8 อาหารอร่อยและช่วยลดความดันโลหิตสูง

8 อาหารอร่อยและช่วยลดความดันโลหิตสูง

8 อาหารอร่อยและช่วยลดความดันโลหิตสูง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาหารแต่ละชนิดล้วนมีสารอาหารที่ช่วยป้องกันโรคต่างๆ ซึ่งแน่นอนว่ามีอาหารหลายชนิดเลยทีเดียวที่มีส่วนช่วยลดความดันโลหิตสูง วันนี้เราจึงขอรวบรวมอาหาร 8 ชนิดที่มีสารอย่างโพแทสเซียม แมกนีเซียม และแคลเซียม ซึ่งเป็นสารที่ช่วยลดความดันโลหิตสูงมาแชร์ให้สาวๆ ได้ทราบกันค่ะ บอกเลยว่าแต่ละชนิดล้วนให้รสชาติที่อร่อยและอาจเป็นของโปรดของใครหลายๆ คนเลยก็ว่าได้


1.เนื้อสันในไม่ติดมัน
เนื้อสันในที่ไม่ติดมัน อุดมไปด้วยสารโพแทสเซียมร้อยละ 15 และมีปริมาณคอเลสเตอรอลน้อยกว่าเนื้อส่วนที่ติดมัน แต่ทั้งนี้สาวๆ ควรกำหนดปริมาณการกินไม่ให้เกินวันละ 70 กรัม หรือประมาณ 5-6 ชิ้นแบบพอดีคำ จะช่วยลดความดันโลหิตสูงและดีต่อสุขภาพจริงๆ


2.ปลานิล
ปลานิลหรือปลาเนื้อขาวส่วนใหญ่จะอุดมไปด้วยแมกนีเซียมและโพแทสเซียมอยู่ร้อยละ 8 ของปริมาณที่ร่างกายควรได้รับต่อวัน โดยเฉพาะปลานิลถือเป็นปลาที่ให้ประโยชน์ต่อผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับความดันโลหิตสูงอย่างมาก สำคัญที่สุดคือควรทำความสะอาดปลาก่อนนำมาปรุงสุกทุกครั้ง เพราะในเนื้อปลานิลอาจมีสารพิษตกค้าง ไม่ว่าจะเป็นสารปรอทหรือสารสังเคราะห์โพลีคลอริเนตไบฟีนิล ซึ่งเป็นสารอันตรายต่อผิวหนัง ตับ และทางเดินอาหารให้ทำงานผิดปกติ


3.พริกหยวกแดง
พริกหยวกแดงหรือพริกหวานอุดมไปด้วยโพแทสเซียมร้อยละ 9 ของปริมาณที่ร่างกายควรได้รับต่อวัน ซึ่งเป็นอาหารที่พร้อมช่วยปรับความดันโลหิตให้เป็นปกติ แต่ทั้งนี้การเก็บพริกหยวกแดงไว้ในตู้เย็นนานเกิน 10 วัน มีส่วนทำให้คุณค่าทางโภชนาการสูญเสียได้หากไม่ได้ทำการห่อด้วยฟิล์มถนอมอาหาร


4.ผักคะน้า
ผักคะน้าที่ปรุงสุกแล้วให้โพแทสเซียมและแคลเซียมแก่ร่างกายมากถึงร้อยละ 9 และยังมีกรดอัลฟาไลโปอิกที่คอยทำงานร่วมกับวิตามินซี มีหน้าที่ช่วยดักจับสารอนุมูลอิสระในร่างกาย พร้อมทั้งเพิ่มการกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิตให้ทำงานเป็นปกติ


5.ลูกพีช
ลูกพีชอุดมไปด้วยโพแทสเซียมถึงร้อยละ 8 ของปริมาณที่ร่างกายควรได้รับต่อวัน ซึ่งสาวๆ สามารถกินผลไม้ชนิดนี้ได้ทั้งแบบสดหรือคั้นเป็นน้ำก็ได้เช่นกัน แต่ไม่แนะนำให้เติมน้ำตาลหรือน้ำเชื่อม เพราะลูกพีชมีความหวานธรรมชาติที่ดีต่อระดับความดันโลหิตอยู่แล้วนั่นเอง


6.กีวี
กีวีถือเป็นผลไม้ที่ให้วิตามินซีแก่ร่างกายสูงกว่าส้ม ซึ่งเราต่างทราบกันดีอยู่แล้วว่าวิตามินซีจะทำงานร่วมกับโพแทสเซียม และจะช่วยปรับสมดุลระดับความดันโลหิตของเราได้ดี


7.คีนัว
คีนัวคือธัญพืชตระกูลข้าว และยังเป็นธัญพืชที่มีโปรตีนสูง เหมาะสำหรับสาวๆ ที่แพ้กลูเตน อีกทั้งยังเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยแมกนีเซียมร้อยละ 5 ของปริมาณที่ร่างกายควรได้รับต่อวัน


8.มันเทศ
มันเทศทุกสายพันธุ์อุดมไปด้วยโพแทสเซียมมากถึงร้อยละ 15 ของปริมาณที่ร่างกายควรได้รับต่อวัน ซึ่งการกินมันเทศแบบไม่ปอกเปลือกจะให้ประโยชน์แก่ร่างกายมากกว่า เนื่องจากการกินมันเทศแบบปอกเปลือกร่างกายจะได้รับโพแทสเซียมแค่ร้อยละ 10 เท่านั้น ที่สำคัญคือมันเทศยังให้คาร์โบไฮเดรต ทำให้อิ่มท้องนาน อีกทั้งร่างกายยังสามารถนำไปเผาผลาญเป็นพลังงานได้อีกด้วย


จะเห็นได้ว่าการรักษาสมดุลของความดันโลหิต สามารถทำได้ด้วยการกินอาหารที่มีสารโพแทสเซียม แมกนีเซียม แคลเซียม และวิตามินซี ดังนั้นจึงแนะนำให้สาวๆ เลือกกินอาหารแต่ละชนิดให้ดี เพื่อที่จะช่วยให้ร่างกายได้รับประโยชน์จากการกินอาหารได้มากที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook