กลับเมียนมาไม่ได้แล้ว "ฮาน เลย์" ถูกหมายจับ 10 ปี จ่อบินแคนาดา "ณวัฒน์" แจงปมลี้ภัย

กลับเมียนมาไม่ได้แล้ว "ฮาน เลย์" ถูกหมายจับ 10 ปี จ่อบินแคนาดา "ณวัฒน์" แจงปมลี้ภัย

กลับเมียนมาไม่ได้แล้ว "ฮาน เลย์" ถูกหมายจับ 10 ปี จ่อบินแคนาดา "ณวัฒน์" แจงปมลี้ภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 6 ต.ค. 64 "ณวัฒน์ อิสรไกรศีล" ประธานและผู้ก่อตั้งมิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดเผยถึงกรณี "ฮาน เลย์" มิสแกรนด์เมียนมา 2020 ที่ออกมาแสดงจุดยืนต่อต้านเผด็จการทหารบนเวทีมิสแกรนด์อินเตอร์ 2020 ระบุว่า เธอมีหมายจับจากทางการเมียนมาอย่างเป็นทางการแล้ว


ฮาน เลย์ฮาน เลย์
"ฮาน เลย์ มีหมายจับจากทางการส่งไปที่บ้านฮาน เลย์ อายุความของหมายจับประมาณ 10 ปี เราต้องทำเรื่องลี้ภัยอย่างเป็นทางการ"

ณวัฒน์บอกเขาให้การยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือมิสแกรนด์เมียนมาเต็มตัว จนได้ลี้ภัยไปประเทศแคนาดา โดย "ฮาน เลย์" จะเป็นพิธีกรภาคสนาม มิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล 2021 ในเดือนธันวาคมนี้ จากนั้นจะบินไปที่ประเทศแคนาดาเพื่อลี้ภัย

"ผมเป็นคนซัพพอร์ตทุกอย่างเพิ่งรู้ว่าการลี้ภัยเนี่ยเอกสารมันเยอะเหลือเกิน ผมให้น้องอยู่กับพวกเราอีกซีซั่นหนึ่ง คือน้องจะทำพิธีกรภาคสนามให้กับเราในมิสแกรนด์อินเตอร์ฯ ครั้งนี้ และน้องก็เตรียมเก็บกระเป๋าประมาณปลายเดือนธันวาคม หรืออย่างช้าที่สุดก็ต้นมกราคมน้องจะเดินทางไปสู่ประเทศที่ 3 น้องจะไม่ใช่พม่าแล้วการไปครั้งนี้ก็คือเป็นแคนาเดี้ยน นี่คือวิถีแห่งประชาธิปไตย"

ฮาน เลย์ฮาน เลย์
ส่วนประเด็นที่ ณวัฒน์ ได้เดินทางไปติดต่อราชการที่ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ เมื่อผู้สื่อข่าวทักว่ามาติดต่ออะไร เจ้าตัวตอบสั้นๆ ว่า จะมากระทรวงต่างประเทศ จะลี้ภัย จนกลายเป็นประเด็นณวัฒน์ลี้ภัย

เรื่องนี้ ประธานและผู้ก่อตั้งมิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล ชี้แจงว่าส่วนตัวไม่ได้ลี้ภัยเพราะเรื่องราวต่างๆ เพราะถ้าลี้ภัยจะไม่มีสัญชาติ แต่ตนจะถือสองสัญชาติ


ฮาน เลย์ฮาน เลย์
"การไปลี้ภัยเราไปบอกกระทรวงต่างประเทศไม่ได้ เราต้องไปก่อนแล้วค่อยลี้ อย่างฮาน เลย์ เขาออกมาก่อนแล้วค่อยขอลี้ อย่างของผม ผมแค่ไปสอบถามว่าการที่เราจะมีสองสัญชาติมันติดขัดอะไรหรือเปล่า จริงๆ คนไทยก็เยอะที่มีสองสัญชาติ แต่ที่นี้ผมเป็นคนคอลเอ้าท์ผมไม่รู้ว่าจะมีใครเล่นตลกหรือเปล่า"

"ผมก็ได้รับคำยืนยันมาแล้วว่า ไม่มีกฏหมายลงโทษ เพราะประเทศไทยไม่ได้อนุญาตเป็นทางการ ขึ้นอยู่กับประเทศปลายทางว่าเขาอนุญาตให้คุณถือสองสัญชาติหรือเปล่า เพราะฉะนั้นไม่มีข้อกำหนดตรงนี้ ผมก็ยอมรับว่าเรื่องนี้กำลังจะเกิดขึ้นกับชีวิตผมแต่ไม่ได้ลี้ภัยนะครับ"

"ไม่ต้องมาดราม่าใส่ผม ประเทศไทยใครก็รัก แต่จะอยู่ยังไงให้ชีวิตปลอดภัย คุณอยากจะไปไหนมาไหนที่คุณไม่ต้องวีซ่าไหมครับ กรณีฉุกเฉินขึ้นมาเพราะว่าประเทศที่ผมกำลังจะถืออยู่ คือประเทศที่ผมสามารถไปยุโรปไปที่ไหนก็ได้ตลอดเวลา 160 กว่าประเทศทั่วโลกโดยไม่ต้องวีซ่าเลย และผมก็ถูกต้องตามขั้นตอนไม่อย่างนั้นประเทศระดับนี้เขาคงไม่ตอบรับ แต่ก่อนจะตอบรับผมก็ต้องศึกษาในข้อกฏหมายเดี๋ยวใครมาเล่นตลกกับผม"


ฮาน เลย์ฮาน เลย์
เมื่อถูกถามว่า ประเทศที่ตอบรับคือประเทศอะไร ณวัฒน์ ตอบว่า ประเทศในเครือสหราชอาณาจักร

"ผมไม่ได้ปิดบังใครมันเป็นเรื่องจริง ตอนนี้ประเทศที่เขามาตรฐานสูงๆ ประชาธิปไตยสูงๆ เขาตอบรับง่ายนะครับ โดยเฉพาะประเทศที่ผ่านการปฏิวัติมา"


ฮาน เลย์ฮาน เลย์

อัลบั้มภาพ 32 ภาพ

อัลบั้มภาพ 32 ภาพ ของ กลับเมียนมาไม่ได้แล้ว "ฮาน เลย์" ถูกหมายจับ 10 ปี จ่อบินแคนาดา "ณวัฒน์" แจงปมลี้ภัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook