7 คุณประโยชน์มะขามป้อมที่มีดีกว่าการแก้ไอ

7 คุณประโยชน์มะขามป้อมที่มีดีกว่าการแก้ไอ

7 คุณประโยชน์มะขามป้อมที่มีดีกว่าการแก้ไอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มะขามป้อม ผลไม้ขนาดเล็กแต่ให้วิตามินซีสูง อาจจะเป็นผลไม้ที่หลายคนไม่ค่อยคุ้นเคย แต่ถ้าได้รู้ถึงประโยชน์ที่ได้รับจากผลไม้ชนิดนี้ เชื่อว่าจะทำให้ใครหลายๆ คนต้องรีบไปหามากินก็เป็นไปได้ ซึ่งวันนี้เราได้รวบรวมคุณประโยชน์ที่ได้จากมะขามป้อมมาแชร์ให้สาวๆ ได้ทราบกันค่ะ รับรองว่าต้องถูกใจอย่างแน่นอน

ประโยชน์มะขามป้อม

1.แก้อาการไอ เจ็บคอ
สำหรับหลายคนที่รู้จักมะขามป้อม อาจจะรู้อยู่แล้วว่าผลไม้ชนิดนี้มีส่วนช่วยแก้อาการไอและอาการเจ็บคอได้เป็นอย่างดี ซึ่งนั่นเป็นเพราะมะขามป้อมอุดมไปด้วยวิตามินซีและสารกลุ่มแทนนิน แถมยังมีรสชาติเปรี้ยวที่มีส่วนช่วยละลายเสมหะพร้อมทั้งบำรุงเสียงได้ดีอีกด้วย ดังนั้นจึงจะเห็นได้ว่าบางโรงพยาบาลได้มีการนำเอามะขามป้อมมาทำเป็นยาแก้ไอแล้วลงทะเบียนเป็นยาแผนโบราณกันเลยทีเดียว


2.แก้ไข้
อย่างที่ทราบกันแล้วว่ามะขามป้อมมีวิตามินซีและสารกลุ่มแทนนิน ซึ่งสารเหล่านี้เป็นสารที่ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกาย ดังนั้นจึงสามารถแก้ไข้จากอากาศที่เปลี่ยนแปลงได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ผู้ที่มีไข้สามารถเอาผล เมล็ด หรือรากจากมะขามป้อมมาคั้นดื่ม จะช่วยแก้อาการที่เป็นอยู่ได้ เพราะน้ำมะขามป้อมถือเป็นยาที่ช่วยลดและช่วยระบายความร้อนออกจากร่างกายนั่นเอง


3.แก้อาการปวดฟัน
สำหรับใครที่มักมีอาการปวดฟัน สามารถรักษาอาการให้บรรเทาลงได้ด้วยการกินมะขามป้อม หรือจะเอาปมก้านมะขามป้อมมาต้มกับน้ำแล้วเอามาอมหรือบ้วนปากก็ช่วยได้มาก นั่นเพราะมะขามป้อมเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซีที่ช่วยบรรเทาอาการดังกล่าวได้ดี


4.ดับกระหาย
การกินมะขามป้อมสดๆ ช่วยดับและลดอาการกระหายน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากการกัดมะขามป้อม จะทำให้น้ำมะขามป้อมซึมออกมา ซึ่งน้ำที่ซึมจากมะขามป้อมนั่นเองที่ช่วยแก้อาการคอแห้งได้ และหากดื่มน้ำเปล่าตามเข้าไป ก็จะยิ่งให้ความรู้สึกสดชื่นมากยิ่งขึ้น


5.แก้อาการผื่นคัน
สำหรับสาวๆ คนไหนที่มีอาการผื่นคัน หรือมีอาการผิวหนังอักเสบ แนะนำให้เอาใบมะขามป้อมมาต้มเพื่อใช้อาบ หรือจะใช้วิธีการเอาเมล็ดมาเผาแล้วบดละเอียด นำมาผสมกับน้ำมัน คนให้ส่วนผสมเข้ากัน แล้วเอามาทาแผล แค่นี้ก็ช่วยบรรเทาอาการผื่นคัน ช่วยรักษาแผล และแก้พิษน้ำร้อนลวกได้แล้ว


6.รักษาโรคหอบหืด
ในส่วนของการรักษาโรคหอบหืดด้วยมะขามป้อมนั้น จะใช้วิธีการเอาเมล็ดของมะขามป้อมมาตำให้เป็นผง แล้วนำมาชงดื่มกับน้ำร้อน วิธีนี้จะช่วยบรรเทาอาการหอบหืดให้ดีขึ้นได้


7.บำรุงผิวพรรณ
เนื่องจากมะขามป้อมอุดมไปด้วยวิตามินซีสูง จึงมีส่วนช่วยบำรุงผิวพรรณได้ดี แถมยังช่วยชะลอการเกิดริ้วรอย พร้อมทั้งช่วยให้ผิวหน้าเปล่งปลั่งสดใสขึ้นอีกด้วย ซึ่งการบำรุงผิวพรรณด้วยมะขามป้อมนั้น สาวๆ ทำได้ด้วยการเอามะขามป้อมมาฝนแล้วเอาน้ำที่ได้มาทาที่บริเวณหน้าหรือผิว แค่นี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

นอกจากสรรพคุณเหล่านี้แล้ว มะขามป้อมยังมีสรรพคุณอื่นๆ อีกมากมาย เช่น ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นต้น

วิธีการรับประทานมะขามป้อม

มะขามป้อมสามารถรับประทานสดๆ หรือนำไปประกอบอาหารได้หลากหลาย เช่น เชื่อม ดอง ตำน้ำพริก เป็นต้น วิธีการรับประทานมะขามป้อมเพื่อประโยชน์สูงสุด คือ รับประทานสดๆ หรือนำไปคั้นเป็นน้ำดื่ม

ข้อควรระวังในการรับประทานมะขามป้อม

มะขามป้อมมีฤทธิ์เป็นยาเย็น หากรับประทานมากเกินไป อาจทำให้ท้องเสียได้ นอกจากนี้ ผู้ที่มีอาการแพ้มะขามป้อม ควรหลีกเลี่ยงการรับประทาน

ดังนั้น มะขามป้อมเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์มากมาย จึงควรหามารับประทานเป็นประจำ เพื่อสุขภาพที่ดี


เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับ 7 คุณประโยชน์ที่ได้จากมะขามป้อม ผลไม้ขนาดเล็กที่อุดมไปด้วยวิตามินซีสูง หลายๆ คุณประโยชน์ที่ได้ทราบกันไป อาจทำให้สาวๆ แปลกใจกันมากเลยใช่ไหมละคะ แต่บอกเลยว่าประโยชน์จากมะขามป้อมยังมีอีกมากมายและน่าเหลือเชื่อกว่านี้อีกละค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook