าไปมากเกินปริมาณที่กำหนดไว้ และพฤติกรรมเช่นนี้ส่งผลให้สาวๆ ได้รับปริมาณแคลอรีเพิ่มขึ้นจากเดิมสูงถึง 50% เลยทีเดียว


4.ไม่หิวก็ยังกิน
พฤติกรรมไม่หิวแต่ก็ยังกิน มักเกิดในช่วงที่สาวๆ ใช้เวลาไปกับการพักผ่อนดูหนังดูซีรีส์ในวันหยุดหรือช่วงเวลาว่าง เพราะการกินอาหารในช่วงที่กำลังทำกิจกรรมเพื่อผ่อนคลาย จะช่วยเพิ่มอรรถรสในการทำกิจกรรมนั้นๆ ได้มากขึ้น แต่ก็เป็นพฤติกรรมที่ทำให้น้ำหนักพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วด้วยเช่นกัน ดังนั้นถ้าไม่หิว อย่าพยายามกินเด็ดขาด ทั้งนี้แนะนำให้ดื่มน้ำเปล่าแทนจะส่งผลดีต่อสุขภาพได้อีกทาง


5.จัดเต็มทุกมื้อ
เชื่อว่าสาวๆ หลายคนมีพฤติกรรมที่ชอบจัดเต็มในเรื่องอาหาร ยิ่งวันไหนที่รู้สึกอยากให้รางวัลตัวเองด้วยการกินของอร่อยๆ วันนั้นจะกลายเป็นวันที่น่ากลัวอีกวันเลยก็ว่าได้ นี่ยังไม่นับกับพฤติกรรมที่ชอบซื้ออาหารเป็นเซ็ต ไหนจะโปรโมชั่นสุดคุ้มอีก ถ้าห้ามใจตัวเองไม่ไหว แต่ชอบจัดเต็มอาหารในทุกมื้อ รับรองว่าเตรียมรับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นจากเดิมได้เลย


6.ดื่มน้ำอัดลม
การดื่มน้ำอัดลม แม้จะเลือกดื่มน้ำอัดลมแบบไดเอท ก็ล้วนทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นได้เช่นกัน โดยเฉพาะในช่วงอากาศร้อน สาวๆ มักจะชอบดื่มน้ำอัดลมใส่น้ำแข็งแบบจัดเต็มเพื่อให้รู้สึกชื่นใจอยู่ตลอด ดังนั้นถ้าใครมีพฤติกรรมที่ชอบดื่มน้ำอัดลม แนะนำให้พยายามลดปริมาณลง แล้วค่อยๆ แทนที่ด้วยการดื่มน้ำผลไม้คั้นสดจะดีต่อสุขภาพมากยิ่งขึ้น


7.ดื่มน้ำเปล่าน้อย
แน่นอนว่าการดื่มน้ำเปล่าในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย มีส่วนช่วยในเรื่องของการลดน้ำหนัก เพราะน้ำมีส่วนช่วยให้ระบบการทำงานในร่างกาย โดยเฉพาะระบบขับถ่ายทำงานได้ดี ทำให้สาวๆ ขับถ่ายเป็นปกติทุกวัน แต่ในทางตรงกันข้าม หากสาวๆ ดื่มน้ำเปล่าน้อยมาก ก็ย่อมทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกายลดลง รวมทั้งระบบเผาผลาญแคลอรีทำงานได้น้อยลง ส่งผลให้น้ำหนักขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัยกันเลยทีเดียว


เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับพฤติกรรมต่างๆ เกี่ยวกับการกินที่ส่งผลให้น้ำหนักขึ้นเร็ว มีพฤติกรรมไหนบ้างที่ตรงกับที่สาวๆ ทำอยู่บ่อยๆ ยังไงก็อย่าลืมให้ความสำคัญกับพฤติกรรมเหล่านี้กันนะคะ เพราะถือเป็นตัวช่วยที่จะทำให้สาวๆ มีน้ำหนักตัวที่สมส่วน ห่างไกลจากอาการเจ็บป่วยได้ดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook