วิธีทำไข่ตุ๋นทรงเครื่อง เนื้อเด้งดึ๋ง เนียนนุ่มสุดๆ สูตรนี้ทำง่ายมาก

วิธีทำไข่ตุ๋นทรงเครื่อง เนื้อเด้งดึ๋ง เนียนนุ่มสุดๆ สูตรนี้ทำง่ายมาก

วิธีทำไข่ตุ๋นทรงเครื่อง เนื้อเด้งดึ๋ง เนียนนุ่มสุดๆ สูตรนี้ทำง่ายมาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมนูไข่ทำอะไรก็อร่อย แต่ถ้ากินซ้ำเดิมบ่อย ๆ ก็อาจเบื่อได้เหมือนกัน วันนี้เลยชวนสาว ๆ มาลองเปลี่ยนจากเมนูไข่ทอด ไข่ต้ม ไข่ลวก มาทำไข่นึ่ง ไข่ตุ๋นกันบ้าง เป็นเมนูไข่ตุ๋นทรงเครื่องเนื้อเนียนเด้งดึ๋งราวกับไข่ตุ๋นญี่ปุ่น มาพร้อมกับเครื่องเคราสารพันที่เข้ากันกับไข่ตุ๋นเป็นที่สุด มาลองไปดูกันว่าทำอย่างไร

วัตถุดิบไข่ตุ๋นทรงเครื่อง

  • ไข่ไก่สด ​4 ฟอง
  • น้ำซุป 4 ถ้วยตวง
  • ซีอิ้วขาว ½ ช้อนโต๊ะ
  • ปูอัด กุ้งลวก หมูสับปรุงรส
  • ต้นหอมซอยสำหรับโรยหน้า

วิธีทำไข่ตุ๋นทรงเครื่อง


เริ่มจากเตรียมเครื่องไว้ก่อน จัดแจงฉีกปูอัดเป็นเส้น ๆ ลวกกุ้งสด เคล็ดลับทำกุ้งเด้งก็ไม่ยากค่ะ ลวกกุ้งในน้ำเดือด เมื่อสุกแดงแล้วรีบตักกุ้งขึ้นมาช็อกในน้ำเย็นจัดทันที เนื้อกุ้งจะไม่เละกินอร่อยมากขึ้น ส่วนหมูสับให้นำมารวนในกระทะเติมซีอิ้วขาวและพริกไทยเล็กน้อยเท่านั้นค่ะ จะเปลี่ยนเป็นเนื้อสัตว์ที่ชอบชนิดอื่นก็ได้นะคะแต่ควรปรุงให้สุกไว้ก่อน  



ใช้ไข่ไก่ 4 ฟอง ตอกลงภาชนะ ใช้ตะเกียบตีไข่เบา ๆ เพื่อไม่ให้เกิดฟองอากาศมากเกินไป ต่างจากการใช้ช้องส้อมตีไข่เจียวที่เราต้องการความฟูเมื่อทอดในกระทะ



 เติมน้ำซุปที่เย็นแล้วลงไปผสม โดยค่อย ๆ รินจากขอบชามผสมเพื่อให้เกิดฟองอากาศน้อยที่สุดแล้วปรุงรสด้วยซีอิ้วขาว แต่หากน้ำซุปที่ใช้มีรสเค็มอยู่แล้วไม่ต้องปรุงเพิ่มก็ได้นะคะ หากบ้านไหนไม่มีน้ำซุปที่ต้มจากโครงไก่กระดูกหมู ก็ทำง่าย ๆ โดยใช้ซุปก้อนหรือผงปรุงรสสำหรับทำต้มจืดได้เลย



 ผสมเข้ากันดีแล้วนำมากรองด้วยตะแกรงตาถี่ก่อนรอบหนึ่ง จากนั้นจึงเทใส่ถ้วยสำหรับนึ่งอาหาร สูตรนี้ใช้ถ้วยนึ่งอาหารขนาด 7 ออนซ์ ทำได้จำนวน 8 ถ้วยค่ะ ใครสนใจทำขายลองไปคำนวนกำรี้กำไรกันโลด


 
ตอนเทลงถ้วยอย่าเทจนเต็ม ควรเหลือพื้นที่สำหรับโรยหน้าเครื่องต่าง ๆ ไว้ด้วยนะคะ จากนั้นวางเรียงบนซึ้งนึ่งและและใช้อลูมิเนียมฟอยด์สำหรับอาหารปิดปากถ้วยไว้ ป้องกันไอน้ำจากฝาหม้อหยดลงไปในไข่



นึ่งประมาณ 10-15 นาที ไข่จะเริ่มสุกสีอ่อนลงและเซ็ทตัว ให้เปิดฝาอลูมิเนียมออก



 นำเครื่องต่าง ๆ วางลงในถ้วย โดยเริ่มจากเนื้อกุ้งก่อน สังเกตความนุ่มจากเนื้อไข่ในภาพ เห็นผิวที่ตรึงตัวรองรับน้ำหนักกุ้งไว้โดยไม่จมลงไปในเนื้อไข่  


จากนั้นใส่เนื้อหมูและปูอัดลงไปตามปริมาณที่เหมาะสม แล้วนึ่งต่ออีก 5 นาที



 ปิดท้ายด้วยต้นหอมซอยโรยหน้าเป็นอันเสร็จสิ้นพร้อมเสิร์ฟ

 

ไข่ตุ๋นทรงเครื่องพร้อมแล้วเตรียมอร่อยได้เลย จะกินเปล่า ๆ เป็นมื้อเบา ๆ ก็ได้ หรือจะจัดเป็นกับข้าวมื้อหนักก็ดีไม่เบา ช่วงนี้เศรษฐกิจซบเซาทำขายคู่กับอาหารกล่องก็ได้อาชีพไปอีก ลองนำไปทำกันได้เลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook