อิ่มบุญ อิ่มใจ ในเทศกาลกินเจ 2564

อิ่มบุญ อิ่มใจ ในเทศกาลกินเจ 2564

อิ่มบุญ อิ่มใจ ในเทศกาลกินเจ 2564
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เตรียมนับถอยหลังสู่เทศกาลกินเจ 2564 (ปีนี้ตรงกับวันที่ 6 ตุลาคม – 14 ตุลาคม) แม้บรรยากาศการกินเจปีนี้อาจยังไม่กลับมาคึกคักเมื่อเทียบกับ 2-3 ปี ก่อนที่ไม่ว่าจะเดินไปทางไหนก็เจอกับธงเจโบกสะบัด เพราะทุกคนต้องใช้ชีวิตอย่างระมัดระวังการระบาดของ Covid-19 แต่อย่างไรก็ตามเทศกาลกินเจก็ยังเป็นช่วงเวลาที่สายบุญรอคอยอยู่ดี

เทศกาลกินเจ เริ่มตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำเดือน 9 ตามปฏิทินจีน กินเวลาทั้งหมด 9 วันเต็ม (มักตรงกับเดือนตุลาคมของทุกปี) ตำนานของเทศกาลกินเจนั้นถูกเล่าต่อกันหลายตำนาน แต่ว่ากันว่าเทศกาลกินเจในปัจจุบันมีพื้นฐานความเชื่อมาจากการบูชาดาวจระเข้  (ดาวปักเต้า) ในช่วงเดือน 9 กลุ่มนักแสดงงิ้วที่มีความเชื่อนี้ จะงดเว้นการกินเนื้อสัตว์และถือศีล เป็นพิธีกรรมเพื่อปัดเป่าเคราะห์ภัยและเป็นเหมือนเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจของหมู่คณะ เนื่องจากต้องใช้ชีวิตร่อนเร่ไปตามที่ต่างๆ อยู่เสมอ งิ้วกับเทศกาลกินเจจึงมีความเกี่ยวข้องผูกพันกันมาอย่างยาวนาน

 

วิถีปฏิบัติของชาวจีนสยามในเทศกาลกินเจ
ในช่วงกินเจ ผู้คนที่ศรัทธานิยมไปไหว้เจ้า ขอพร ทำบุญที่โรงเจ โดยเฉพาะในวันสำคัญคือวันขึ้น 3 ค่ำ,6 ค่ำ และ 9 ค่ำ พร้อมด้วยการจัดพิธีกรรมต่างๆ ทั้งพิธีทำบุญสะเดาะเคราะห์ พิธีขอบคุณเทพเจ้า พิธีทิ้งกระจาด รวมถึงพิธีสำคัญอย่างพิธีก้วยตั๊ว หรือการจัดขบวนแห่เจ้าไปรอบโรงเจ ชุมชน บ้างก็แห่ไปเยี่ยมเยือนโรงเจข้างเคียง รวมถึงมีพิธีอัญเชิญเทพกิ๋วอ้วงฮุกโจ้วมาเป็นประธานในเทศกาลกินเจตามความเชื่อ

นอกจากนี้โรงเจยังมีธรรมเนียมว่าต้องทำอาหารเจแจกจ่าย หมดก็ต้องหามาเติม นับเป็นกุศลทานตามแนวคิดของนิกายมหายานเพื่อช่วยเหลือผู้คน อีกทั้งในสมัยก่อนโรงเจหลายแห่งยังเปิดให้พักค้างคืน การไปอยู่โรงเจ 9 วัน 9 คืนเต็มก็เหมือนได้นำความบริสุทธิ์ผ่องใสกลับมาด้วย แต่ปัจจุบันคนนิยมไหว้แบบเช้าไปเย็นกลับมากกว่า

 

ชาวจีนเชื่อว่าการกินเจนอกจากไม่เบียดเบียนสัตว์แล้ว ยังทำให้สุขภาพดี ปรับสมดุลให้ร่างกาย ก่อนเริ่มกินเจ 1-2 วัน หลายบ้านจะเริ่มล้างท้อง นั่นคืองดกินเนื้อสัตว์และอาหารต้องห้ามก่อน รวมถึงจัดเตรียมถ้วยชามช้อนส้อมชุดใหม่สำหรับกินเจโดยเฉพาะ ส่วนวัตถุดิบยอดนิยมประจำเทศกาลก็ค่อนข้างหลากหลาย โดยเฉพาะเต้าหู้ โปรตีนเกษตร ธัญพืชต่างๆ ผัก ผลไม้  รวมถึงเครื่องดื่มที่ช่วยให้อยู่ท้องอย่างนมถั่วเหลือง เป็นต้น

กินเจห้ามกินอะไรบ้าง?
กินเจไม่ใช่แค่งดการบริโภคเนื้อสัตว์เท่านั้น แต่ยังต้องงดไข่ นม เนย และน้ำมันที่ได้จากสัตว์ งดอาหารรสจัด และงดผักที่มีกลิ่นฉุน 5 ชนิดนั่นคือ

  • กระเทียม
  • หัวหอม (ต้นหอม หอมแดง และหอมใหญ่)
  • หลักเกียว (กระเทียมโทนจีน)
  • กุยช่าย
  • ใบยาสูบ (ห้ามสูบบุหรี่) 

 

กินเจ 2564 ซื้อวัตถุดิบแบบออนไลน์ได้แค่นิ้วคลิก
นอกจากซื้ออาหารเจจากร้านเจ้าประจำ ปีนี้เราพบว่าหลายบ้านเริ่มคุ้นชินกับการซื้อของแบบออนไลน์มากขึ้นเป็นปรากฏการณ์ที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย เห็นได้จากเว็บไซต์และแอปช็อปปิ้งยอดฮิตทั้ง Shopee ,Lazada ที่เริ่มออกโปรโมชั่นเอาใจสายเดลิเวอรี่ (มีจัดแบ่งหมวดหมูเจโดยเฉพาะแบบไม่ต้องเสียเวลาเสิร์ชหาทีละชนิด สะดวกสุดๆ)

นอกจากนี้ยังมีเว็บไซต์สำหรับขายของเจออนไลน์โดยเฉพาะอย่าง Jfood Market (https://www.jfoodmarket.com) และ เจโปรดปราน (https://www.jprodpran.com) ที่เราได้ลองเข้าไปสำรวจแล้วเพลินจนอยากลองกดซื้อบ้างเหมือนกัน เพราะมีทั้งวัตถุดิบและเครื่องปรุงให้เลือกอย่างน่าตื่นตาตื่นใจ อยากได้อะไรก็เข้าไปกดใส่ตะกร้า จ่ายเงิน แล้วรอรับของที่บ้านได้เลย ไม่ว่าจะเป็นโปรตีนเกษตร เต้าหู้ ฟองเต้าหู้ เส้นก๋วยเตี๋ยว ถั่วเมล็ดแห้ง เครื่องปรุงรส ผลไม้แห้ง กาน่าฉ่าย น้ำพริกเจ ผักกรอบอบ อาหารเจแบบสำเร็จรูปทั้งแบบกระป๋องและแบบแพ็คซีลอย่างดี อาหารเจสำเร็จพร้อมกิน หรือแม้แต่แพลนต์เบส (เนื้อสัตว์จากพืช) เทรนด์อาหารใหม่มาแรงก็ช่างเข้ากับเทศกาลกินเจเสียจริง


ส่วนใครกำลังหาสูตรเมนูเจอร่อยๆ อยู่ล่ะก็ เรารวมไว้ให้แล้ว คลิกไปดูต่อได้เลย รับรองว่าปีนี้ได้แบบไม่จำเจ : https://www.gourmetandcuisine.com/cooking_scoop/detail/120

ขอบคุณข้อมูล : อ.วิกัลย์ พงศ์พนิตานนท์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook