10 คุณประโยชน์จากทับทิม บรรเทาโรคได้หลากหลาย

10 คุณประโยชน์จากทับทิม บรรเทาโรคได้หลากหลาย

10 คุณประโยชน์จากทับทิม บรรเทาโรคได้หลากหลาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทับทิมคือผลไม้ที่ได้รับความนิยมมายาวนานกว่าพันปีเลยทีเดียว ซึ่งนอกจากจะเป็นผลไม้ที่ให้รสชาติอร่อย หวานอมเปรี้ยว และให้ความรู้สึกสดชื่นหลังจากได้กินแล้ว ยังเป็นผลไม้ที่ให้คุณประโยชน์อีกหลากหลายอีกด้วย มาดูกันดีกว่าว่าประโยชน์ที่ได้จากการกินทับทิมมีอะไรกันบ้าง


1.ลดการอักเสบ
กรดเอลลาจิแทนนินที่อยู่ในเปลือกทับทิม มีส่วนช่วยลดอาการอักเสบได้ดี ซึ่งการทดลองพบว่าสารดังกล่าวสามารถยับยั้งการสร้างไนตริกออกไซด์ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการแข็งตัวของหลอดเลือดต่างๆ ในร่างกายเมื่อจุดต่างๆ เกิดการอักเสบได้ดี


2.ป้องกันไข้หวัด
สารพูนิคาลาจินและสารฟลาโวนอยด์ในทับทิม มีฤทธิ์ช่วยต้านไวรัสโรคหวัดได้เป็นอย่างดี ซึ่งสารดังกล่าวนี้ยังมีความสามารถในการช่วยยับยั้งไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ฮ่องกงได้อีกด้วย


3.ป้องกันโรคหัวใจ
เนื่องจากในทับทิมมีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่มากมาย ดังนั้นจึงมีส่วนช่วยป้องกันไขมันชนิดไม่ดี โดยจะทำหน้าที่ช่วยกำจัดไขมันเลวโดยตรง อีกทั้งยังช่วยยับยั้งการออกซิเดชั่นของไขมันเลว จึงทำให้ไขมันเลวไม่สามารถเกาะผนังเลือดได้ นอกจากนี้สารสกัดจากน้ำทับทิมยังส่งผลดีต่อการป้องกันการเกิดโรคหัวใจได้ดี เพราะน้ำทับทิมมีส่วนช่วยลดความข้นของเลือดซึ่งเกิดจากภาวะไขมันในเลือดสูงนั่นเอง


4.ป้องกันโรคอัลไซเมอร์
สารพูนิคาลาจินที่อุดมอยู่ในทับทิมนั้น ได้ถูกนำมาทดลองในห้องแล็บของมหาวิทยาลัยฮัดเดอร์สฟิลด์ ซึ่งแสดงผลให้เห็นว่า สารชนิดนี้สามารถยับยั้งการอักเสบในเซลล์สมองส่วนที่เรียกว่า Micrologia ซึ่งเป็นสาเหตุที่มีโอกาสทำให้เกิดโรคอัลไซเมอร์ได้


5.ป้องกันอาการอักเสบในช่องท้อง
สารพูนิคาลาจินที่อยู่ในทับทิมมีส่วนช่วยลดเซลล์อักเสบ ซึ่งเป็นต้นเหตุของอาการอักเสบในระบบทางเดินอาหาร เริ่มตั้งแต่ในส่วนของกระเพาะอาหาร ลำไส้เล็ก และลำไส้ใหญ่ได้อย่างมีนัยสำคัญ


6.ป้องกันโรคมะเร็ง
กรดเอลลาจิกที่ค้นพบในทับทิม มีฤทธิ์ช่วยต้านมะเร็งในเนื้อเยื่อหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นมะเร็งลำไส้ ทางเดินอาหาร ปอด ตับ ลิ้น หรือผิวหนัง โดยกรดชนิดนี้มีฤทธิ์กระตุ้นการเกิดกระบวนการตายของเซลล์มะเร็งบางชนิด รวมทั้งมีฤทธิ์ต้านสารก่อมะเร็งได้ดี


7.ลดระดับน้ำตาลในเลือด
สารชีวเคมีที่พบได้ทั้งในดอก เมล็ด และเปลือกทับทิม ล้วนมีฤทธิ์ช่วยลดน้ำตาลในเลือด อีกทั้งสารสำคัญจากผลทับทิมยังช่วยกระตุ้นการทำงานของฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับการดูดซึมน้ำตาลในเลือด และกระตุ้นการหลั่งอินซูลินในเลือดของผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 อีกทั้งยังมีหน้าที่ช่วยยับยั้งการดูดซึมและการสร้างกลูโคสอีกด้วย


8.กระตุ้นความจำ
งานวิจัยหนึ่งได้ทำการทดลองให้สารสกัดจากผลทับทิมแก่ผู้ป่วยที่เข้ารับการผ่าตัดในปริมาณ 2 กรัม ทำให้พบว่า ผู้ป่วยมีอัตราสูญเสียความทรงจำภายหลังการผ่าตัดลดน้อยลง หรือบางรายแทบจะไม่สูญเสียความทรงจำแต่อย่างใดเลย


9.มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง
น้ำทับทิมที่ได้จากการคั้นสดให้สารต้านอนุมูลอิสระแก่ร่างกายสูงมาก ซึ่งสารต้านอนุมูลอิสระที่อยู่ในทับทิมนั้นจัดเป็นสารกลุ่มโพลีฟีนอลและแอนโธไซยานิน อีกทั้งยังมีงานวิจัยค้นพบว่า น้ำทับทิมคั้นสดมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระเป็น 3 เท่าเมื่อเทียบกับไวน์แดงและชาเขียว


10.อุดมด้วยแร่ธาตุที่สำคัญ
นอกจากจะเป็นผลไม้ที่ให้รสชาติอร่อยแล้ว ยังเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุที่สำคัญอยู่มากมาย เช่น ไฟเบอร์ โปรตีน วิตามินซี วิตามินเค โฟเลท โพแทสเซียม และน้ำตาลธรรมชาติ


หลังจากที่ได้ทราบถึงประโยชน์ที่ได้จากการกินทับทิมกันไปแล้ว หวังว่าจะมีสาวๆ หลายคนหันมาให้ความสำคัญกับการกินทับทิมหรือน้ำทับทิมคั้นสดกันมากขึ้นนะคะ เอาเป็นว่าใครอยากได้แร่ธาตุที่สำคัญ พร้อมทั้งประโยชน์อื่นๆ อีกมากมายที่แทบจะครอบคลุมไปเสียทุกส่วนของร่างกาย ก็อย่าลืมให้ความสำคัญกับการกินทับทิมกันบ่อยๆ นะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook