อาหาร 6 ชนิด ช่วยป้องกันผมหงอกก่อนวัย

อาหาร 6 ชนิด ช่วยป้องกันผมหงอกก่อนวัย

อาหาร 6 ชนิด ช่วยป้องกันผมหงอกก่อนวัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่ออายุเข้าสู่วัย 30 หนึ่งในปัญหาที่สาวๆ มักจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็คือ ผมหงอกก่อนวัย ซึ่งปัญหานี้แทบจะเอาความมั่นใจออกไปจากสาวๆ อย่างมากเลยทีเดียว วันนี้เราจึงนำเอาอาหารทั้ง 6 ชนิดที่ช่วยป้องกันผมหงอกก่อนวัย ตามผู้เชี่ยวชาญจากประเทศญี่ปุ่นแนะนำมาบอกสาวๆ กันค่ะ เพื่อที่ทุกคนจะสามารถป้องกันผมหงอกก่อนวัยด้วยการกินอาหารดีๆ ที่มีประโยชน์นั่นเอง


1.อาหารที่มีกรดอะมิโนไทโรซีน
เมื่อร่างกายของคนเราขาดกรดอะมิโนไทโรซีน จะทำให้เม็ดสีเมลานินลดลง ดังนั้นจึงส่งผลให้ผมหงอกตามมา ซึ่งการกินอาหารที่อุดมไปด้วยกรดอะมิโนไทโรซีน เช่น ไก่ ถั่วลิสง อัลมอนด์ ถั่วเหลือง หรือชีส จะช่วยให้ร่างกายได้รับกรดชนิดนี้เพื่อไปใช้สร้างเม็ดสีเมลานินเพื่อป้องกันไม่ให้ผมหงอกก่อนวัยได้เป็นอย่างดี


2.อาหารที่มีกรดอะมิโนฟีนิลอะลานีน
กรดอะมิโนฟีนิลอะลานีนเป็นกรดที่จะถูกเปลี่ยนมาเป็นกรดอะมิโนไทโรซีนในร่างกาย โดยผ่านการเร่งปฏิกิริยาของเอนไซม์ฟีนิลอะลานีน ไฮดรอกซิเดส ซึ่งหากเปรียบกรดอะมิโนไทโรซีนเป็นดั่งสีสำหรับทำให้ผมดำแล้ว กรดอะมิโนฟีนอลอะลานีนก็เป็นดั่งวัตถุดิบในการทำสีนั่นเอง ซึ่งอาหารที่อุดมไปด้วยกรดอะมิโนฟีนิลอะลานีนมีทั้งเนื้อสัตว์ อาหารทะเล ไข่แดง งา ผลิตภัณฑ์จากนม และผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง


3.อาหารที่อุดมไปด้วยสังกะสี
สังกะสีคือแร่ธาตุที่ช่วยสร้างเส้นผมให้แข็งแรง ซึ่งการกินอาหารที่อุดมไปด้วยสังกะสีเป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นตับ ถั่วเหลือง งา หอยนางรม สาหร่ายทะเล หรือเนื้อสัตว์ เป็นต้น จะทำให้ร่างกายได้รับแร่ธาตุชนิดนี้ได้อย่างเพียงพอ และนั่นถือเป็นการป้องกันการเกิดผมหงอกก่อนวัยได้ดีเลยทีเดียว


4.อาหารที่อุดมไปด้วยไอโอดีน
ไอโอดีนคือแร่ธาตุที่มีบทบาทสำคัญในการกระตุ้นการทำงานของเซลล์เมลาโนไซต์ ทั้งนี้เพื่อสร้างเม็ดสีเมลานิน ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่ทำให้เส้นผมมีสีดำ อีกทั้งไอโอดีนยังมีคุณสมบัติช่วยให้การไหลเวียนเลือดดีขึ้นอีกด้วย สำหรับอาหารที่อุดมไปด้วยไอโอดีน ได้แก่ สาหร่ายชนิดต่างๆ คอมบุ วากาเมะ ฮิจิกิ และโมซึคุ เป็นต้น


5.อาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินอี
วิตามินอีคือสารต้านอนุมูลอิสระที่มีส่วนช่วยป้องกันการแก่ของเซลล์ต่างๆ ภายในร่างกาย แถมยังช่วยป้องกันการเกิดผมหงอกอีกด้วย อีกทั้งวิตามินอียังมีส่วนช่วยเสริมการไหลเวียนของเลือดได้ดี จึงทำให้มีสารอาหารต่างๆ ไปเลี้ยงเซลล์ที่หนังศีรษะได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้อาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินอีที่แนะนำให้กินก็คือ ถั่วชนิดต่างๆ ฟักทอง และอะโวคาโด เป็นต้น


6.อาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินบี12
ในส่วนของวิตามินบี12 เป็นสารอาหารที่ช่วยเสริมการทำงานของเซลล์เมลาโนไซต์เพื่อผลิตเมลานิน ซึ่งนั่นจะทำให้เส้นผมเป็นสีดำ ดังนั้นหากร่างกายขาดวิตามินบี12 ก็จะทำให้ผมหงอกได้ง่าย จึงแนะนำให้สาวๆ หมั่นกินอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินบี12 เช่น ตับ ถั่วงอก ปลาเนื้อสีน้ำเงิน รวมทั้งหอยชนิดต่างๆ เป็นต้น


เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับชนิดของอาหารที่ช่วยป้องกันไม่ให้ผมหงอกก่อนวัยตามที่ผู้เชี่ยวชาญจากประเทศญี่ปุ่นได้แนะนำไปข้างต้น จะเห็นได้ว่าอาหารแต่ละชนิดที่กล่าวไปนั้น ล้วนมีแร่ธาตุสำคัญที่ช่วยเพิ่มสีดำให้แก่เส้นผมได้เป็นอย่างดี ยังไงก็อย่าลืมหามากินบ่อยๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผมหงอกก่อนวัยกันนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook