6 วิธีช่วยฝึกลูกมีความจำดีและพัฒนาการเรียนให้ดีขึ้น

6 วิธีช่วยฝึกลูกมีความจำดีและพัฒนาการเรียนให้ดีขึ้น

6 วิธีช่วยฝึกลูกมีความจำดีและพัฒนาการเรียนให้ดีขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทราบหรือไม่ว่าสมองของเด็กนั้นสามารถพัฒนาได้ตั้งแต่ยังเล็ก ซึ่งก็มีอยู่หลากหลายวิธีที่จะทำให้ลูกมีความจำดีและสามารถพัฒนาในด้านการเรียนให้ดีขึ้น อย่าลืมว่าสมองคือศูนย์รวมของความคิดและจินตนาการ ดังนั้นการฝึกให้ลูกมีความจำดีจึงถือเป็นเรื่องที่พ่อแม่ควรให้ความสำคัญอย่างมาก เราจึงนำวิธีฝึกความจำดีเพื่อที่จะสามารถพัฒนาด้านการเรียนของลูกให้ดีขึ้นมาแชร์ให้พ่อแม่ได้นำไปใช้กันค่ะ


1.ให้กินแต่อาหารที่มีประโยชน์
เริ่มจากการใส่ใจในเรื่องอาหารการกินของลูกก่อนเลย หากพ่อแม่ต้องการให้ลูกมีความจำดี อาหารที่ควรให้ลูกกินจึงต้องเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหารต่างๆ ที่มีส่วนช่วยเพิ่มความจำ เช่น ผักและผลไม้ เพราะเป็นอาหารที่มีวิตามินบี 2 และกรดโฟลิค ที่ช่วยป้องกันสมองเสื่อม รวมทั้งเนื้อสัตว์และอาหารทะเล จะมีสารอาหารอย่างธาตุเหล็กที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองซีกซ้ายในเรื่องความจำได้ดี


2.หมั่นให้ลูกออกกำลังกาย
การออกกำลังกายมีส่วนช่วยกระตุ้นความจำของลูกได้ดีเช่นกัน เนื่องจากขณะที่ร่างกายเคลื่อนไหว ไม่ว่าจะด้วยการวิ่ง การกระโดด การเต้นตามจังหวะดนตรี หรือการวิ่งเล่นนอกบ้าน สิ่งเหล่านี้ล้วนส่งผลให้เลือดไปเลี้ยงสมองได้มากขึ้น นั่นจึงทำให้สมองเปิดและพร้อมที่จะรับการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ พร้อมทั้งจดจำได้เร็วยิ่งขึ้น


3.ฝึกลูกให้นอนเป็นเวลา
หากต้องการให้ลูกมีความจำดี พ่อแม่ควรให้ลูกได้นอนอย่างน้อยวันละ 7 ชั่วโมงอย่างต่อเนื่อง สิ่งนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในเรื่องความจำเพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่แนะนำให้นอนเกินวันละ 9 ชั่วโมง เพราะจะทำให้ร่างกายเกิดการตื่นตัวน้อยลง และจะส่งผลให้ประสิทธิภาพในเรื่องความจำลดน้อยลงไปด้วย


4.หมั่นเล่นเกมที่ช่วยฝึกความจำ
มีเกมอยู่มากมายที่ช่วยฝึกความจำให้ลูกๆ ได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นเกมหาคำศัพท์ เกมจับคู่ภาพ จิ๊กซอว์ บิงโก้ เป็นต้น เกมเหล่านี้ล้วนช่วยฝึกความจำได้เป็นอย่างดี แถมยังช่วยเพิ่มความสนุกให้กับเด็กได้อีกด้วย สำคัญที่สุดคือช่วยให้เด็กมีสมาธิและเรียนรู้การแก้ปัญหาได้ดี


5.ฝึกให้ลูกจดบันทึก
การฝึกให้ลูกได้จดบันทึกประจำวันในรูปแบบง่ายๆ ไม่เพียงแต่จะช่วยเพิ่มทักษะในด้านการเขียนหรือการเรียงลำดับเท่านั้น แต่ยังทำให้ลูกได้รู้จักการรวบรวมความคิดและการจดจำเรื่องราวได้ดีอีกด้วย


6.ฝึกสมาธิ
ในส่วนของการฝึกสมาธิให้ลูกนั้น พ่อแม่สามารถทำได้ง่ายๆ โดยการชวนลูกมานอนหนุนตักอย่างเงียบๆ ประมาณ 15 นาที วิธีนี้จะช่วยให้ลูกรู้สึกผ่อนคลาย อีกทั้งยังเป็นการเตรียมสมองให้ลูกได้เปิดรับการเรียนรู้ใหม่ๆ อีกด้วย


วิธีการฝึกลูกให้มีความจำและพัฒนาการเรียนให้ดีขึ้นนั้น ล้วนเป็นวิธีง่ายๆ ที่พ่อแม่สามารถทำได้ แต่ทั้งนี้ก็อาจจะต้องอาศัยการให้เวลาแก่ลูกมากมายด้วยเช่นกัน เพื่อที่พ่อแม่จะสามารถทำกิจกรรมต่างๆ เหล่านี้ไปพร้อมๆ กับลูกได้นั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook