10 อาหารบำรุงปอด ที่คนเป็นโรคหอบหืดไม่ควรพลาด

10 อาหารบำรุงปอด ที่คนเป็นโรคหอบหืดไม่ควรพลาด

10 อาหารบำรุงปอด ที่คนเป็นโรคหอบหืดไม่ควรพลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากสมุนไพรต่างๆ จะช่วยบำรุงปอดให้แข็งแรงแล้ว อาหารบางชนิดก็มีความสามารถในการบำรุงปอดให้แข็งแรงได้เช่นกัน ซึ่งวันนี้เราได้รวบรวมเอาอาหารทั้ง 10 ชนิดที่ช่วยบำรุงปอดมาฝากสาวๆ ทุกคนกันค่ะ บอกเลยว่าอาหารเหล่านี้เหมาะสำหรับคนที่เป็นโรคหอบหืดอีกด้วย จะมีอะไรบ้างไปติดตามกันเลย


1.รังนก
รังนกเป็นอาหารที่ถูกบันทึกในตำราแพทย์แผนจีน โดยระบุไว้ว่า รังนกคือสมุนไพรจีนที่ช่วยบำรุงปอด ซึ่งเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณเสริมพลัง อีกทั้งยังมีความสามารถในการบำรุงหยินของปอดได้ดีอีกด้วย ที่สำคัญรังนกยังช่วยละลายเสมหะ แก้อาการไอ ระบายความร้อนในร่างกาย และช่วยบำรุงร่างกายที่ทรุดโทรม ทั้งนี้โรคต่างๆ ที่เกิดจากการที่ปอดมีความบกพร่อง หรือพลังปอดไม่ลงไปสู่ส่วนล่าง สามารถรักษาได้ด้วยรังนกเช่นกัน


2.กาแฟ
คาเฟอีนในกาแฟมีส่วนช่วยเปิดทางเดินหายใจ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจบอกว่า คาเฟอีนเปรียบเสมือนยาที่ช่วยขยายหลอดลม ซึ่งช่วยให้การหายใจเป็นไปอย่างสะดวกยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ป่วยที่เป็นโรคหอบหืด แต่ทั้งนี้ควรดื่มวันละไม่เกิน 4 แก้วขนาดปกติ


3.ชาดำ
สำหรับใครที่ไม่ถนัดดื่มกาแฟ สามารถเปลี่ยนมาเป็นเครื่องดื่มชาดำ เพราะเครื่องดื่มชนิดนี้ก็ให้คาเฟอีนแก่ร่างกายเช่นกัน หากสามารถดื่มชาใบสนก็จะยิ่งดีต่อสุขภาพ เพราะมีสรรพคุณช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียในช่องปากและลำคอ รวมทั้งช่วยเคลียร์ลมหายใจให้สะอาด ส่งผลดีต่อการทำงานของปอดไปด้วย


4.ขิง
ขิงมีสารจิงเกอร์รอลที่มีฤทธิ์รุนแรงกว่าแอสไพริน และยังมีสรรพคุณช่วยต้านการอักเสบภายในร่างกาย อีกทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง นั่นจึงช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งได้ดี นอกจากนี้ยังจัดเป็นสมุนไพรที่ดีต่อระบบทางเดินหายใจ เหมาะสำหรับผู้ที่มีเสมหะบ่อยๆ


5.กระเทียม
กระเทียมมีสรรพคุณต้านการอักเสบ และมีสารต้านอนุมูลอิสระที่มีชื่ออัลลิชิน มีคุณสมบัติในการปล่อยกรดชนิดหนึ่งซึ่งสามารถฆ่าอนุมูลอิสระในร่างกายได้ จึงช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นโรคมะเร็งเกือบทุกชนิดได้เป็นอย่างดี


6.เมล็ดแฟลกซ์
เมล็ดแฟลกซ์อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า3 สูง และมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันความเสี่ยงเป็นโรคหอบหืดและช่วยป้องกันการเกิดมะเร็ง แถมยังมีแมกนีเซียมที่ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อบริเวณหลอดลม จึงช่วยให้หายใจสะดวกยิ่งขึ้น และยังช่วยป้องกันการเกิดโรคหอบหืดได้เช่นกัน


7.บร็อคโคลี่
บร็อคโคลี่อุดมไปด้วยวิตามินซีสูงและวิตามินบี5 ซึ่งเป็นสารอาหารที่มีคุณสมบัติช่วยทดแทนการสูญเสียวิตามินซีจากการสูบบุหรี่ และยังมีหน้าที่ช่วยปกป้องพร้อมทั้งดูแลปอดไม่ให้ได้รับความเสียหายจากพิษที่อยู่ในบุหรี่


8.แครอท
แครอทอุดมไปด้วยสารเบต้าแคโรทีนและมีวิตามินเอสูง ซึ่งเป็นวิตามินที่ช่วยป้องกันอาการหอบหืด และยังช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีสารฟอลคารินอล ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยต้านเซลล์มะเร็งได้ดี อีกทั้งยังช่วยขับสารพิษออกจากร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย


9.แอปเปิล
แอปเปิลอุดมไปด้วยวิตามินซี เบต้าแคโรทีน และเส้นใยสูง ซึ่งสารอาหารเหล่านี้ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งหลากหลายชนิด หนึ่งในนั้นก็คือมะเร็งปอด ที่สำคัญสารอาหารที่อุดมอยู่ในแอปเปิลยังช่วยดูแลสุขภาพปอดของคนเราให้แข็งแรงได้ดี 


10.แคนตาลูป
วิตามินซีที่อุดมอยู่ในแคนตาลูปให้ผลดีต่อสุขภาพปอดอย่างมาก ซึ่งผลการวิจัยจากประเทศญี่ปุ่นที่ได้ทำการทดลองในเด็กก่อนเข้าเรียนพบว่า ร่างกายของเด็กที่ได้รับวิตามินซีอย่างเพียงพอ จะมีอัตราเสี่ยงต่อการเป็นโรคหอบหืดต่ำกว่าเด็กที่ไม่ค่อยได้รับวิตามินซี


จะเห็นได้ว่าอาหารหลากหลายชนิดที่มีส่วนช่วยบำรุงปอด โดยส่วนใหญ่จะอุดมไปด้วยวิตามินซี นั่นเพราะมีผลการวิจัยที่หลากหลายที่แสดงให้เห็นว่าวิตามินซีคือสารอาหารที่สำคัญต่อร่างกายอย่างมาก ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือการมีส่วนช่วยให้สุขภาพปอดแข็งแรงมากขึ้นนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook