ตำแหน่งสิว สัญญาณเตือน "สุขภาพ" ที่ไม่ควรมองข้าม

ตำแหน่งสิว สัญญาณเตือน "สุขภาพ" ที่ไม่ควรมองข้าม

ตำแหน่งสิว สัญญาณเตือน "สุขภาพ" ที่ไม่ควรมองข้าม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เราเชื่อกันมาตลอดมาสิวต่างๆ ทั้ง สิวอักเสบ สิวหัวหนอง สิวผด สิวอุดตัน ตุ่มสิว มีสาเหตุมาจากปัจจัยภายนอกเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็น ล้างหน้าไม่สะอาด ฝุ่นควัน เครื่องสำอาง หรือหน้ากากอนามัยที่กลายเป็นผู้ร้ายหน้าใหม่ แต่ปัจจัยสำคัญอีกหนึ่งข้อที่ไม่อยากให้ละเลย นั่นคือ ความเชื่อมโยงระหว่างตำแหน่งสิวกับสุขภาพร่างกาย วิธีทำให้สิวยุบ นอกจากการใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลสิวที่มีประสิทธิภาพ หรือดูแลความสะอาดผิวหน้าแล้ว การดูแลสุขภาพร่างกายจากภายใน อาจช่วยให้การรักษาสิวด้วยตัวเองได้ผลดียิ่งขึ้น

สิวที่จมูก

จมูกถือเป็นจุดที่มีต่อมไขมันมากที่สุด ไม่แปลกถ้า สิวอักเสบ สิวหัวหนอง จะผุดขึ้นมาได้ง่าย ข้อสังเกตอีกอย่างหากเกิดสิวบริเวณนี้คือ การทำงานของหัวใจและระบบไหลเวียดเลือด เช่น ความดันโลหิต อาจมีปัญหา ในบางคนอาจเกิดจากระบบขับถ่ายไม่ดีร่วมด้วย ไปจนถึงความเครียดอาจทำให้อาการของสิวรุนแรงมากขึ้น ลองหันมารับประทานอาหารที่มีโฟเลต เช่น ผักใบเขียว ตับ ไข่แดง  และอาหารที่อุดมด้วยวิตามินบี 6 เช่น รำข้าว จมูกข้าวสาลี ธัญพืชไม่ขัดสี ที่ช่วยเรื่องระบบไหลเวียนเลือดและระบบขับถ่ายได้อีกทาง

สิวที่คาง

มีงานวิจัยระบุว่า สิวที่คางและขากรรไกร เกี่ยวข้องกับระบบย่อยอาหาร เช่น ลำไส้มีปัญหาในการดูดซึม หรือแม้แต่อาหารบางชนิดก็อาจส่งผลให้ระบบย่อยทำงานผิดพลาด เช่น อาหาร แปรรูป อาหารรสจัด อาหารไขมันสูง อีกประเด็นที่น่าสนใจคือ ภาวะฮอร์โมนแปรปรวน ที่เกิดจากการทำงานผิดปกติของระบบต่อมไร้ท่อ ส่งผลให้ระดับฮอร์โมนเพศชายหรือแอนโดรเจนเพิ่มสูงขึ้น และไปกระตุ้นให้ต่อมไขมันที่ใบหน้าผลิตไขมันออกมามากกว่าปกติ แย่หน่อยที่ผู้หญิงจะมีโอกาสเกิดสิวที่เป็นประจำทุกเดือน เนื่องจากภาวะฮอร์โมนแปรปรวนนี้มักเกิดขึ้นในช่วง 7-10 วันก่อนประจำเดือนมา หรือที่เรียกว่า สิวฮอร์โมน นั่นเอง

สิวที่หัวคิ้ว

ถ้าเจอสิวอักเสบ สิวหนอง โผล่ที่หัวคิ้วเมื่อไร เป็นสัญญาณเตือนว่าระบบตับทำงานไม่ปกติ คนที่เป็นสิวบริเวณนี้บ่อยๆ ลองสังเกตพฤติกรรมการกินของตัวเองว่า กิรอาหารที่มีไขมันสูงหรือเปล่า โดยเฉพาะอาหารที่มีไขมันทรานส์มากๆ เช่น อาหารฟาสต์ฟู้ด อาหารทอด อาหารมัน หรือนักดื่มที่ชอบดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ เพราะสิ่งเหล่านี้ส่งผลให้ตับต้องขับสารพิษออกจากร่างกายอย่างหนักนั่นเอง

สิวที่หน้าผากและขมับ

สันนิษฐานว่ามีปัญหาเกี่ยวกับกระเพาะและระบบย่อยอาหาร เช่น กระเพาะอาหารทำงานหนักในการย่อยอาหารที่ไม่มีประโยชน์ และได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ ถ้าเห็นสิวอุดตัน สิวหนอง สิวอักเสบ ขึ้นเป็นประจำแนะนำให้ลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินร่วมกับการรักษาสิว แต่หากสิวลุกลามไปบริเวณขมับ เกิดจากร่างกายขาดน้ำ การดื่มน้ำน้อยเป็นปัจจัยร่วมที่ทำให้ต่อมไขมันอุดตัน

สิวที่แก้ม

ตัวการส่วนใหญ่ที่ทำให้เกิดสิวที่แก้มมาจากพฤติกรรมของเราเอง เช่น นอนบนปลอกหมอนที่่ไม่สะอาด หน้าจอโทรศัพท์สกปรกและเอาไปแนบแก้มบ่อยๆ สาเหตุรองลงมาที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพคือ หากพบสิวที่แก้มส่วนบน จะเกี่ยวข้องกับระบบไซนัสและปอด คนที่สูบบุหรี่หรือเป็นหวัดเรื้อรังจะมีสิวขึ้นจุดนี้บ่อยๆ แต่ถ้าสิวขึ้นแก้มส่วงล่าง ระวังปัญหาสุขภาพช่องปาก อาจมีฝันผุ เหงือกอักเสบ ร่วมด้วย


เมื่อรู้สาเหตุของสิวที่ขึ้นในตำแหน่งต่างๆ แล้ว ขั้นตอนต่อไปคือ เริ่มจากดูแลสุขภาพร่างกายในจุดนั้นๆ ให้ดี ดูเหมือนว่า การเลือกรับประทานอาหารที่ดี พักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงความเครียด ก็มีส่วนช่วยให้โอกาสเกิดสิวลดลง แต่ถ้าดูแลอย่างดี สิวก็ยังเล็ดรอดโผล่มาตามจุดต่างๆ ให้ปวดใจ คงต้องให้ผลิตภัณฑ์ดูแลเรื่องสิวอย่าง Oxe’cure มาช่วยอีกแรง สองไอเทมที่ Sanook.com อยากแนะนำคือ  

Oxe’cure Acne Clear Potion

แป้งน้ำแต้มสิวสีชมพูสูตรใหม่จากญี่ปุ่น ไม่ว่าสิวจะขึ้นตำแหน่งไหน แค่ใช้คัตตอนบัตจุ่มลงในไปถึงชั้นเนื้อแป้งสีชมพู แล้วแต้มสิวก่อนนอนทุกคืน ส่วนผสมใน Oxe’cure Acne Clear Potion จะทำหน้าที่ดูแลปัญหาสิวให้คุณเอง อาทิ Salicylic acid 2% กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและกระชับรูขุมขุนเพื่อผิวใสเรียบเนียน และส่วนผสมอย่าง Zinc PCA จะช่วยคุมความมันส่วนเกินบนผิวหน้า ลดการเกิดใหม่ของสิว นอกจากนั้นยังมี Vitamin B3 ช่วยให้ผิวแข็งแรง ปกป้องผิวจากปัจจัยภายนอก Aloe Vera Extract บรรเทาอาการของผิวอักเสบ รวมถึงบรรเทาอาการแพ้หรือระคายเคือง ไม่ทำให้ผิวแห้งกร้านด้วย Hydroxydecanoic Acid และด้วยนวัตกรรม Encapsulated Multi-Acne Care จากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นแคปซูลที่อุดมไปด้วยสารสกัดหลากหลายชนิด คุมความมัน ลดการสะสมของแบคทีเรีย อันเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดสิว จึงช่วยป้องกันสิวเกิดใหม่ และยังบำรุงผิวไม่ให้หมองคล้ำ ผ่านการทดสอบแล้วจากสถาบัน Dermscan Asia อีกทั้งยังปราศจากพาราเบน น้ำหอม และน้ำมันเป็นส่วนประกอบ

ขนาด  15 มล. ราคา 189 บาท 

Oxe’cure Acne Defense Prebio Serum

เซรั่มเข้มข้นมาในรูปแบบขวดแก้ว Ampoule ที่ช่วยเก็บกักประสิทธิภาพของเนื้อผลิตภัณฑ์ให้สดใหม่อยู่เสมอ นอกจากจะเคลียร์ปัญหาสิวได้ทุกตำแหน่งยังดูแลรอยสิวให้อีกด้วย ด้วย Dragon’s Blood และ Botanical Extract Complex B ช่วยบำรุงผิวบริเวณที่มีรอยสิวและหลุมสิวให้ดูจางลง ผสานด้วยนวัตกรรม Encapsulated Prebiotic ช่วยฟื้นฟูผิวให้กลับมาทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ผิวแข็งแรง ลดอาการระคายเคือง ฟื้นฟูให้แบคทีเรียดีทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ พร้อมปกป้องผิวจากสภาวะต่างๆ ไม่ทำให้สิวกลับมาเกิดซ้ำ พร้อมสารสกัดจากพืชมากกว่า 10 ชนิด จึงลดปัญหาผิวที่มีสิวอักเสบ สิวผด สิวอุดตัน อีกทั้งช่วยกระชับรูขุมขนและบำรุงผิวให้ชุ่มชื้นด้วย Hyaluronic Acids ถึง 8 ชนิด อย่าลืมเขย่าขวดเล็กน้อยก่อนใช้เพื่อให้เนื้อเซรั่มไหลลงมาบริเวณจุกยาง บีบบริเวณจุกยางเขียวลงบนนิ้ว แต้มสิวเบาๆ หรือทาทั่วหน้าใช้ได้ทั้งเช้าและเย็น

ขนาด 20 มล. ราคา 490 บาท

หาซื้อผลิตภัณฑ์ OXE'CURE ได้ที่ ช่องทางออนไลน์  Lazada: Oxe’cure Flagship Store https://s.lazada.co.th/s.3iAeA
และ Shopee: Oxe’cure_OfficialShop https://shopee.co.th/oxecure_officialshop?v=d41&smtt=0.0.4 

[Advertorial] 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook